Nhiều nhân viên trên thế giới "trốn việc" vài tiếng/ngày mà vẫn hưởng nguyên lương khi làm điều này

Ngọc Hiệp | 09:17 31/08/2023

"Công nghệ này thực hiện tới 80% công việc của tôi, cho phép tôi làm thêm việc thứ hai, thứ ba", một người chia sẻ.

Nhiều nhân viên trên thế giới "trốn việc" vài tiếng/ngày mà vẫn hưởng nguyên lương khi làm điều này

Với sự bùng phát của đại dịch và việc chuyển sang làm việc từ xa, một bộ phận không nhỏ người lao động trên thế giới đã tìm ra cách để làm đồng thời nhiều việc và sử dụng công nghệ để thực hiện hộ mình một phần công việc chính.

Và Ben, nhân viên marketing trong lĩnh vực công nghệ tài chính ở Toronto (Canada) cũng không phải ngoại lệ. Sau khi được một người bạn hướng dẫn, Ben và các đồng nghiệp nhận ra rằng ChatGPT có thể nhanh chóng xác định thông tin và tạo ra các tài liệu bằng văn bản, giúp họ tiết kiệm không ít thời gian.

"ChatGPT thực hiện tới 80% công việc của tôi", Ben cho biết. Điều đó khiến anh nảy ra ý tưởng sử dụng ChatGPT để đảm nhận công việc thứ hai, thứ ba. Thậm chí, anh còn sử dụng ChatGPT để viết CV và đã được nhận.

chatgpt-app.jpg
Chỉ sau 2 tháng ra mắt, ChatGPT đã có 100 triệu người dùng trên toàn cầu (Ảnh: Vegavid).

Trong khi đó, Blake - nhân viên cố vấn tại một công ty bảo hiểm, cũng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để “trốn việc”. Trong công việc, anh cảm thấy điều nhàm chán và mất thời gian nhất là tìm mã số y tế của khách hàng khi họ gọi điện đến để yêu cầu bồi thường.

Sau đó, Blake phát hiện ra rằng Bing Chat - chatbot AI của Microsoft, có thể thực hiện việc này chỉ trong vài giây. Tại một trung tâm cuộc gọi, mức tăng năng suất từ 25% trở lên là rất lớn và có thể giúp bạn được thưởng hoặc tăng lương.

Tuy nhiên, Blake vẫn giữ bí mật về việc dùng AI để làm việc, kể cả với đồng nghiệp. Anh thậm chí tiếp tục sử dụng Bing bất chấp công ty ban hành chính sách cấm nhân viên sử dụng AI.

Kể từ khi ChatGPT ra mắt vào tháng 11 năm ngoái, nhân viên trong các công ty ở Mỹ đã phản hồi theo nhiều cách khác nhau. Một số người phản đối vì lo ngại vấn đề an ninh, một số khác mong muốn công ty đào tạo cách sử dụng AI và một bộ phận đang tận dụng công nghệ này để làm việc, như Blake.

Một cuộc khảo sát vào tháng 1 của Fishbowl cho thấy 2/3 số người được hỏi nói rằng họ đang lén lút dùng ChatGPT để công việc diễn ra thuận tiện và nhanh chóng hơn. Một nghiên cứu khác cho thấy AI giúp các lập trình viên máy tính viết mã nhanh hơn đến 56% và giúp người lao động viết về một đề tài nhanh hơn 37%.

Ethan Mollick, một chuyên gia về AI cho biết đa phần người lao động sẽ không để lộ ra là họ đang sử dụng AI để làm ít việc hơn mà vẫn hưởng nguyên lương.

Joel, một nhà báo tại Anh, thừa nhận sự thuận tiện của ChatGPT nhưng vẫn giữ kín việc sử dụng công cụ này. “ChatGPT giúp tôi tiết kiệm gần 2 tiếng mỗi ngày. Một số bài viết của ChatGPT được xuất bản luôn trong khi một số khác cần sự chỉnh sửa. Khi cấp trên hay khách hàng hỏi tại sao tôi có thể hoàn thành công việc như vậy, tôi tìm cách nói sang chuyện khác”, anh cho biết.

Tuy một số công ty cấm nhân viên dùng AI do lo ngại về vấn đề bảo mật dữ liệu, vẫn có những ông chủ khuyến khích việc này.

allon.jpg
Allon Avgi - CEO và người sáng lập của AVGI (Ảnh: New York Post).

“Tôi nói với mọi người rằng đây chính là Google thế hệ mới. Tôi muốn họ tận dụng nó để đạt hiệu quả công việc tốt hơn”, Allon Avgi - CEO và người sáng lập công ty đầu tư bất động sản AVGI tại New York, chia sẻ.


(0) Bình luận
Nhiều nhân viên trên thế giới "trốn việc" vài tiếng/ngày mà vẫn hưởng nguyên lương khi làm điều này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO