TPHCM: Nhà đất chậm, môi giới bất động sản “kiếm cơm” nhờ tìm khách thuê nhà

Bảo Anh | 14:06 17/11/2022

Nhiều môi giới BĐS không thể có giao dịch nhà đất đã chọn phân khúc nhà cho thuê để “sống tạm” qua giai đoạn khó khăn.

TPHCM: Nhà đất chậm, môi giới bất động sản “kiếm cơm” nhờ tìm khách thuê nhà

Vốn là môi giới chuyên về đất nền ven Tp.HCM và tỉnh lân cận, Lan Anh (ngụ Tp.Thủ Đức, Tp.HCM) hiện lại có thu nhập từ việc cho thuê nhà (bao gồm nhà trọ, mặt bằng kinh doanh…). Mới đây, trong lúc không có giao dịch bán đất, nữ môi giới này lại “chốt” được hoa hồng từ việc tìm khách thuê 2 căn nhà nguyên căn tại khu Đông Tp.HCM. Mỗi căn, Lan Anh được 7 triệu đồng, bằng một tháng tiền thuê nhà của người thuê.

Nữ môi giới này cho biết, khách đi thuê nhà hay thuê mặt bằng kinh doanh buôn bán vẫn có nhu cầu. Vì thế, đây cũng là “ngách” sống của môi giới BĐS lúc này. Mỗi căn nhà tìm khách thuê thành công cho chủ nhà, môi giới sẽ được ít nhất một tháng tiền thuê. Số tiền đó có thể được “hưởng cả” hoặc chia sẻ với môi giới khác nếu đôi bên cùng tìm khách thuê hoặc có nguồn nhà cho thuê.

“Nhu cầu gia đình tìm nhà nguyên căn hoặc mặt bằng kinh doanh để thuê vẫn khá ổn định. Thậm chí có xu hướng tăng so với đầu năm 2022. Cộng với việc nhiều chủ thuê khó khăn chỉ mong cho thuê được nhà nên người đi thuê thương lượng được giá khá tốt thời điểm này. Vì thế, với mặt bằng/căn nhà đẹp, môi giới tìm khách tương đối dễ”, Lan Anh cho biết.

7uu.jpeg

Cũng “ lay lắt” chờ thị trường BĐS phục hồi, anh V, là môi giới tự do lâu năm cũng đang “kiếm cơm” nhờ hoạt động cho thuê nhà trọ, mặt bằng kinh doanh. Mới đây, anh dẫn khách thuê thành công một mặt bằng kinh doanh lớn quy mô 400m2 tại P.Trường Thạnh, TP.Thủ Đức, Tp.HCM và hoa hồng lên đến hơn chục triệu đồng. Từ giờ đến Tết, anh V kì vọng sẽ chốt thêm được các hợp đồng thuê, vì hiện anh đang nắm nhiều nguồn hàng thuê giá cả khá tốt, lại vị trí đẹp. Anh V cho biết, cuối năm khách tìm kiếm mặt bằng kinh doanh để buôn bán, mở quán cà phê, quán nhậu… khá ổn nên cũng nhờ vậy, môi giới có thu nhập từ hoạt động này.

Liên tục đăng tin để cho thuê nhà, các môi giới BĐS đang có thu nhập từ hoạt động cho thuê. Theo các môi giới, nguồn hàng chủ nhà gửi lại thuê đã tăng vọt mấy tháng qua. Trong đó, có những căn nhà nguyên căn giá thuê thấp khoảng 20% so với giá đầu năm rao thuê. Lý do, chủ nhà hạ giá để cho thuê nhanh, thậm chí không giữ tiền cọc của khách thuê.

Ghi nhận cho thấy, mấy tháng qua, môi giới BĐS gần như không bán được hàng. Nhất là ở phân khúc đất nền ven Tp.HCM, hoạt động đầu tư và mua ở thực đều chậm. Nhiều môi giới nắm hàng “ngộp” cũng không dễ bán ra vì dòng tiền người mua có dấu hiệu co cụm, hoặc chờ đợi thêm. Thực trạng, nhiều môi giới BĐS rời thị trường kiếm sống bằng nghề khác đã diễn ra trên thị trường BĐS. Một số khác thì “tạm nghỉ”, chuyển hướng chờ thị trường phục hồi.

Một nam môi giới cho biết, thường cận Tết là thời điểm môi giới BĐS “ăn nên làm ra” nhờ hoạt động mua bán ở thực hoặc đầu tư. Thế nhưng, năm nay tình hình đảo lộn khi thị trường tắt giao dịch. Thực tế, theo môi giới này, vẫn có giao dịch diễn ra ở các BĐS bán cắt lỗ, bán dưới giá vốn nhưng không nhiều. Nhiều người mua vẫn chờ đợi thêm hoặc không sẵn nguồn tiền để mua vào. Trong khi, việc tiếp cận vốn vay ngân hàng ở thời điểm này khá khó khăn, chưa kể lãi suất tăng khiến người mua e dè vay tiền để mua nhà đất.


(0) Bình luận
TPHCM: Nhà đất chậm, môi giới bất động sản “kiếm cơm” nhờ tìm khách thuê nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO