Theo báo cáo tài chính được Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) công bố, trong năm 2023, Masan có doanh thu thuần đạt 78.252 tỉ đồng, tăng 2,7% so với 76.189 tỉ đồng trong năm 2022. Doanh thu quý 4/2023 đạt 20.782 tỉ đồng, tăng nhẹ 0,7% so với cùng kỳ.
Tài chính vững mạnh, dòng tiền tự do của Masan cải thiện lên 7.454 tỉ đồng trong năm 2023, tăng đáng kể so với 887 tỉ đồng năm 2022.
Trong đó, mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi của Masan tiếp tục ghi nhận lợi nhuận hoạt động kinh doanh (“EBIT”) tăng trưởng ở mức 40,1% trong năm 2023 so với cùng kỳ nhờ lợi nhuận kỷ lục của Masan Consumer Holdings (“MCH”) và WinCommerce (“WCM”).
Đáng chú ý, The CrownX - nền tảng tiêu dùng bán lẻ tích hợp của Masan, hợp nhất WCM và MCH ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái, mang lại doanh thu 57.684 tỉ đồng trong năm 2023 bất chấp sự suy yếu của tiêu dùng.
Đồng thời, WCM cũng tiếp đà tăng trưởng EBIT và ghi nhận LNST nhóm sản phẩm hàng bách hóa đạt con số dương trong quý 4/2023, là cột mốc quan trọng cho lộ trình đạt mức hòa vốn LNST cả năm của WCM. WCM ghi nhận doanh thu 30.054 tỷ đồng trong năm 2023 và 7.653 tỷ đồng trong quý 4/2023, tăng lần lượt 2,3% và 3,0% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ tác động tích cực của việc mở cửa hàng mới, sự tăng trưởng mạnh mẽ của các của hàng được chuyển đổi và thành công trong việc nâng cấp mô hình cửa hàng.
MCH ghi nhận 29.066 tỷ đồng doanh thu thuần và 7.431 tỷ đồng EBITDA trong năm 2023. Doanh thu tăng 3,4% so với cùng kỳ trong năm 2023 và quý 4/2023. Trên cơ sở LFL, doanh thu của MCH tăng 9,0% trong năm 2023 và 5,4% trong quý 4/2023 so với cùng kỳ năm trước trong khi vẫn duy trì mức hàng tồn kho lành mạnh.
Trong năm 2023, doanh thu MML đạt 6.984 tỷ đồng, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước, với doanh thu tăng ở tất cả các phân khúc, ngoại trừ gà trang trại. Trên cơ sở báo cáo, doanh thu đã tăng 46,0% so với cùng kỳ năm trước trong năm 2023. Trong năm 2023, MML tiếp tục đạt được doanh số và tỉ lệ sử dụng cao hơn nhờ chiến lược giá cả cạnh tranh, giúp thu hẹp khoảng cách giá giữa các sản phẩm MEATDeli với thịt tại chợ truyền thống (Thực hiện từ đầu năm 2022). Bên cạnh đó, với việc tích hợp vào chương trình hội viên WIN, các sản phẩm MEATDeli tại các cửa hàng của WCM đạt doanh số bán hàng hàng ngày trên mỗi điểm bán tăng mạnh 33%.
Bước sang 2024, Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 đến 90.000 tỉ đồng, tăng trưởng lần lượt từ 7% - 15% so với cùng kỳ. Đây là kết quả kinh doanh dự kiến tương ứng với các kịch bản khác nhau về điều kiện vĩ mô. Lợi nhuận sau thuế cốt lõi trước phân bổ cho cổ đông thiểu số dự kiến sẽ nằm trong khoảng 2.290 - 4.020 tỉ đồng, tăng trưởng mạnh so với 1.950 tỉ đồng trong năm 2023.
Bên cạnh đó, Masan sẽ tiếp tục giảm đòn bẩy để cải thiện bảng cân đối kế toán, giảm lợi ích ở các mảng kinh doanh không cốt lõi trong khi vẫn duy trì chiến lược phân bổ vốn chặt chẽ.
"Trong bối cảnh thị trường vốn đầy biến động, các doanh nghiệp sở hữu mảng kinh doanh tập trung vào người tiêu dùng tạo ra dòng tiền vững chắc như Masan có nhiều lợi thế tiếp cận thị trường vốn trong nước và quốc tế với những điều kiện rất thuận lợi. Hoạt động kinh doanh không mang tính chu kỳ của Masan giúp ban lãnh đạo tự tin vào những thuận lợi phía trước trong việc gia tăng thanh khoản của công ty vào những tháng sắp tới. Chúng tôi tin rằng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam sẽ tăng trưởng nhẹ trong nửa đầu năm 2024 và phục hồi nhanh chóng trong nửa năm còn lại. Tuy nhiên, triển vọng kinh tế toàn cầu không mấy sáng sủa có thể ảnh hưởng đến lộ trình phục hồi của Việt Nam. Do đó, chúng tôi sẽ lập kế hoạch cho cả kịch bản thị trường phục hồi chậm và kịch bản tăng trưởng nhanh trong năm 2024" - đại diện Masan nhận định.