Nhật Bản tìm ra "vũ khí bí mật" để quốc hoa tăng khả năng "mọc ra tiền"

Yến Nguyễn | 09:29 29/03/2024

Nhật Bản đang hợp tác với các influencer nhằm thu hút du khách tới những địa điểm ngắm hoa anh đào ít được biết đến.

Nhật Bản tìm ra "vũ khí bí mật" để quốc hoa tăng khả năng "mọc ra tiền"

Chomad là một influencer (người có tầm ảnh hưởng) đến từ Hàn Quốc với hơn một triệu người theo dõi trên Instagram và gần 780.000 người trên YouTube. Anh cũng một nhân vật có sức ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực du lịch.

Vì vậy, khi gần đây anh ấy đăng bài về chuyến thăm của mình đến một địa điểm ở Nhật Bản mà ngay cả người dân địa phương cũng không biết đến nhiều, điều đó đã thu hút sự quan tâm của nhiều người theo dõi.

Trong video thu hút hơn 37.000 lượt xem trên YouTube và hơn 24.000 lượt thích trên Instagram, Chomad đến thăm làng Ama Hut, nơi anh nướng hải sản tươi sống cùng một nhóm nữ thợ lặn Nhật Bản. Nhiều người theo dõi nhận xét ngôi làng trông thật yên bình và có sức hấp dẫn khác hẳn với các thành phố lớn như Tokyo hay Osaka.

Nghe có vẻ như Ama Hut giống như một điểm đến ngẫu nhiên của Chomad, nhưng không phải vậy.

Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản (JNTO) đã đặc biệt hợp tác với Chomad nhằm giới thiệu Ama Hut và võ đường kyūdō ở tỉnh Shimane tới những người theo dõi anh ấy.

Một cuộc khảo sát năm 2022 của Cơ quan Du lịch Nhật Bản cho thấy người thân và bạn bè (22,8%), mạng xã hội (21,9%) và các trang chia sẻ video (21,4%) là ba nguồn thông tin du lịch hàng đầu cho khách du lịch nước ngoài.

Với mục tiêu đón 60 triệu khách du lịch nội địa vào năm 2030, chính phủ Nhật Bản đang nỗ lực thu hút nhiều khách du lịch quay lại hơn và quảng bá những địa điểm ít được biết tới. Mục đích chính là tránh tình trạng quá tải du lịch đồng thời giúp hồi sinh các cộng đồng đang suy giảm.

Và khi mạng xã hội là một trong những nguồn thông tin du lịch hàng đầu đối với khách du lịch nước ngoài, các cơ quan chính phủ đang để mắt tới các influencer nhằm thu hút du khách.

Hideki Tomioka, giám đốc điều hành của JNTO về quảng bá ở nước ngoài, cho biết bộ phận của ông đã hợp tác với các influencer trên mạng xã hội để quảng bá Nhật Bản kể từ khoảng năm 2017.

“Khi nhìn vào các chiến dịch chính thức của chính phủ, nhiều người nghĩ ‘tất nhiên họ sẽ không nói những điều xấu về nơi này’, ông nói.

tour(1).jpg

“Nhưng những influencer thường độc lập và đăng bài về những điều họ cho là thú vị theo góc nhìn của họ. Ngay cả khi mọi người biết JNTO đang tài trợ cho bài đăng, họ vẫn có xu hướng cảm thấy nội dung ít thiên vị hơn,” ông nói.

Ngoài dự án với Chomad, JNTO gần đây cũng đã mời Nariko Somboom, một TikToker nổi tiếng ở Thái Lan, đến trải nghiệm wadaiko (trống Nhật Bản) ở tỉnh Miyagi và ghé thăm Ouchijuku – một thị trấn cổ từ Thời Edo (1601-1868) ở tỉnh Fukushima.

JNTO không phải là đơn vị duy nhất tận dụng khả năng tiếp cận mạnh mẽ của các influencer. Nhiều công ty marketing đang bắt đầu thu hút họ nhằm quảng bá sản phẩm và du lịch Nhật Bản.

Dẫu vẫn còn khó để đánh giá mức độ hiệu quả của các dự án quảng bá với sự tham gia của các influencer. JNTO vẫn tìm cách tính toán phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác của những influencer sau khi mời họ tham gia mỗi chuyến tham quan.

Ông Tomioka cho biết: “Trong hầu hết các trường hợp, mức độ tương tác vượt xa những gì chúng tôi ước tính. Điều này cho chúng tôi thấy các influencer có tầm ảnh hưởng như thế nào”.

“Tôi từng xem trên TV một cuộc phỏng vấn trên đường phố về một du khách Tây Ban Nha đang đến thăm Yanaka – một khu phố cổ ít được biết đến đối với khách du lịch. Khi được hỏi tại sao họ đến đó, họ nói rằng đó là vì đã thấy trên nội dung mà JNTO đăng bằng tiếng Tây Ban Nha lên mạng xã hội”.

Theo Japan Times

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nhật Bản tìm ra "vũ khí bí mật" để quốc hoa tăng khả năng "mọc ra tiền"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO