Một startup xe điện sắp phá sản

Vũ Anh | 13:56 07/02/2025

Được biết tháng trước, hãng này đã phải cân nhắc bán một phần hoặc toàn bộ công ty.

Một startup xe điện sắp phá sản

Wall Street Journal trích nguồn tin thân cận cho biết hãng xe điện Nikola đang chuẩn bị nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Công ty luật Pillsbury Winthrop Shaw Pittman hiện đang đánh giá các phương án, từ rao bán đến tái cấu trúc thông qua phá sản. 

Thời gian qua, Nikola vốn vẫn phải chật vật huy động vốn. Lượng tiền mặt của công ty đã sụt giảm nhanh chóng sau khi lỗ tới hàng trăm nghìn USD cho mỗi xe bán ra.

Ngày 6/2, Nikola xác nhận đang đánh giá nhiều lựa chọn, trong đó có tái cấu trúc tài chính. Hãng này từ chối trả lời câu hỏi liệu có đang tìm hiểu phương án phá sản hay không.

Được biết tháng trước, Nikola đã cân nhắc bán một phần hoặc toàn bộ công ty. Tính đến cuối tháng 9/2024, tiền và các khoản tương đương tiền của hãng chỉ còn 198 triệu USD, giảm mạnh so với 464 triệu USD cuối năm 2023.

Cổ phiếu Nikola giảm 20% xuống 0,6 USD trong phiên giao dịch ngoài giờ hôm 6/2. Vốn hóa công ty hiện còn 63 triệu USD trong khi cổ phiếu bốc hơi 99% giá trị kể từ sau khi niêm yết năm 2020.

Năm ngoái, Giám đốc Tài chính của Nikola Thomas Okray thông báo với nhà đầu tư rằng công ty này chỉ đủ tiền mặt để hoạt động đến hết tháng 4 năm nay. Theo báo cáo tài chính quý III/2024, công ty sản xuất được tổng cộng hơn 80 xe tải với khoản lỗ ròng gần 200 triệu USD.

Nikola được thành lập năm 2014. Đến năm 2022, nhà sáng lập kiêm cựu CEO Nikola Trevor Milton bị kết tội gian lận chứng khoán và gian lận chuyển khoản, chủ đích nâng cao giá trị cổ phiếu Nikola bằng cách đưa ra các tuyên bố ngông cuồng sai sự thật, chẳng hạn như hãng đã có nguyên mẫu xe tải đường dài không phát thải, nắm trong tay nhiều đơn đặt hàng ràng buộc trị giá hàng tỷ USD và đang sản xuất nhiên liệu hydro chi phí thấp. Các công tố viên cho biết tất cả những tuyên bố trên đều sai sự thật.

“Số tiền thiệt hại là rất lớn”, Thẩm phán Ramos nói.

Nikola không phải công ty duy nhất thu hút được hàng tỷ USD đầu tư dù không hề có lợi nhuận. Những năm vừa qua, các nhà đầu tư đã ồ ạt đổ tiền vào các công ty khởi nghiệp như Canoo, Lordstown Motors và Lucid Motors với hy vọng xe điện sẽ trở thành công cụ thách thức các nhà sản xuất ô tô lâu đời như Ford Motor và General Motors.

Về lý thuyết, xe điện dễ dàng sản xuất hơn xe xăng, song việc xây dựng thương hiệu và đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về an toàn lại vô cùng khó khăn và tốn kém. Nhiều startup tự niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán bằng cách sáp nhập với các công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) để lách các quy định ngặt nghèo.

Những tuyên bố sai sự thật của ông Milton lần đầu tiên được báo cáo bởi Hindenburg Research - một công ty đầu tư. Vị CEO này “đã tham gia vào một kế hoạch lâu dài nhằm lợi dụng các nhà đầu tư cá nhân không chuyên” và đăng video sản phẩm ảo lên Youtube để lừa rằng quá trình phát triển vẫn đang diễn ra tốt đẹp.

“Chúng tôi chưa bao giờ thấy mức độ lừa dối như vậy trong một công ty đại chúng, đặc biệt ở quy mô như thế này”, đại diện Hindenburg Research nói.

Được biết, ông Milton thành lập Nikola vào năm 2014 sau khi bán phần lớn cổ phần trong một công ty khác với giá 12 triệu USD. Công ty xe tải điện này sau đó IPO vào mùa hè năm 2020 dù chưa bán được bất kỳ sản phẩm nào. Những ngày đầu giao dịch, vốn hóa công ty đạt mức 30 tỷ USD, gần vượt một vài lão làng trong ngành ô tô như Ford Motor vào thời điểm đó.

Năm 2020, Trevor Milton từ chức khỏi vị trí Chủ tịch. Trước khi nộp lá đơn xin thôi việc, ông từng là gương mặt đại diện truyền thông của công ty do chính mình thành lập.

Nikola không phải hãng xe điện duy nhất gặp khó trong bối cảnh hiện nay. Trước đó, startup ô tô điện Canoo có trụ sở tại Texas (Mỹ) cũng đã phải nộp đơn phá sản và ngừng hoạt động ngay lập tức vì không huy động được thêm vốn.

Được biết, Canoo nộp đơn phá sản theo Chương 7 của Bộ luật Phá sản Mỹ, hay còn gọi là phá sản thanh lý (liquidation bankruptcy). Startup này sẽ chấm dứt hoạt động ngay lập tức và tiến hành thanh lý toàn bộ tài sản để trả nợ.

Canoo rút khỏi ngành công nghiệp xe điện do liên tục đốt tiền mặt và gặp khó trong việc huy động thêm vốn. Startup này vốn được thành lập vào tháng 12/2017, chuyên tập trung phát triển các mẫu xe van và xe tải điện hướng đến khách hàng ưa thích phiêu lưu lấy cảm hứng từ xe buýt siêu nhỏ. Walmart và NASA là khách hàng thân thiết của Canoo.

Sự dịch chuyển của ngành công nghiệp sang xe điện được kỳ vọng dẫn tới sự ra đời dồn dập của những công ty mới tham gia. Tuy nhiên, sự kết hợp của giá trị thổi phồng quá mức và xem xét kỹ lưỡng của các nhà đầu tư khiến các doanh nghiệp xe điện phải tháo chạy khỏi một làn sóng IPO ồ ạt.

Nhiều công ty chưa từng có lãi hoặc thậm chí, chưa từng ghi nhận doanh thu. Các công ty như Canoo đều là những doanh nghiệp IPO trước khi có thể giao được bất kỳ 1 chiếc xe hoàn chỉnh nào tới khách hàng.

“Tất cả chúng ta đều đã biết địa ngục sản xuất của Elon Musk trông như thế nào và không muốn đến đó”, Karl-Thomas Neumann, cựu giám đốc điều hành của VW và GM cho biết. “Các công ty khởi nghiệp đều muốn khai phá được công nghệ sản xuất nhưng làm bằng cách nào thì vẫn là một dấu hỏi”.

Theo WSJ, những thương hiệu ô tô trẻ sáng tạo nhưng lại gặp khó khăn trong việc triển khai nguyên tắc cơ bản về sản xuất để có lãi. Trong khi đó, sự quan tâm của người Mỹ đối với xe chạy bằng pin đã nguội dần.

“Dường như toàn bộ hệ sinh thái xe điện đang sụp đổ”, CEO Brandt của Marathon Capital nhận định.

Theo nhà phân tích Jiong Shao của Barclays, không giống như các công ty thông thường, startups EV phải không ngừng “vung tiền” để phát triển và xây dựng các mô hình mới. Họ không thể đơn thuần cắt giảm chi phí để giảm thiểu thua lỗ.

“Các công ty ô tô bắt đầu cạnh tranh để được trang bị chip hoặc hệ thống tiên tiến nhất. Điều đó có nghĩa là những thay đổi lớn trong ngành xe điện sắp xảy ra”, Ken Ying, người sáng lập công ty cung cấp giải pháp xe thông minh Pateo của Trung Quốc nói và cho biết các startup cần tập trung nguồn lực để tạo sự khác biệt trên thị trường, giống như BYD. Thành công của hãng này đến từ việc có thể chế tạo pin sử dụng lâu hơn và rẻ hơn so với các nhà sản xuất đến từ Mỹ, Nhật.

Theo: The NY Times, WSJ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Một startup xe điện sắp phá sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO