Ngân hàng được "đặc quyền" chuyển nhượng dự án bất động sản khi chưa có "sổ đỏ"

Lê Sáng | 22:06 25/05/2022

Theo HOREA, cần "Luật hóa" điểm b Khoản 1 Điều 10 Nghị quyết 42/2017/NQ-QH14 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng để đảm bảo “công bằng” giữa ngân hàng và doanh nghiệp.

Ngân hàng được "đặc quyền" chuyển nhượng dự án bất động sản khi chưa có "sổ đỏ"
Doanh nghiệp chỉ có thể chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án thì bất động sản bắt buộc phải đã được cấp giấy chứng nhận (sổ đỏ). Ảnh minh họa

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HOREA) vừa có văn bản gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội, góp ý về việc xem xét gia hạn Nghị quyết 42/2017/NQ-QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu tại các tổ chức tín dụng.

Theo đó, HOREA cho rằng bên cạnh việc cần gia hạn Nghị quyết 42/2017/NQ-QH14 thì cũng cần xem xét việc Luật hóa điểm b Khoản 1 Điều 10 để áp dụng chung nhằm đảm bảo “công bằng” giữa tổ chức tín dụng và doanh nghiệp trong hoạt động chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án bất động sản.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HOREA, hiện nay theo quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 10 Nghị quyết 42/2017/NQ-QH14 của Quốc hội cho phép tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức mua bán, xử lý nợ xấu được chuyển nhượng tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu là dự án bất động sản khi có quyết định giao đất, cho thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã tạo điều kiện ưu ái cho các ngân hàng thương mại xử lý tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu là dự án bất động sản.

Trong khi đó, các doanh nghiệp bất động sản muốn chuyển nhượng dự án bất động sản thì phải có Giấy chứng nhận (sổ đỏ) theo điểm b khoản 1 Điều 194 Luật Đất đai 2013. Tức là chỉ được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án khi đã có Giấy chứng nhận.

Ngoài ra, theo khoản 2 Điều 49 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 thì chủ đầu tư chuyển nhượng phải đã có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất đối với toàn bộ hoặc phần dự án chuyển nhượng.

Do đó, Chủ tịch HOREA cho rằng, các quy định trên đang dẫn đến tình trạng doanh nghiệp gây ra nợ xấu tại các tổ chức tín dụng có tài sản bảo đảm là dự án bất động sản thì lại được chuyển nhượng dự án khi đã có Giấy chứng nhận (sổ đỏ) hoặc có quyết định giao đất, cho thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trong khi đó, các doanh nghiệp bất động sản khỏe mạnh không gây ra nợ xấu chỉ được chuyển nhượng dự án khi đã có Giấy chứng nhận (sổ đỏ). Do đó, việc "luật hóa" để áp dụng chung điểm b Khoản 1 Điều 10 Nghị quyết 42/2017/NQ-QH14 là cần thiết và phù hợp, ông Lê Hoàng Châu nhận định.

Cũng liên quan đến việc chuyển nhượng dự án bất động sản, trong văn bản gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội, HoREA cũng đề nghị sửa đổi, bổ sung điểm b Khoản 1 Điều 194 Luật Đất đai 2013 theo hướng đối với các dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở thì được chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với việc chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án khi đã có Giấy chứng nhận, hoặc đã có quyết định giao đất, cho thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải thực hiện dự án đầu tư đúng theo tiến độ đã được phê duyệt, để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Bên cạnh đó, theo ông Lê Hoàng Châu, Khoản 2 Điều 49 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 cũng cần được xem xét sửa đổi, bổ sung theo hướng cho phép chủ đầu tư chuyển nhượng đã có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, hoặc đã có quyết định giao đất, cho thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với toàn bộ hoặc phần dự án chuyển nhượng, để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Ngân hàng được "đặc quyền" chuyển nhượng dự án bất động sản khi chưa có "sổ đỏ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO