Pháp: Mỗi công ty phải trang bị ít nhất một điểm sạc xe điện

Mai Ngọc | 18:49 21/10/2022

Pháp đang tiến tới mục tiêu lắp đặt 7 triệu thiết bị sạc điện cho xe vào năm 2030 khi các loại xe sử dụng điện đang ngày một phổ biến.

Pháp: Mỗi công ty phải trang bị ít nhất một điểm sạc xe điện
Các điểm sạc xe điện cho nhân viên được bố trí trong hầm gửi xe của các doanh nghiệp tại Pháp (Ảnh: Le Progrès)

Nội dung chính:

  •  Pháp quy định công ty có văn phòng đặt tại một tòa nhà phải trang bị điểm sạc cho xe điện và xe hybrid cho nhân viên.
  • Các tòa nhà mới có trên 10 chỗ đậu xe cũng phải trang bị tối thiểu 20% điểm sạc xe điện. 
  • Khoảng 40% chi phí lắp đặt điểm sạc do  chương trình Viện trợ và phát triển xe điện ADVENIR thuộc Hiệp hội phát triển xe điện Pháp Avère-France chi trả.

Chính phủ Pháp quy định các công ty có văn phòng đặt tại một tòa nhà hiện có phải trang bị một bãi đậu xe khép kín và có mái che dành riêng cho nhân viên. Bãi đậu xe này phải chứa được hơn 20 chỗ đậu nếu tòa nhà thuộc khu vực đô thị với hơn 50.000 dân và chứa trên 40 chỗ đậu xe trong các trường hợp khác. Trong đó, bãi đậu xe phải triển khai ít nhất một điểm sạc cho xe điện và xe hybrid (xe sử dụng song song điện và xăng), đồng thời tối thiểu có 1 điểm sạc dành cho người bị suy giảm khả năng vận động. Toàn bộ không gian bãi đậu xe bao gồm trạm sạc chỉ một công ty duy nhất sở hữu bãi đậu xe được phép sử dụng.

Pháp cũng quy định các công ty có nghĩa vụ trang bị trước các trạm sạc xe điện và xe hybrid trong các tòa nhà trụ sở doanh nghiệp đã và đang khởi công xây dựng. Mỗi tòa nhà phải dành ra ít nhất 5% không gian bãi đậu xe để trang bị mạch điện chuyên dụng cho trạm sạc xe điện và xe hybrid.

Đối với các tòa nhà mới có trên 10 chỗ đậu xe cũng phải trang bị trạm sạc điện tương ứng 20% chỗ đậu xe. Trong đó, 2% không gian trạm sạc, tương đương tối thiểu 1 chỗ, phải có quy mô phù hợp với người suy giảm khả năng vận động.

Chi phí dành cho lắp đặt các trạm sạc treo tường dao động từ 900-1.950 USD đã bao gồm công lắp đặt, còn đối với trạm sạc nhanh, số tiền này rơi vào khoảng 2.900-14.600 USD. Việc phát triển cơ sở hạ tầng xe điện cho các công ty sẽ đuợc hỗ trợ lên đến 40% tổng chi phí mua và lắp đặt điểm sạc. Khoản đầu tư này sẽ do chương trình Viện trợ và phát triển xe điện ADVENIR thuộc Hiệp hội phát triển xe điện Pháp Avère-France chi trả.

Mặt khác, các công ty có thể trả một phần chi phí sạc điện cho nhân viên trực thuộc khi hợp đồng giữa 2 bên thống nhất về điều khoản này từ trước. Chi phí tiêu thụ điện sẽ không tác động quá lớn đến doanh nghiệp. Ước tính với mỗi lần sạc khoảng 6-10 tiếng sẽ tốn từ 1-3$.

Nhu cầu sử dụng xe điện không ngừng tăng

Việc sử dụng xe điện tại Pháp có xu hướng tăng lên từ năm 2012. Hiện nay, ngày càng nhiều nhân viên có nhu cầu sử dụng xe điện để tiết kiệm chi phí cũng như bảo vệ môi trường. Nhưng các vấn đề về tuổi thọ pin hoặc quãng đường đi được sau một lần sạc có thể trở thành mối lo ngại lớn nhất cản trở xu hướng này. Do đó, chính phủ Pháp đã đặt ra nghĩa vụ trang bị trước trạm sạc xe điện cho doanh nghiệp để có thể đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người lao động.

Mặt khác, để những người dân sử dụng xe điện tại Pháp nói chung có thể dễ dàng tiếp cận các điểm sạc, Pháp đã đặt ra mục tiêu đến năm 2030 sẽ lắp đặt ít nhất bảy triệu điểm sạc trong các bãi đậu xe. khu dân cư phức hợp, các tòa nhà, hoặc trong các bãi đậu xe công cộng. Nhằm thực hiện mục tiêu 1 trạm sạc cho 10 ô tô điện, Chính phủ cũng có kế hoạch tiếp tục hoàn thành mục tiêu đang bỏ ngỏ từ năm 2021, đẩy mạnh số lượng trạm sạc công cộng lên 100.000 vào năm 2022.

Biểu đồ phân bổ mạng lưới trạm sạc xe điện công cộng tại Pháp (Nguồn: Avère-France)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Pháp: Mỗi công ty phải trang bị ít nhất một điểm sạc xe điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO