'Ngựa chiến' của Trung Quốc khiến các nhà sản xuất ô tô phải e dè: qua mặt Ford, trở thành thương hiệu lớn thứ 4 toàn cầu

Khánh Vy | 07:59 01/10/2023

Đây là hãng xe điện duy nhất lọt top 10 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.

'Ngựa chiến' của Trung Quốc khiến các nhà sản xuất ô tô phải e dè: qua mặt Ford, trở thành thương hiệu lớn thứ 4 toàn cầu

Theo số liệu thống kê của TrendForce, tổng tiêu thụ ô tô của 37 thị trường lớn trên thế giới trong tháng 8 đạt 5,55 triệu chiếc. Và thứ tự Top 10 thương hiệu có doanh số cao nhất là Toyota, Volkswagen, Honda, BYD, Hyundai, Ford, Chevrolet, Suzuki, Kia, và Nissan.

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD đã có bước tiến vượt trội, qua mặt Ford để giành vị trí thương hiệu ô tô lớn thứ 4 thế giới trong tháng 8. Đáng chú ý là BYD đã duy trì được tốc độ tăng trưởng trong bối cảnh nhu cầu của thị trường ô tô Trung Quốc sụt giảm.

Trong tháng 8, BYD ghi nhận doanh số tăng 5% so với tháng trước. Thị phần của công ty chỉ kém công ty đứng thứ 3 là Honda 0,1 điểm phần trăm.

Tình hình tiêu thụ ô tô ở 37 thị trường ô tô lớn trong tháng 8 khá đa dạng. Nếu như doanh số của BYD tăng, thì của Ford giảm 6,7% so với tháng 7, khiến nhà sản xuất ô tô Mỹ này rớt xuống vị trí thứ 6.

37 thị trường trong thống kê của TrendForce gồm: Mỹ, Canada, Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Na Uy, Thụy Sỹ và EU.

top-10-automakers-leadeboard-august.png

Thị trường Trung Quốc

Có vai trò quan trọng trong bản đồ ngành ô tô thế giới, Trung Quốc đã tiêu thụ 1,92 triệu xe trong tháng 8, theo số liệu của Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA). Ở thị trường này, BYD dẫn đầu, nắm giữ 11,98% thị phần, với doanh số đạt 230.077 xe.

Volkswagen giữ vị trí thứ 2 tại thị trường Trung Quốc, bán được 195.548 xe trong tháng 8, tương ứng với thị phần 10,18%. Toyota đứng thứ 3 với doanh số 155.491 xe, tương đương 8,1% thị phần.

Honda đứng thứ 4, với doanh số đạt mức kỷ lục 102.105 xe, chiếm 5,32% thị phần. Changan đứng thứ 5, với doanh số 82.243 xe, chiếm 4,28% thị phần.

Hiện tại, thị phần của BYD đang tiếp tục tăng. Trong 12 tháng qua, công ty đã xuất khẩu hơn 150.000 xe từ Trung Quốc. Các nhà phân tích của BYD tin rằng lượng ô tô xuất khẩu của hãng sẽ đạt mức 250.000-300.000 xe trong năm nay.

Bằng cách giữ giá thấp hơn nhiều so với 'rào cản tâm lý' 100.000 NDT (330 triệu đồng), BYD đã trở thành thương hiệu được những người mới bắt đầu lái xe lựa chọn, giúp hãng có lợi thế so với các đối thủ lớn hơn như Volkswagen, Toyota và Honda.

Thậm chí ngày nay, trong thị trường xe điện đang phát triển nhanh chóng, BYD được biết đến với các mẫu xe có giá dưới 200.000 NDT (660 triệu đồng) – rẻ hơn khoảng 30% so với các mẫu xe cao cấp của Tesla và các đối thủ cùng quê như Nio và Xpeng.

BYD bắt đầu tích cực khai thác các thị trường bên ngoài Trung Quốc vào năm ngoái với kế hoạch bán ô tô do Trung Quốc sản xuất hoặc thành lập các nhà máy lắp ráp địa phương để sản xuất ô tô cho thị trường quốc tế.

Tham khảo: CNC


(0) Bình luận
'Ngựa chiến' của Trung Quốc khiến các nhà sản xuất ô tô phải e dè: qua mặt Ford, trở thành thương hiệu lớn thứ 4 toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO