Nhà đầu tư “cầm đèn chạy trước sân bay”

Lê Sáng | 10:11 27/05/2022

Nhà đầu tư đang có nguy cơ “cầm đèn chạy trước sân bay” khi đu theo sóng tăng của giá đất các tại huyện Thường Tín (Hà Nội) sau khi có thông tin quy hoạch vị trí sân bay thứ 2 vùng Thủ đô.

Nhà đầu tư “cầm đèn chạy trước sân bay”
Mức giá rao bán nhà đất tại huyện Thương Tín liên tục tăng nóng thời gian qua sau khi có thông tin quy hoạch sân bay.

Giá đất tăng nóng

Những ngày qua, trên các diễn đàn, hội nhóm về đầu tư bất động sản những thông tin về mua bán đất tại một số khu vực của huyện Thường Tín (Hà Nội) sau khi có thông tin quy hoạch vị trí sân bay thứ 2 vùng Thủ đô tại phía Đông Nam liên tục xuất hiện với mật độ dày đặc.

Trong đó, thông tin được các môi giới không chuyên (“cò đất”-PV) và không ít nhà đầu tư (có xu hướng đầu cơ) truyền tai nhau liên tục việc đang có “sóng” tại đất tại các khu vực dọc theo hướng Đông Nam Hà Nội bao gồm huyện Thường Tín, Phú Xuyên, Thanh Trì..., tiềm năng tăng giá cao, mua vào là chắc thắng.

Khảo sát thực tế cho thấy, dù việc xây dựng sân bay thứ 2 mới chỉ là định hướng quy hoạch nhưng những ngày qua, nhiều thửa đất mặt tiền dọc theo Quốc lộ 1A (đoạn qua huyện Thường Tín) đang thu hút hàng chục lượt khách đổ về, có nơi giá bất động sản đã tăng nóng chỉ sau một thời gian ngắn.

Anh Quang, một môi giới hoạt động tại khu vực Thị trấn Thường Tín cho biết từ sau khi có thông tin quy hoạch sân bay giá đất ở đây đang dao động 25 - 40 triệu đồng/m2, nay đã tăng thêm từ 5 - 15 triệu đồng/m2 tùy vị trí và đang có xu hướng tăng “trên mọi mặt trận”.

Khi có nhà đầu tư quan tâm, các “cò đất” sẽ liên tục đưa ra những dự đoán về việc tương lai giá đất tại huyện Thường Tín sẽ còn tăng nhiều lần và tư vấn theo hướng nếu muốn "lướt sóng" chỉ cần chọn những mảnh đất đẹp ở mặt đường trục chính thì sẽ thắng chắc.

Cẩn thận bỏng tay

Trước việc giá nhà đất các khu vực nói trên nóng lên từng ngày ăn theo thông tin quy hoạch các chuyên gia cho rằng nhà đầu tư cần hết sức tỉnh táo để không “cầm đèn chạy trước sân bay” dẫn đến nguy cơ bị “lùa gà”.

Chia sẻ với MarketTimes, Tiến sĩ Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng việc đề xuất quy hoạch sân bay là câu chuyện dài hạn, từ việc địa phương đề xuất, các bộ ngành, Chính phủ có đồng ý hay không rồi còn phải trình ra Quốc hội xem xét… có thể phải mất tới hàng chục năm mới trở thành hiện thực.

Do đó, khi một địa phương mới chỉ có thông tin đề xuất xin bổ sung quy hoạch sân bay thì các nhà đầu tư cần hết sức bình tĩnh, xem xét các yếu tố của một bất động sản như vị trí, mức giá, triển vọng dòng tiền từ cho thuê,… nếu chỉ quyết định mua bán theo thông tin quy hoạch thì nguy cơ trở thành người cuối cùng được chuyền tay “hòn than nóng” là hiển hiện, Tiến sĩ Nguyễn Văn Đính khuyến cáo.

Chia sẻ quan điểm trên, bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc CBRE Việt Nam cho rằng đối với thông tin đề xuất quy hoạch sân bay thì các nhà đầu tư không nên “cầm đèn chạy trước sân bay” mà cần tỉnh táo, nghiên cứu kỹ tính thanh khoản và đầu tư phù hợp với khả năng tài chính của mình khi đầu tư đất nền gần các dự án sân bay.

Cũng theo các chuyên gia, việc đề xuất quy hoạch sân bay không đồng nghĩa với việc giá bất động sản các vùng lân cận sẽ tăng giá.

Thực tế cho thấy, tại các sân bay quốc tế lớn trong khu vực như Đào Viên (Đài Loan), Changi (Singapore), Suvarnabhumi và Chiang Mai (Thái Lan)… thì xung quanh sân bay cũng không có dịch vụ ăn theo gì đặc biệt để khiến đất vùng ven có thể tăng giá được.

Liên quan đến tiến độ của đề xuất quy hoạch sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô, thông tin tại hội thảo “Phục hồi và phát triển ngành hàng không Việt Nam trong bối cảnh mới” được tổ chức ngày 24/5 tại Hà Nội, đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết chưa nắm được thông gì về vị trí sân bay thứ 2 vùng Thủ đô ở Thường Tín. Đây là đề xuất của TP. Hà Nội, việc này cần phải xem xét dựa trên nhiều yếu tố và nghiên cứu khoa học cụ thể chứ không thể nói đặt ở đâu là đặt được, vị lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.

Theo đại biểu Trịnh Xuân An - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội thì hiện Ủy ban chưa nhận được báo cáo về Đề án quy hoạch mạng cảng hàng không - sân bay cấp quốc gia (trong đó bao gồm sân bay thứ 2 của Vùng Hà Nội).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nhà đầu tư “cầm đèn chạy trước sân bay”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO