Nhận định xu hướng nhu cầu văn phòng của khách thuê

Hải Hà | 20:06 06/04/2023

Sau Covid-19, các tiêu chí lựa chọn văn phòng của khách thuê đã thay đổi theo chiều hướng ưu tiên các tòa nhà mới, tập trung vào các yếu tố xanh và đáp ứng các tiêu chuẩn bền vững, từ đó hình thành sự cạnh tranh giữa các tòa nhà.

Nhận định xu hướng nhu cầu văn phòng của khách thuê
Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội

Hôm nay (6/4), Savills Việt Nam cùng các đơn vị phát triển bất động sản tổ chức sự kiện chuyên sâu cho khách thuê doanh nghiệp với chủ đề “Xu hướng phát triển Bất động sản Thương mại và Công nghiệp – Danh mục dự án nổi bật 2023”, nhằm mang đến những thông tin cập nhật và hữu ích về lĩnh vực văn phòng và công nghiệp cùng với các dự án đáng chú ý.

Tại sự kiện, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội chia sẻ về xu hướng nhu cầu văn phòng của khách thuê: “Sự dịch chuyển mạnh mẽ về việc xanh hóa các tòa nhà văn phòng đã phần nào đẩy mạnh tính cạnh tranh giữa các tòa nhà, tạo ra áp lực về giá thuê cho các tòa nhà cũ, không đáp ứng được tiêu chí về môi trường.”

Sau Covid -19, các tiêu chí lựa chọn văn phòng của khách thuê đã thay đổi theo chiều hướng ưu tiên các tòa nhà mới, tập trung các yếu tố xanh, nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần và tối ưu tương tác với nhân viên.

Theo báo cáo Prime Benchmark của Savills công bố tháng 1/2023, trong tương quan các thị trường khác trong khu vực, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh được đánh giá đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ, song hành cùng các thị trường Singapore, Seoul hay Đài Loan.

Tuy nhiên, giá thuê văn phòng hạng A vẫn ở mức trung bình, đơn cử như tại thành phố Hồ Chí Minh, giá thuê gộp trung bình là 62,4 USD/m2 và tại Hà Nội là 41,3 USD/m2. Trong khi đó tại Seoul, giá thuê được ghi nhận tại mức 96,3 USD/m2, Singapore là 100,5 USD/m2 và Hong Kong, thị trường có giá thuê cao nhất, là 208,6 USD/m2.

Thực tế hiện nay cho thấy, các khách thuê đang phải đối mặt với nhiều khó khăn về pháp lý khi xin phê duyệt mặt bằng mới, đặc biệt khi thuê tại các tòa nhà có công năng linh hoạt như văn phòng và thương mại du lịch nói chung.

Với khó khăn điển hình là việc xin cấp phép phòng cháy chữa cháy (PCCC), bà Minh cho biết các quy định về an toàn PCCC được siết chặt hơn sẽ khiến nhiều khách thuê doanh nghiệp gặp khó khăn cả về tiến độ chuyển trụ sở văn phòng lẫn chi phí đội lên so với ngân sách ban đầu.

Về triển vọng, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại của Savills Hà Nội chia sẻ thị trường văn phòng Hà Nội đang có các dự án đáng chú ý, bao gồm Capital Place, 36 Cát Linh hay Taisei HaNoi Office Tower.

“Khách thuê vẫn có nhiều lựa chọn về mặt bằng chất lượng cao trong tương lai. Với sự kiện đặc biệt hướng tới khách thuê doanh nghiệp, chúng tôi mong muốn mang đến những thông tin cập nhật nhất về tình hình hoạt động của thị trường văn phòng và các tư vấn mang tính chất kịp thời, hữu ích cho khách thuê trong quá trình tìm thuê mặt bằng văn phòng cũng như quản lý quá trình thuê.”

Bà Minh cho biết điểm mấu chốt luôn nằm ở việc doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng, lên kế hoạch sớm cho việc thay đổi văn phòng, đặt chất lượng dự án và uy tín của chủ đầu tư lên hàng đầu. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng cần được tư vấn và hỗ trợ về các giải pháp văn phòng từ các đơn vị chuyên nghiệp ngay từ giai đoạn lên kế hoạch để được hỗ trợ và tư vấn giải pháp văn phòng phù hợp từ các đơn vị chuyên nghiệp như Savills.

“Với những bước chuẩn bị kỹ càng, khách thuê doanh nghiệp mới có thể tránh được các chi phí không đáng có trong quá trình cho thuê, kiểm soát được rủi ro, đặc biệt là hài lòng với nơi được chọn làm văn phòng và gắn bó lâu dài.”

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nhận định xu hướng nhu cầu văn phòng của khách thuê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO