Theo bà, ngày càng trở nên ít người mua sắm túi xách hàng hiệu theo cảm xúc. Những sản phẩm này dần trở thành món đồ lý trí hơn khi không chỉ là món phụ kiện giải trí mà còn có thể trở thành một danh mục đầu tư. Trong thời gian 10 năm trở lại, túi xách đã tăng 108% giá trị.
Nhà mốt Pháp - Hermès cho biết, vào tháng 2/2021, những chiếc túi Birkin và Kelly được bán với giá trung bình 20.000 USD mỗi chiếc, giúp doanh số bán hàng trong quý 4 tăng 12,3%, lên 2,54 tỷ USD. Bất chấp Covid-19 dẫn tới đóng cửa các cửa hàng trên toàn thế giới vào năm 2020, doanh số bán hàng của Hermès chỉ giảm 6% trên cơ sở tiền tệ có điều chỉnh.
Bà Rachel Koffsky - trưởng bộ phận kinh doanh túi xách của tổ chức đấu giá Christie's cũng kể lại trên trang Luxuo, năm 2019, đơn vị này lập kỷ lục tại châu Âu với một chiếc túi Hermès Himalaya Birkin trắng có 18 carat vàng trắng và kim cương với giá 267.000 bảng Anh vào lúc đó, tương đương 337.000 USD vào hồi tháng 4 năm nay.
"Đây là mức giá kỷ lục của châu Âu cho một chiếc túi đấu giá và đã bán thành công vào tháng 11/2017. Sự kiện tương tự diễn ra ở Hong Kong và giá bán 2,98 triệu HKD (khoảng 385.000 USD hiện tại)", bà chia sẻ.
Cũng theo CEO của AMR, đầu tư túi xách hàng hiệu Authentic được xem là hạng mục có tầm phát triển nhanh nhất hiện nay. Những chiếc túi hàng hiệu chính hãng cao cấp có thể tăng giá trị gấp 2,5-3 lần giá niêm yết sau một thời gian được đưa ra thị trường.
Loại hình đầu tư này khá phổ biến ở các nước phát triển từ những năm 2011. Theo báo cáo từ Knight Frank, khách hàng không chỉ muốn tìm hiểu, mà còn muốn xem xét tài sản kỹ lưỡng về mặt định lượng. Tổ chức này Knight Frank cũng đưa túi xách Hermès vào danh mục Chỉ số đầu tư xa xỉ (KFLII) năm 2019. Với mức tăng trưởng năm 13%, túi Hermès đã trở thành tài sản đầu tư có hiệu suất cao.
Tại Việt Nam, nhiều người cũng bắt đầu mua túi hiệu như một khoản đầu tư sinh lời, đặc biệt là giới giải trí.
Ví dụ, diễn viên Ngọc Thanh Tâm cho biết nhiều chiếc túi cô mua chỉ vì thích, nhưng sau một thời gian đã trở thành tài sản sinh lợi nhuận. Những chiếc túi của cô, trong 6 tháng đến 1 năm, giá sẽ tăng đáng kể.
Theo đó, túi Birkin Himalaya của Hermes có giá 160.000 USD (khoảng 3,68 tỷ đồng), nhưng 1 năm sau đã tăng thêm 70.000 USD (khoảng 1,6 tỷ đồng).
Hoặc như ca sĩ Hương Giang chia sẻ, cách đây một năm cô đã mua một chiếc Hermes màu đen với giá 14.500 USD, và đến đầu năm nay chiếc túi này đã tăng giá dao động lên đến 25.000 - 26.000 USD. Tức là nếu tính tại thời điểm đó, nếu bán chiếc túi, cô nàng đã có thể bán được với giá gần gấp 2 lần, tức sinh lợi 80% giá trị ban đầu.
Trong một video được chia sẻ trên trang Youtube cá nhân, cô nhận định rằng "đầu tư cho túi thì tiền không bao giờ lỗ, thậm chí còn tăng giá rất nhanh, lúc bán lại còn nhanh hơn cả vàng và kim cương". Đó là lý do vì sao cô đang tìm mua và sở hữu cả chục chiếc túi đắt đỏ, thậm chí con số của bộ sưu tập túi cô sở hữu sẽ không dừng lại mà còn tiếp tục tăng trong tương lai.
Tuy nhiên, đầu tư túi hiệu không phải là điều mà ai cũng có thể làm được. Giống như bất kỳ khoản đầu tư nào khác, đầu tư hàng hiệu vẫn có rất nhiều rủi ro. Trong đó là việc mua sản phẩm tại những nơi có nguồn gốc không rõ ràng và lợi dụng niềm tin của khách hàng bán với giá cao.
Mới đây, nói dối có nguồn hàng nhập túi xách hàng hiệu giá rẻ, một chủ shop tại Bắc Giang đã lừa tiền cọc của nhiều khách hàng với số tiền hơn 50 tỉ đồng, khiến nhiều người mất một số tiền lớn.
Vậy nhưng, người ta vẫn không thể nào phủ nhận được sức hút và lợi nhuận 'khủng' từ mặt hàng đắt đỏ này.