[Podcast] Bản tin 7 ngày địa ốc: Căn hộ dịch vụ tăng trưởng nóng, Hà Nội nghiên cứu làm tuyến metro số 6

Thùy Trang | 12:02 15/10/2022

Thị trường địa ốc tuần qua đáng chú ý với các thông tin liên quan đến nhu cầu thuê căn hộ tại các thành phố lớn; nhiều đơn vị nghiên cứu thị trường tiếp tục công bố các chỉ số cho thấy bất động sản chưa thể phục hồi...

[Podcast] Bản tin 7 ngày địa ốc: Căn hộ dịch vụ tăng trưởng nóng, Hà Nội nghiên cứu làm tuyến metro số 6
Căn hộ dịch vụ tăng trưởng nóng. Ảnh: Vũ Long
Nghe Bản tin 7 ngày địa ốc

Căn hộ dịch vụ cho thuê bùng nổ 

Sự gia tăng đáng kể lượng người nước ngoài làm việc tại Việt Nam trong thời gian qua đã làm gia tăng nhu cầu thuê nhà tại các thành phố lớn, qua đó đẩy giá thuê lên một mặt bằng mới. 

Báo cáo của Batdongsan.com.vn cho biết trong quý III, mặc dù mức độ quan tâm đến bất động sản tại thị trường Hà Nội giảm 3% so với quý I, nhưng nhu cầu tìm thuê bất động sản lại tăng 58%. Trong đó, chung cư cho thuê là loại hình dẫn đầu thị trường Hà Nội về mức độ quan tâm, tăng khoảng 13% so với quý trước.

Giá cho thuê căn hộ tăng đều ở các quận của Hà Nội, trong đó chung cư quận Tây Hồ, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm (Hà Nội) ghi nhận mức tăng mạnh, từ 14 - 16% so với quý trước

1571543063.jpg
Nhu cầu thuê căn hộ chung cư tăng mạnh.

Cùng chung nhận định, Savills cho rằng nhu cầu nhà ở cho thuê đang gia tăng chủ yếu do người nước ngoài làm việc tại các dự án FDI ngày càng nhiều. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng đang và sẽ thúc đẩy nguồn cầu căn hộ dịch vụ. Đường Vành đai 4 dự kiến hoàn thành năm 2027 và Vành đai 5 dự kiến năm 2030. Theo Savills, các tuyến đường này sẽ cải thiện khả năng kết nối và giúp việc di chuyển thuận lợi hơn cho người nước ngoài sống ở Hà Nội và làm việc tại các khu công nghiệp tại các tỉnh khác. Căn hộ dịch vụ ở Hà Nội vẫn thu hút khách thuê mặc dù nguồn cung căn hộ để bán gần các khu công nghiệp đang gia tăng.

Thị trường bất động sản trầm lắng, hơn 50% nhà đầu tư đang mắc kẹt

Nhiều báo cáo thị trường trong tuần qua cho thấy lượng bất động sản đang sụt giảm, điều này đẩy nhiều nhà đầu tư vào thế khó.

Theo báo cáo thị trường quý III của DKRA, bất động sản nhà ở TP.HCM và vùng phụ cận có lượng tiêu thụ giảm 77,8% so với quý trước ở hầu hết các phân khúc chủ chốt. Tại Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội ghi nhận trong quý III ước lượng giao dịch trên thị trường chỉ đạt 10% lượng chào bán với hơn 600 giao dịch.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, có đến 50% nhà đầu tư bất động sản đang mắc kẹt tại thời điểm này. 

Các chuyên gia cho rằng rào cản lớn nhất của thị trường BĐS hiện nay là nguồn vốn đầu tư. Khảo sát của Batdongsan.com.vn cho thấy 23% khách không chốt giao dịch do bị hạn chế trong tiếp cận vốn. 36% không chốt giao dịch vì lo sợ thị trường sẽ còn tiêu cực.  

Ông Vũ Thanh Tùng, giám đốc một phòng giao dịch bất động sản tại Hà Nội cho biết trong giai đoạn thị trường đi xuống như hiện tại,  không chỉ những nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính gặp khó khăn, ngay cả những nhà đầu tư có tiềm lực cũng đứng ngồi không yên. Nhiều nhà đầu tư có kinh nghiệm cho rằng việc bị chôn vốn ảnh hưởng tiêu cực tới các kế hoạch làm ăn của họ. 

Hà Nội nghiên cứu làm tuyến metro số 6 Nội Bài - Ngọc Hồi 

UBND TP. Hà Nội vừa giao các đơn vị nghiên cứu dự án tuyến metro số 6 đoạn Nội Bài - Ngọc Hồi dài khoảng 43km sử dụng vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Australia thông qua Ngân hàng Thế giới (WB)... Theo quy hoạch, tuyến metro số 6 đoạn Nội Bài - Ngọc Hồi có tổng chiều dài khoảng 43km với điểm đầu tại sân bay Nội Bài, điểm cuối tại Ngọc Hồi.

Tuyến này bao gồm 29 nhà ga và 2 depot tại Ngọc Hồi và Kim Nỗ; đi qua 5 huyện: Sóc Sơn, Mê Linh, Thanh Trì, Đông Anh, Hoài Đức và 3 quận: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hà Đông.

Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, mạng lưới đường sắt đô thị gồm 8 tuyến với tổng chiều dài khoảng 318 km.

Hiện Hà Nội mới chỉ có tuyến metro Cát Linh - Hà Đông (tuyến số 2A) với tổng chiều dài khoảng 13km hoàn thành. Còn tuyến metro số 3 Nhổn-ga Hà Nội dài khoảng 21 km mới đạt 75,1% tính đến đầu tháng 10. 

img-bgt-2021-metrohanoi-1665666924-width995height540.jpg
Hiện Hà Nội mới chỉ có tuyến metro Cát Linh - Hà Đông hoàn thành.

Một số tin tức đáng chú ý khác

Hai dự án metro tại TP.HCM đồng loạt xin lùi tiến độ 

Bộ Giao thông vận tải vừa gửi Chính phủ dự thảo báo cáo Quốc hội về tiến độ triển khai hai dự án đường sắt đô thị trên địa bàn TP.HCM. Đáng lưu ý, trong dự thảo báo cáo này, cả hai dự án đều chậm và xin lùi tiến độ.

Trong đó, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên lùi thời gian hoàn thành đến quý IV/2023, thời gian kết thúc dự án từ năm 2024 đến hết năm 2028. Tổng mức đầu tư "đội" lên hơn 43.700 tỷ đồng. Theo kế hoạch ban đầu, toàn tuyến sẽ hoàn thành vào năm 2017 và đưa vào khai thác vận hành năm 2018, vốn đầu tư tương đương 17.388 tỷ đồng.

Tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương được phê duyệt từ năm 2010 dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2016, sau đó sau đó điều chỉnh thời gian khởi công và hoàn thành vào các năm 2021 và 2026. Sau nhiều lần điều chỉnh, hiện tại dự án vẫn chưa chốt được ngày khởi công.

Đồng Nai đấu giá 6 khu đất có tổng giá trị khởi điểm gần 790 tỷ đồng

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, dự kiến từ nay đến cuối năm, tỉnh sẽ hoàn thành các thủ tục để đưa ra đấu giá 6 khu đất tại bốn địa phương là TP.Biên Hòa và các huyện: Cẩm Mỹ, Thống Nhất, Trảng Bom.

Tổng giá trị khởi điểm của các khu đất này dự kiến gần 790 tỷ đồng. Trong đó có 3 khu đất giá trị lớn gồm: Cụm công nghiệp Long Giao ở thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, giá khởi điểm hơn 309 tỷ đồng; Khu đất Trung tâm thương mại dịch vụ kết hợp ở tại thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom có giá khởi điểm hơn 205 tỷ đồng; Khu đất hồ sen xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất, giá khởi điểm 136 tỷ đồng.

Tái khởi công dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quy

Sau gần 4 năm tạm ngừng thi công, HĐND TP.HCM thông qua tờ trình của UBND TP trong việc quyết định chủ trương đầu tư dự án xây cầu Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân), với kinh phí hơn 491 tỷ đồng.

Dự kiến, dự án được thực hiện từ năm 2022 đến năm 2025, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư.

Vinhomes ra mắt Ocean Park 3 - The Crown

Tuần qua, CTCP Vinhomes chính thức ra mắt dự án Vinhomes Ocean Park 3 – The Crown. Phân khu Thời đại được mở bán đầu tiên với giá dao động trong khoảng 120 -160 triệu đồng/m2, tương đương 7-27 tỷ đồng/căn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
[Podcast] Bản tin 7 ngày địa ốc: Căn hộ dịch vụ tăng trưởng nóng, Hà Nội nghiên cứu làm tuyến metro số 6
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO