Theo dữ liệu của Reuters, với việc ngành công nghiệp ô tô nội địa của Nga bị gián đoạn do các lệnh trừng phạt từ phương Tây, ô tô cũ đang trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Nga. Bởi vậy doanh số ô tô cũ tại đây đang tăng trưởng mạnh mẽ, trong đó Nga đã phải tăng nhập khẩu xe cũ từ Nhật Bản với lượng nhập khẩu từ quốc gia châu Á này chiếm hơn 3/4 số lượng.
Doanh số bán xe ô tô mới được sản xuất tại Nga đã tạm dừng kể từ khi xung đột giữa quốc gia này với Ukraine diễn ra và việc hạn chế tiếp cận của một số nhà sản xuất nước ngoài tại Nga được thực thi. Ngân hàng Trung ương cho biết vòng xoáy lạm phát đã thúc đẩy nhu cầu đối với ô tô đã qua sử dụng tại châu Á. Những thách thức về chuỗi cung ứng một phần là nguyên nhân khiến giá xe trong tháng 9 cao hơn khoảng 10% so với đầu năm.
Nhập khẩu ô tô mới vốn chiếm khoảng 1/5 thị trường ô tô Nga về khối lượng và chiếm một nửa doanh thu giờ đây chưa thể phục hồi hoàn toàn. Dữ liệu từ cơ quan phân tích Autostat của Nga cho thấy nhập khẩu ô tô mới vào tháng 8 thấp hơn nhiều so với trong tháng 2, tuy nhiên số lượng ô tô đã qua sử dụng đã tăng hơn gấp đôi từ 11.055 chiếc lên 23.117 chiếc.
Số liệu cũng cho thấy phần lớn 76% ô tô đã qua sử dụng của Nga đang được nhập khẩu từ Nhật Bản. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Nissan vào tháng trước đã thông báo khoản lỗ 687 triệu USD khi chuyển giao hoạt động kinh doanh tại Nga cho một công ty nhà nước với giá chỉ 1 euro, trong khi đối thủ Toyota đã chấm dứt sản xuất xe ở Nga.
Phương Tây đã trừng phạt việc xuất khẩu sang Nga một số vật liệu được sử dụng trong sản xuất ô tô và điều này đã khiến lĩnh vực này trở nên khó khăn hơn. Nhật Bản đã trừng phạt việc xuất khẩu ô tô giá trị cao sang Nga, nhưng ô tô đã qua sử dụng do các cá nhân nhập khẩu vẫn được cho phép.
Số liệu cho thấy, gần 70% trong số 10,257 ô tô mới nhập khẩu trong tháng 8 đến từ Trung Quốc. Thương mại song phương giữa Nga và Trung Quốc đã tăng mạnh trong năm nay. Các quan chức hải quan tại thành phố cảng Vladivostok ở Viễn Đông của Nga cho biết những người mua cá nhân đã nhập khẩu hơn 100.000 chiếc ô tô qua thành phố này từ tháng 1 đến tháng 8, tăng gần 50%. Autostat cho biết các cá nhân đã tăng tỷ trọng nhập khẩu ô tô mới của họ lên 23% trong tháng 8 từ mức 2% trong tháng 2. Ngân hàng trung ương cho biết: "Một đại lý do thiếu xe mới đã chuyển hướng sang bán và cho thuê ô tô đã qua sử dụng".
Sau khi xung đột Ukraine bắt đầu, Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu (AEB), đại diện cho các công ty có mặt tại Nga, đã điều chỉnh dự báo doanh số bán ô tô mới năm 2022 của mình xuống mức giảm khoảng 50% so với mức tăng trưởng dự kiến là 3,3%. Kết thúc quý 3, doanh số bán xe mới giảm gần 60% xuống còn 506.661 chiếc.
Theo Reuters