Nguồn cung ‘dầu thô mới’ sẽ được cải thiện, vì sao giá chỉ có tăng không giảm?

Như Quỳnh | 06:47 30/12/2022

Giá lithium liên tục lập đỉnh trong năm vừa qua do nguồn cung thiếu hụt và nhu cầu tăng cao, tuy nhiên vì sao khi nguồn cung hạ nhiệt, giá "vàng trắng" này vẫn được dự báo vẫn ở mức cao?

Nguồn cung ‘dầu thô mới’ sẽ được cải thiện, vì sao giá chỉ có tăng không giảm?
Ảnh minh họa

Albemarle - nhà sản xuất lithium lớn nhất thế giới mới đây đã cho biết dự kiến ​​giá cao đối với kim loại pin chính sẽ tồn tại trong nhiều năm ngay cả khi chúng được mở rộng nguồn cung.

Thị trường lithium sụp đổ từ năm 2018 đến 2020 do cung vượt cầu và nhu cầu bị ảnh hưởng sau khi cắt giảm trợ cấp cho xe điện. Trong thời gian đó, giá giảm từ 25.000 USD/tấn xuống dưới 6.000 USD/tấn theo dữ liệu từ Benchmark Mineral Intelligence.

Tuy nhiên, Eric Norris, người đứng đầu bộ phận lithium tại tập đoàn hóa chất Mỹ cho biết thị trường kim loại này đã chuyển đổi cơ bản sau khi doanh số bán xe điện tăng trưởng chóng mặt.

Giá đã tăng hơn 10 lần kể từ năm 2020 lên mức cao kỷ lục gần 80.000 USD/tấn, mức mà chúng đã duy trì gần như trong suốt năm 2022 và làm dấy lên lo ngại rằng các nhà sản xuất ô tô có thể phải vật lộn để đảm bảo nguồn cung lithium trong phần còn lại của thập kỷ.

Norris cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Một trong những lý do khiến chúng tôi thấy mọi thứ trở nên chặt chẽ là do thị trường về cơ bản đã khác. Năm 2019, thị trường không tăng trưởng nhiều và quy mô đạt 300.000 tấn. Tốc độ tăng trưởng trước đây có thể là 30.000-50.000 tấn/năm.

lc_com.png
Diễn biến giá lithium trong năm 2022. Nguồn: Tradingeconomics.com

“Ngày nay, thị trường tăng 200.000 tấn mỗi năm, gần như bằng toàn bộ quy mô của thị trường trước đó,” Norris nói thêm, đồng thời cho biết quy mô trung bình của một dự án cung cấp mới là 5.000 tấn.

Albemarle là nhà sản xuất lithium lớn nhất thế giới tính theo vốn hóa thị trường và dự kiến ​​sẽ sản xuất 130.000-140.000 tấn lithium cacbonat tương đương trong năm nay tại Chile, Mỹ và Úc, với sản lượng được xử lý tại các quốc gia sản xuất và tại Trung Quốc.

Thu nhập đã điều chỉnh trước lãi vay, thuế và khấu hao của công ty dự kiến ​​sẽ tăng gấp 4 lần trong năm nay lên 3,3 tỷ - 3,5 tỷ USD nhờ giá cả tăng cao.

Giá được dự báo vẫn sẽ ở mức cao

Nhận xét của công ty được đưa ra khi các nhà phân tích thị trường lithium tranh luận liệu kim loại này có phải là một loại hàng hóa giống như bất kỳ loại hàng hóa cơ bản nào khác và có chu kỳ bùng nổ hay không? Liệu kim loại này có phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt vô thời hạn khi một ngành công nghiệp non trẻ phải cố gắng để theo kịp sự phát triển của xe điện hay không? Giá kim loại pin ở mức thấp là yếu tố rất quan trọng để làm cho xe điện có giá cả phải chăng cho người tiêu dùng.

Goldman Sachs dự báo giá sẽ điều chỉnh mạnh xuống 11.000 USD/tấn vào năm 2024 khi ngành xe điện của Trung Quốc phải vật lộn với tình trạng thừa cung ô tô điện và giá lithium cao thúc đẩy phát triển các nguồn cung mới ở Chile, Úc và Trung Quốc.

Theo phân tích của Fastmarkets NewGen, khoảng 40 dự án lithium đang được phát triển trên toàn cầu đang hoặc đã hoàn thành các nghiên cứu khả thi rõ ràng, tăng 166% so với năm 2019.

Tuy nhiên các nhà phân tích lithium cho biết mặc dù được đẩy mạnh khai thác nhưng chi phí cho các nguồn cung cấp mới ở mức cao sẽ giữ giá không giảm xuống dưới 20.000 USD/tấn.

Chính phủ Úc cho biết trong tháng này rằng họ chỉ dự kiến ​​giá sẽ giảm xuống mức trung bình khoảng 48.000 USD/tấn lithium hydroxit vào năm 2024.

Canberra cũng lặp lại mối lo ngại của ngành rằng các dự án mới đang được phát triển bởi các công ty khai thác nhỏ tuổi dễ bị trì hoãn, điều này sẽ dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cung liên tục trong vài năm tới và giá cũng không thể dễ dàng giảm xuống. 

Ông cũng lưu ý thêm rằng việc tích lũy hàng tồn kho của các nhà máy tinh chế lithium và các nhà sản xuất pin là một yếu tố chưa biết có thể khiến giá giảm nhanh hơn dự kiến hay không. 

Theo FT, Bloomberg

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nguồn cung ‘dầu thô mới’ sẽ được cải thiện, vì sao giá chỉ có tăng không giảm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO