Trong tài liệu Đại hội đồng cổ đông mới công bố, CTCP Bia và Nước giải khát Hạ Long (mã HLB) đưa ra kế hoạch phân phối lợi nhuận 2022.
Cụ thể, HLB dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông 150%, tương đương 15.000 đồng/cp. Với hơn 3 triệu cổ phiếu đang lưu hành, HLB dự chi khoảng 46,3 tỷ đồng trả cổ tức năm 2022. Thời gian chi trả sẽ được công bố sau đại hội cổ đông vào ngày 25/4 tới đây.
Sang năm 2023, với mục tiêu lợi nhuận thận trọng, HLB dự kiến chia cổ tức khá khiêm tốn, tối thiểu 10%. Cần nói thêm, doanh nghiệp cũng từng đặt mục tiêu chia cổ tức tối thiểu 10% trong năm 2022. Như vậy, có thể thấy kế hoạch chia cổ tức có thể được điều chỉnh trong năm tùy vào tình hình kinh doanh.
Nhìn lại lịch sử, HLB không phải cái tên xa lạ trong top doanh nghiệp chi cổ tức tiền mặt “khủng”. Trong giai đoạn 2014- 2018, công ty đều đặn chia cổ tức bằng tiền cho cổ đông,năm 2016 với tỷ lệ 60%, năm 2017 là 70%, thậm chí năm 2018 lên đến 200%.
Năm 2019 hoạt động cổ tức bị gián đoạn do HLB dành toàn bộ phần lợi nhuận còn lại sau khi trích thưởng để đầu tư nâng cấp và hoàn thiện nhà máy sản xuất bia Đông Mai công suất 50 triệu lít/năm. Doanh nghiệp chia cổ tức trở lại cho cổ đông vào năm 2020 với tỷ lệ 20% bằng tiền. Với lợi nhuận kỷ lục, năm 2021, HLB tiếp tục gây chú ý khi chia cổ tức tiền mặt đến 100% cho cổ đông.
Kinh doanh ổn định, EPS cao ngất ngưởng
HLB tiền thân là nhà máy liên hợp thực phẩm Hồng Gai, thành lập từ năm 1967. Năm 1992 đánh dấu bước ngoặt lớn nhất của công ty khi chính thức thâm nhập vào thị trường bia. Tuy nhiên phải đến năm 2003, công ty mới chính thức chuyển đổi thành CTCP Bia và Nước giải khát Hạ Long như hiện tại.
Ban đầu doanh nghiệp chỉ tập trung phát triển tại địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Đến thời điểm hiện tại, thương hiệu bia Hạ Long đã phủ sóng khắp 13 tỉnh phía Bắc. Không chỉ tập trung vào những sản phẩm truyền thống, doanh nghiệp còn tập trung khai thác nhiều loại sản phẩm cao cấp đa dạng trong những năm gần đây. Một số sản phẩm tiêu biểu của HLB bao gồm Hạ Long Classic, bia Hạ Long Sapphire, bia Hạ Long Golden, Rồng Việt,...
Nền tảng kinh doanh ổn định là yếu tố giúp doanh nghiệp ngành bia duy trì cổ tức tiền mặt cao. Tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) giai đoạn 2016-2021 đạt 24% với doanh thu và 25% với lợi nhuận sau thuế. Những con số tăng trưởng khá khả quan ngay cả các doanh nghiệp đầu ngành.
Trong năm 2022, doanh nghiệp hoàn thành kế hoạch tiêu thụ 71,6 triệt lít bia. Doanh thu năm 2022 ghi nhận 1.369 tỷ đồng, tăng 40% so với năm 2021. Mảng bán bia đóng góp lớn nhất vào tổng doanh thu HLB khi đem về 1.241 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 90%, còn lại là nguồn thu đến từ vận chuyển bia.
Lợi nhuận sau thuế tương ứng đạt 127 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2021. EPS công ty đạt 40.886 đồng/cp, cao thứ hai thị trường sau Logistics Portserco (PRC) - EPS đạt 41.537 đồng. Năm 2021, EPS của HLB cũng thuộc top cao nhất thị trường với 27.267 đồng.
Thận trọng kế hoạch 2023, tham vọng trong tương lai
Sang năm 2023, doanh nghiệp đặt kế hoạch sản lượng bia các loại đạt 82 triệu lít, tăng 14,5% so với cùng kỳ. Về kế hoạch kinh doanh, mục tiêu tổng doanh thu đạt 1.616 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế giảm 37% xuống còn gần 80 tỷ đồng.
Dù dự báo về sản lượng ngành bia khá ổn định, có khả năng tăng trưởng 0-5% trong năm 2023. Tuy nhiên, ban lãnh đạo doanh nghiệp vẫn thận trọng trong bối cảnh kinh tế gặp khó khăn do lãi suất cao, ngành bia cũng chịu ảnh hưởng.
Đặc biệt, HLB cho biết ngành bia chịu áp lực tăng giá nguyên vật liệu đầu vào lớn, cao bất thường. Đơn cử như giá Malt cao gấp đôi, vỏ lon tăng 30-40% so với giá đầu năm 2022, trong khi giá đầu ra không thể tăng tương ứng. Mặt khác, năm 2023 cũng là năm thứ 2 công ty thực hiện chiến lược đẩy mạnh phát triển ra ngoài tỉnh Quảng Ninh nên còn gặp khó khăn trong việc vận hành hệ thống lớn.
Dù đặt kế hoạch thận trọng trong năm 2023, song HLB có mục tiêu khá tham vọng trong tương lai. Theo giới thiệu của HLB, sứ mệnh đến năm 2025 sẽ phát triển Bia Hạ Long thành Tập đoàn công nghiệp đồ uống hàng đầu của Việt Nam, có vị thế trong khu vực và quốc tế.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn hướng đến mục tiêu “Góp phần phát triển ngành Đồ uống Việt Nam ngang tầm thế giới”. Cụ thể, là đề cao văn hóa ẩm thực của người Việt Nam, nâng cao chất lượng cuộc sống thông qua việc cung cấp các sản phẩm đồ uống chất lượng cao, an toàn và bổ dưỡng.
Quán quân thị giá ngành bia
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu HLB giao dịch trên sàn UPCOM từ tháng 2/2017 với giá đóng cửa phiên giao dịch đầu tiên là 24.000 cổ phiếu. Hiện nay, thị giá của HLB là 270.000 đồng/cp, thuộc top cao nhất thị trường và là cổ phiếu đắt giá nhất ngành bia. Tuy nhiên, cổ phiếu thường trong tình trạng không có giao dịch hoặc chỉ giao dịch vài trăm cổ phiếu.
Thị giá vượt xa hai mã lớn ngành bia là Sabeco (SAB) và Habeco (BHN) nhưng vốn hóa của HLB khiêm tốn hơn rất nhiều với khoảng 830 tỷ đồng do chỉ có hơn 3 triệu cổ phiếu lưu hành. Thanh khoản của cổ phiếu này cũng khá "èo uột" với nhiều phiên thậm chí không có giao dịch.