Panasonic sa thải 10.000 người

Vũ Anh | 19:25 10/05/2025

Tập đoàn này đang đối mặt với nhiều vấn đề, bao gồm tình trạng chồng chéo chức năng giữa các đơn vị.

Panasonic sa thải 10.000 người

Trong một nỗ lực tái cấu trúc, tập đoàn điện tử khổng lồ của Nhật Bản Panasonic quyết định cắt giảm 10.000 nhân sự. Kế hoạch thu gọn bộ máy sẽ được thực hiện đến năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2027, chủ yếu thông qua việc khuyến khích nghỉ hưu sớm và các biện pháp khác.

Panasonic đang đối mặt với nhiều vấn đề, bao gồm tình trạng chồng chéo chức năng giữa các đơn vị trong tập đoàn. Tập đoàn dự kiến ghi nhận khoản lỗ 130 tỷ yen (895 triệu USD) trong năm tài chính 2025 kết thúc vào tháng 3/2026.

Được biết, trong số 10.000 người bị cắt giảm, sẽ có 5.000 nhân sự trong nước và 5.000 nhân sự ở nước ngoài. Tính đến cuối tháng 3/2024, tổng số nhân viên của tập đoàn Panasonic trên toàn cầu rơi vào khoảng 228.000 người. Số nhân sự bị cắt giảm chiếm khoảng 4% tổng nhân viên.

Theo Chủ tịch kiêm CEO Panasonic Yuki Kusumi, việc cắt giảm nhân sự là cần thiết để chuẩn bị cho tương lai 1-2 thập kỷ tới.

“Tôi thực sự xin lỗi”, ông nói. “Nhưng nếu không mạnh dạn giảm chi phí cố định, chúng tôi sẽ không thể quay lại con đường tăng trưởng”.

Các bộ phận của cả công ty mẹ Panasonic HD lẫn các công ty con từ lâu đã bị cho là có sự trùng lặp chức năng. Tháng 2/2025, Panasonic đã công bố cải cách quản trị với 2 trụ cột chính là cắt giảm nhân sự và xem xét lại danh mục kinh doanh. Mục tiêu là tăng hơn 300 tỷ yen lợi nhuận vào năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2029 so với kế hoạch của năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2025.

Tại cuộc họp báo tháng 2, Chủ tịch Yuki Kusumi phát biểu: “Chúng tôi sẽ tái cấu trúc triệt để cơ cấu tổ chức và chi phí - thứ vốn đang cản trở khả năng cạnh tranh kinh doanh”.

screenshot-2025-05-10-at-20.23.39.png

Trong quá trình xem xét lại danh mục, các lĩnh vực kinh doanh có lợi nhuận và triển vọng tăng trưởng thấp sẽ được coi là “vấn đề”. Bốn lĩnh vực được nêu tên là tivi, thiết bị gia dụng nhà bếp, động cơ công nghiệp và linh kiện ôtô. Nếu khó tái cấu trúc, công ty sẽ quyết định rút lui hoặc bán các mảng này.

Được thành lập tại Osaka, Nhật Bản cách đây hơn một thế kỷ, Panasonic đã duy trì nhiều mảng kinh doanh đa dạng, từ tivi, máy ảnh kỹ thuật số đến điện thoại di động và thiết bị nhà bếp. Tuy nhiên, trong 2 thập kỷ trở lại đây, thương hiệu này đã phải vật lộn tái định hướng hoạt động kinh doanh rộng lớn.  

Lợi nhuận Panasonic bắt đầu giảm từ giữa những năm 2000, dẫn đến các khoản lỗ lớn vào đầu những năm 2010. Dưới sự lãnh đạo của cựu Chủ tịch Kazuhiro Tsuga, công ty đã phải cắt bỏ các mảng kinh doanh thua lỗ như tivi plasma. Mãi đến giữa những năm 2010, Panasonic mới vượt qua giai đoạn thua lỗ nặng nề.  

Hiện Panasonic đang nỗ lực mở rộng sự hiện diện trong lĩnh vực phần mềm và công nghệ trí tuệ nhân tạo, trong đó điểm nhấn là thương vụ mua lại công ty phần mềm Blue Yonder có trụ sở tại Arizona với giá hơn 7 tỷ USD.

“Chúng tôi đang xem xét nhiều phương án, bao gồm mở rộng thêm các mối quan hệ hợp tác”, đại diện Panasonic nói. 

Theo: The NY Times 


(0) Bình luận
Panasonic sa thải 10.000 người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO