App mua sắm Trung Quốc hút hàng triệu lượt tải chỉ trong một nốt nhạc, người dùng “chốt đơn” mỏi tay và công thức thành công phía sau

Như Quỳnh | 16:30 26/12/2022

App mua sắm đến từ Trung Quốc đã thu hút hàng triệu người dùng trên thế giới với công thức chung này, giúp đạt lợi nhuận khủng đến những gã khổng lồ cũng phải ao ước bất chấp kinh tế khó khăn.

App mua sắm Trung Quốc hút hàng triệu lượt tải chỉ trong một nốt nhạc, người dùng “chốt đơn” mỏi tay và công thức thành công phía sau
Ảnh minh họa

Thu hút lượng lớn người dùng chỉ trong thời gian ngắn

Kể từ khi ra mắt vào hồi tháng 9, trang web mua sắm trực tuyến có nguồn gốc từ Trung Quốc – Temu đã nhanh chóng trở nên phổ biến và phát triển nhanh chóng.

Theo công ty phân tích Sensor Tower, trong vòng chỉ chưa đầy 4 tháng, Temu đã đạt được 10,8 triệu lượt cài đặt ở Mỹ, một thị trường vốn nổi tiếng khó tính. Nó cũng trở thành ứng dụng di động được tải xuống nhiều nhất kể từ ngày 1/11 đến ngày 14/12.

c2.png
Ảnh: WSJ

Khi bà Kathy Benetti lần đầu tiên tải ứng dụng Temu vào Lễ tạ ơn, cô không hề có ý định vung tiền vào đây. Tuy nhiên sau khoảng thời gian 30 phút lướt trang web, cô đã bị ấn tượng mạnh bởi mức giá rẻ đến khó tin. Thoát ứng dụng, cô đã “chốt đơn” với 14 mặt hàng có tổng trị giá 90 USD.

Benetti cho biết mình rất ấn tượng với ứng dụng mua sắm này bởi các mặt hàng đều có giá rất rẻ. 1 chiếc áo len có giá chỉ 10 USD hay áo khoác với giá 15 USD đã giúp cô tiết kiệm được rất nhiều chi phí trong bối cảnh khó khăn như hiện nay. Đơn đặt hàng của cô ấy đã đến trong vòng 7-15 ngày làm việc như đã được thông báo. Vài ngày sau đó, cô đã quay lại để mua sắm cho Giáng sinh, lần này chi 223 USD cho 34 món đồ.

Theo công ty nghiên cứu YipitData, những người mua sắm như Benetti đã giúp doanh số bán hàng trong tháng 11 của Temu tăng gần gấp bốn lần so với tháng 10, đạt mức cao nhất trong khoảng thời gian diễn ra dịp Black Friday, khi doanh số hàng ngày đạt 7 triệu USD trong khoảng thời gian bảy ngày.

Mặc dù công ty vẫn còn ở mức quy mô nhỏ nhưng sự trỗi dậy nhanh chóng của Temu khiến người ta gợi nhớ đến Shein, một nhà bán lẻ khác của Trung Quốc đã nhanh chóng nổi lên trở thành một gã khổng lồ.

Bí kíp chung của các nền tảng xuất xứ Trung Quốc

Để thu hút được lượng lớn người dùng, những công ty này đều đặt giá cả lên hàng đầu khi mang đến những mặt hàng với giá cực rẻ. Shein được biết đến là hãng thời trang nhanh đến từ Trung Quốc với giá bán thấp đến khó tin, thậm chí mỗi chiếc áo thun chỉ có giá từ 2 – 5 USD mỗi chiếc nhưng vẫn mang lại lợi nhuận hàng tỷ USD đến cho công ty.

Tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của Temu trái ngược với triển vọng mờ mịt mà các nhà bán lẻ khác phải đối mặt trong bối cảnh kinh tế bất ổn. Nó đang cạnh tranh không chỉ với Shein, mà cả những gã khổng lồ lớn của Mỹ như Amazon. Sự phổ biến ngày càng lớn của Temu đang cho thấy mô hình kinh doanh các sản phẩm giá rẻ sản xuất tại Trung Quốc đang ngày càng có tiềm năng đối với người tiêu dùng Mỹ.

Temu là một công ty con của Pinduoduo - một “kẻ gây rối” trên internet của Trung Quốc. Trong bảy năm, Pinduoduo đã thu hút được hơn 70% người dùng internet trong nước, khiến công ty này phải tìm kiếm thị trường mới khi triển vọng kinh tế và quy định của Trung Quốc trở nên u ám hơn.

Khi Temu mở cửa kinh doanh vào tháng 9, trang web của họ không đề cập đến Pinduoduo. Trang web hiện thừa nhận công ty mẹ ở Thượng Hải, mặc dù Temu cho biết họ bắt đầu ở Boston, tìm nguồn sản phẩm trên toàn cầu và điều hành hoạt động kinh doanh tại Mỹ thông qua một công ty có trụ sở tại Delaware.

Temu mô phỏng hiệu quả mô hình kinh doanh nội địa Trung Quốc của Pinduoduo, tập trung vào người tiêu dùng ở những khu vực mà người tiêu dùng có ví tiền eo hẹp, khuyến khích họ liên kết với nhau và ghi điểm giao dịch.

c1.png
Temu khuyến khích người dùng giới thiệu bằng các ưu đãi quà tặng và phiếu giảm giá. Ảnh: WSJ

Temu đưa ra loạt phiếu giảm giá và các ưu đãi khác cho người tiêu dùng nếu họ quảng cáo Temu trên mạng xã hội của mình. Hầu hết các sản phẩm bán chạy nhất của Temu đều có giá dưới 10 USD và không có thương hiệu, nhưng vẫn hút lượng lớn người dùng.

Yongchun Xin, một kỹ sư 50 tuổi ở Poughkeepsie cho biết lần đầu tiên ông bị thu hút bởi chiếc tai nghe Lenovo mà một người bạn đã chia sẻ trong một cuộc trò chuyện nhóm vào tháng 9. Một giờ sau khi tải về Temu, anh ta có ba cặp tai nghe, một tá đồ chơi cho mèo và một máy nghiền khoai tây trong giỏ hàng của mình.

Trong hai tháng tiếp theo, ông Xin đã chốt thêm hai đơn đặt hàng trên Temu. Bây giờ ông thường so sánh giá trên Temu và Amazon trước khi mua hàng. “Amazon nhanh hơn, nhưng tôi không quan tâm đến việc nhận được hàng trong hai ngày,” anh nói.

Người phát ngôn của Temu cho biết công ty có thể đưa ra mức giá thấp bằng cách tiếp cận chuỗi cung ứng của Pinduoduo, tạo ra khoản tiết kiệm được chuyển cho người tiêu dùng.

Người phát ngôn cho biết Temu cung cấp các công cụ cho phép người bán quản lý sản xuất và hàng tồn kho tốt hơn, từ đó giúp giảm chi phí hiệu quả.

Benetti cho biết rằng cô có thể kiếm được 10 USD khi giới thiệu Temu cho một người bạn. Cô dự định chia sẻ một liên kết giới thiệu với chị gái của mình và sẽ cân nhắc việc từ bỏ tư cách thành viên Amazon Prime nếu cô ấy thích những mặt hàng mà mình đã đặt hàng vào ngày 9 tháng 12 vừa qua.

“Tôi nghĩ đây sẽ là nơi tôi sẽ mua sắm từ bây giờ vì nó có mọi thứ với giá hấp dẫn”, cô nói.

Theo WSJ, Bloomberg

Bài liên quan

(0) Bình luận
App mua sắm Trung Quốc hút hàng triệu lượt tải chỉ trong một nốt nhạc, người dùng “chốt đơn” mỏi tay và công thức thành công phía sau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO