Nhật Bản đối diện với nguy cơ mất an ninh năng lượng

Lê Giang | 10:29 13/07/2022

Theo các nhà phân tích, Nhật Bản cần phải chuẩn bị cho kịch bản mất nguồn cung LNG từ dự án dầu khí Sakhalin-2 ở vùng viễn đông của Nga.

Nhật Bản đối diện với nguy cơ mất an ninh năng lượng
Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Koichi Hagiuda

Nhật Bản vốn là một nước nghèo tài nguyên, hiện tại càng thêm nguy cấp khi căng thẳng với Nga làm gia tăng nguy cơ gián đoạn nguồn cung khí đốt giữa lúc nguồn cung toàn cầu thắt chặt và giá giao ngay cao ngất ngưởng.

Vào ngày 12/7, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Koichi Hagiuda cho biết ông sẽ yêu cầu Mỹ và Australia một lần nữa tăng sản lượng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) và đảm bảo nguồn cung ổn định cho “xứ Phù tang” khi ông gặp những người đồng cấp tại Sydney trong tuần này.

Ông Hagiuda cho hay ông sẽ kiên quyết yêu cầu Mỹ, nhà sản xuất LNG lớn của thế giới và Australia, nhà cung cấp LNG lớn nhất cho Nhật Bản, đẩy mạnh sản xuất và đảm bảo nguồn cung nhiên liệu ổn định khi thị trường LNG toàn cầu đang thắt chặt trước cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Theo kế hoạch, ông Hagiuda sẽ đến Sydney để tham dự cuộc họp Bộ trưởng Năng lượng của Nhóm Bộ Tứ (QUAD) gồm Nhật Bản, Mỹ, Australia và Ấn Độ.

Trước đó, ông Hagiuda từng yêu cầu các Bộ trưởng Năng lượng Mỹ và Australia bổ sung nguồn cung nhiên liệu thay thế sau cuộc khủng hoảng Ukraine.

Bên cạnh đó, chuyên gia tại Viện Kinh tế Năng lượng Nhật Bản (IEEJ) Hiroshi Hashimoto, cho rằng đối với nguồn cung cho đến khoảng năm 2025, Nhật Bản sẽ cần tăng cường thu mua từ các nhà sản xuất ngoài Nga và tìm kiếm nguồn cung bán lại từ các công ty Trung Quốc nếu nguồn cung LNG của Nga sụt giảm.

Đối với nguồn cung sau năm 2026, Nhật Bản sẽ cần ký hợp đồng dài hạn mới về cung ứng LNG với Mỹ, Australia, Qatar và các quốc gia khác.

Đồng thời, Nhật Bản cũng sẽ phải cung cấp một số hình thức hỗ trợ để giúp thúc đẩy sự phát triển của các dự án mới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nhật Bản đối diện với nguy cơ mất an ninh năng lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO