Phát hiện nguồn dầu giá rẻ mới, Trung Quốc và Ấn Độ đang đổ xô đến mua dầu thô từ quốc gia này, trữ lượng đứng đầu thế giới

Như Quỳnh | 15:09 20/12/2023

Nga có nguy cơ tuột mất 2 khách hàng lớn nhất là Trung Quốc và Ấn Độ vào tay quốc gia này.

Phát hiện nguồn dầu giá rẻ mới, Trung Quốc và Ấn Độ đang đổ xô đến mua dầu thô từ quốc gia này, trữ lượng đứng đầu thế giới
Ảnh minh họa

Theo Reuters, Tập đoàn Sinochem của Trung Quốc đã mua một triệu thùng dầu thô của Venezuela giao trong tháng 12, một giao dịch mua hiếm hoi của Tập đoàn hóa chất và dầu mỏ nhà nước này.

Giao dịch này diễn ra trong bối cảnh sau tháng 10, Washington đã đình chỉ các lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu dầu và khí đốt của Venezuela trong 6 tháng. Điều này cũng thúc đẩy một loạt giao dịch dầu thô và nhiên liệu giao ngay thông qua các thương nhân phương Tây như Trafigura và Vitol cũng như những người trung gian.

Theo các thương nhân dầu thô, Sinochem đã đồng ý mua lô hàng dầu thô Merey nặng của Venezuela với mức chiết khấu 11 USD/thùng so với dầu thô Brent trên cơ sở giao hàng cũ (DES). Lô hàng này sẽ được giao đến nhà máy lọc dầu Changyi của Sinochem ở tỉnh phía đông Sơn Đông.

Một thương nhân giấu tên quen cho biết: “Sinochem trước đây hầu như không chạm tới dầu của Venezuela, mặc dù một số nhà máy phụ của họ được thiết kế để xử lý loại dầu thô nặng. Sinochem từ lâu đã tránh giao dịch với dầu bị trừng phạt vì lo ngại bất kỳ tác động tiêu cực nào đến việc mở rộng thương mại của mình."

Theo tài liệu của PDVSA và dữ liệu theo dõi tàu chở dầu LSEG, các chuyến hàng dầu thô và nhiên liệu của Venezuela đến châu Á đã đạt khoảng 10 triệu thùng trong tháng 11 từ mức 16,5 triệu thùng của tháng trước trong bối cảnh các lệnh trừng phạt được nới lỏng, mức giảm này đang phản ánh rằng không chỉ riêng châu Á, Venezuela hiện đang có thể xuất khẩu sang bất kỳ thị trường nào.

Venezuela là quốc gia có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới, được xác định ở mức hơn 300 tỷ thùng. Tuy nhiên trước đó các biện pháp trừng phạt của Mỹ và một số vấn đề khác khiến nước này không tận dụng được tối đa nguồn dầu mỏ giàu có của mình.

Bên cạnh Trung Quốc, Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ Hardeep Singh Puri mới đây cũng cho biết sẽ mua dầu của Venezuela vì một số nhà máy lọc dầu ở nước này có khả năng xử lý dầu thô nặng.

Các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đã nối lại việc mua dầu của Venezuela bao gồm Reliance Industries, Indian Oil Corp và HPCL-Mittal Energy sau khi Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt vào tháng 10. Lần cuối cùng Ấn Độ nhập khẩu dầu thô của Venezuela là vào năm 2020.

Ấn Độ là nước nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới, vận chuyển hơn 80% nhu cầu dầu từ nước ngoài. Họ muốn cắt giảm hóa đơn nhập khẩu dầu thô và đang tìm cách mở rộng hoạt động lọc dầu.

Bộ trưởng cho biết thêm, Ấn Độ sẵn sàng mua dầu từ bất kỳ quốc gia nào không bị trừng phạt.

Puri cho biết Ấn Độ hiện lọc 5 triệu thùng dầu mỗi ngày và công suất lọc dầu của nước này đang tăng lên. "Nếu dầu của Venezuela được tung ra thị trường, chúng tôi hoan nghênh điều đó," ông nói.

Theo Reuters


(0) Bình luận
Phát hiện nguồn dầu giá rẻ mới, Trung Quốc và Ấn Độ đang đổ xô đến mua dầu thô từ quốc gia này, trữ lượng đứng đầu thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO