Chiều 10/5, tại Hà Nội, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã tham dự và có bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (29/4/1995 - 29/4/2025) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC).
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã khái quát hành trình hình thành và phát triển của VIMC: Từ những ngày đầu với cơ sở vật chất khiêm tốn, Tổng công ty đã nỗ lực phát triển để trở thành một doanh nghiệp có hệ thống cảng biển hiện đại, trải dài khắp đất nước, một đội tàu biển từng bước vươn tới các tuyến vận tải kết nối toàn cầu, đi đầu trong lĩnh vực logistics và dịch vụ hàng hải quốc tế. Chặng đường 30 năm của VIMC cũng ghi dấu nhiều thách thức cam go. Đặc biệt, cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008 đã làm sụp đổ thị trường vận tải biển, khiến doanh thu ngành hàng hải giảm sút nghiêm trọng và đẩy VIMC đến sát bờ vực phá sản. Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực và quyết tâm vượt bậc, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã vượt qua sóng gió, thực hiện tái cơ cấu thành công và từng bước lấy lại đà tăng trưởng.
Phó Thủ tướng còn biểu dương: Việc Vinalines chính thức đổi tên thành VIMC từ tháng 8/2020, ghi dấu một bước chuyển mới trong kỷ nguyên hội nhập quốc tế. Sau quá trình cổ phần hóa, VIMC với thương hiệu mới đã trở thành một trong những doanh nghiệp hàng hải có hiệu quả kinh doanh ấn tượng với tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) và tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) năm trong nhóm tốt nhất các doanh nghiệp quốc doanh.
Dẫn lại số liệu năm 2024, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Năm 2024 có hơn 850 triệu tấn hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam được vận chuyển qua đường biển, trong đó riêng hệ thống cảng của VIMC đã xếp dỡ gần 150 triệu tấn hàng. Đóng góp này không chỉ mang lại tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận cho chính Tổng công ty mà còn góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trong thương mại quốc tế, giúp kết nối đất nước chúng ta với thế giới. Chỉ tính trong 5 năm gần đây, tổng lợi nhuận của doanh nghiệp đã đạt trên 15.000 tỷ đồng là một con số ấn tượng.
"Nhìn lại 30 năm, chúng ta có thể khẳng định Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó; vừa kinh doanh hiệu quả, vừa thực hiện tốt vai trò của một doanh nghiệp nhà nước chủ lực trong phát triển kinh tế biển. Huân chương Lao động hạng Nhì được trao tặng hôm nay chính là minh chứng xứng đáng cho những đóng góp đó. Phần thưởng cao quý này không chỉ là niềm tự hào của riêng VIMC mà còn là niềm vui chung của cả ngành hàng hải và của toàn xã hội”, Phó Thủ tướng bày tỏ.

Nói về giai đoạn mới, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc lưu ý: Đất nước ta đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với những thời cơ và thách thức đan xen. Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và xu thế chuyển đổi số, chuyển đổi xanh đang tác động mạnh mẽ tới mọi ngành, mọi lĩnh vực; trong đó có lĩnh vực hàng hải và logistics.
Đảng và Nhà nước đã đề ra định hướng chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu lên từ biển. Trong chiến lược đó, ngành hàng hải giữ vai trò đặc biệt quan trọng, là mũi nhọn để kinh tế biển vươn lên, góp phần đưa nền kinh tế nước ta sánh vai cùng khu vực và thế giới.
Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh nhiệm vụ thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược đến năm 2030, đưa Việt Nam trở thành quốc gia có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Đảng và Nhà nước cũng đã đề ra quyết tâm chiến lược nhằm tạo bước phát triển đột phá, đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 tối thiểu 8%, tạo nền tảng vững chắc để đạt tốc độ tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026–2030.
Ngày 22/12/2024, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Đây là chủ trương, quyết sách mạnh mẽ, mang tính chiến lược và cách mạng để tạo xung lực mới, đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, để đưa đất nước phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên giàu mạnh, hùng cường
Những định hướng vĩ mô này chính là kim chỉ nam cho mọi ngành, mọi lĩnh vực; trong đó ngành hàng hải phải nêu cao vai trò “mũi nhọn”, chủ động tiên phong, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp phát triển chung của đất nước.
Tuy nhiên, tình hình quốc tế và khu vực hiện nay cũng đặt ra nhiều thách thức to lớn: chiến tranh thương mại giữa các nền kinh tế lớn tiếp tục leo thang, cạnh tranh chiến lược khu vực ngày càng quyết liệt, chuỗi cung ứng toàn cầu bị xáo trộn và có nguy cơ đứt gãy.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đề nghị VIMC cần tiếp tục phát huy truyền thống 30 năm, không ngừng đổi mới sáng tạo, thực hiện tốt một số định hướng trọng tâm như:
Tổng công ty cần nhận thức, quyết tâm và quyết liệt trong việc đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong mọi hoạt động của doanh nghiệp, từ quản lý điều hành đến từng hoạt động khai thác cảng, vận tải biển và dịch vụ logistics. Chuyển đổi số không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là chìa khóa để bứt phá, bắt kịp trình độ trong khu vực và thế giới. Chuyển đổi xanh để ngành hàng hải phát triển bền vững, đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của vận tải biển thế giới. Áp dụng các thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh để nâng cao năng suất, năng lực cạnh tranh và hiệu quả doanh nghiệp.
Tập trung nguồn lực để đầu tư mới, mở rộng hệ thống cảng biển nước sâu, cảng trung chuyển quốc tế theo hướng hiện đại; phát triển đội tàu vận tải biển trọng tải lớn, tập trung cho phương thức vận tải container. Cần nâng cao năng lực sản xuất, sức cạnh tranh, thông qua việc đầu tư hạ tầng đồng bộ, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng của nền kinh tế và giảm chi phí logistics quốc gia. Các dự án hạ tầng trọng điểm như cảng nước sâu, cảng trung chuyển quốc tế cần được triển khai quyết liệt, bảo đảm tiến độ và chất lượng.
Tiếp tục hoàn thiện mô hình quản trị doanh nghiệp hiện đại, theo các thông lệ quốc tế tiên tiến, đảm bảo hoạt động minh bạch, hiệu quả, có năng lực cạnh tranh cao.
Nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển dịch vụ, mở rộng thị trường, tham gia sâu hơn nữa vào chuỗi cung ứng toàn cầu; phát triển doanh nghiệp cả về quy mô và hiệu quả kinh doanh; giữ vững vai trò doanh nghiệp nhà nước nòng cốt trong lĩnh vực hàng hải Việt Nam, trở thành tập đoàn hàng hải lớn trong khu vực và thế giới.
“Những định hướng trên, chính là nhiệm vụ và kỳ vọng mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đặt ra cho Tổng công ty Hàng hải Việt Nam trong chặng đường sắp tới. Tôi tin tưởng rằng, với truyền thống đoàn kết, tinh thần “vượt sóng vươn xa”, cùng sự quyết tâm, bản lĩnh của tập thể lãnh đạo và người lao động, Tổng công ty sẽ thực hiện tốt các định hướng chiến lược đề ra”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc tin tưởng.