Lạng Sơn: Người Cao Lộc hàng năm thu cả tỷ đồng từ cây đặc sản mắc ca

Thuý Ngọc | 08:34 19/11/2022

Mạnh dạn đưa cây mắc ca về địa phương trồng, ông Nguyễn Mạnh Hùng thu về cả tỷ đồng mỗi năm.

Lạng Sơn: Người Cao Lộc hàng năm thu cả tỷ đồng từ cây đặc sản mắc ca
Ông Hùng thu cả tỷ đồng từ cây mắc ca.

Tại Hội chợ quốc tế thương mại Việt – Trung năm 2022 vừa diễn ra tại thành phố Lạng Sơn, trong các quầy trưng bày của tỉnh Lạng Sơn, nhiều khách dừng chân lại ngắm những hộp mắc ca có mẫu mã đẹp, tương tự như những hộp trái cây khô được nhập khẩu từ nước ngoài.

Chủ gian hàng, ông Nguyễn Mạnh Hùng (huyện Cao Lộc) hồ hởi giới thiệu, đây là sản phẩm mắc ca sấy khô được trồng và đóng gói tại Cao Lộc. Sản phẩm này đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao năm 2022, có lẽ điều này chính là động lực để Công ty tìm thị trường, mở rộng sản xuất cây mắc ca.

Tìm hiểu được biết, sản phẩm mắc ca sấy khô Cao Lộc của Công ty TNHH MTV Hoàng Liên, tỉnh Lạng Sơn, do ông Nguyễn Mạnh Hùnglàm Giám đốc.

Chia sẻ thêm về cơ duyên đối với cây mắc ca, ông Hùng cho biết, trong một lần du lịch sang Trung Quốc, ông được bạn bè giới thiệu cây mắc ca. Nhận thấy khí hậu, thổ nhưỡng ở vùng này tương đồng với quê nhà, ông đã tìm tòi, học hỏi và đến năm 2009 ông Hùng trồng 5ha cây mắc ca tại huyện Cao Lộc. Mấy năm sau cây cho thu hoạch trái. Mắc ca được trồng ở Cao Lộc phát triển rất tốt, cho nhiều trái, chất lượng thơm ngon hơn hẳn mắc ca Tây Nguyên.

Nhớ lại ngày đầu, ông Hùng tâm sự, bản thân phải kiên trì theo đuổi, tự tìm tài liệu về tập tính sinh trưởng của cây, thời gian chăm sóc, bón phân, phun thuốc phòng sâu bệnh... đến năm thứ 3, ông Hùng đã thực sự nắm được quy trình chăm sóc loại cây này. Lúc này, những cây mắc ca đã ra hoa kết trái ổn định, và cho tỉ lệ hạt khá cao. Bấy giờ, ông mới thở phào nhẹ nhõm khi con đường mình chọn đã đúng.

Thấy hiệu quả kinh tế cao, năm 2016 ông Hùng đã thành lập Công ty TNHH MTV Hoàng Liên MC để thu mua mắc ca cho một số hộ dân trên địa bàn tỉnh với giá 35.000 - 50.000 đồng/kg quả tươi. Đồngthời đầu tư giàn sấy, máy dập hạt, máy hút chân không để chế biến sản phẩm mắc ca. Nhờ chế biến quả tươi ngay từ vườn, những quả mắc ca thương hiệu Hoàng Liên giữ được chất lượng hạt tốt nhất.

Hiệnnay diện tích Công ty trồng 25ha. Không chỉ thế, Công ty còn bao tiêu sản phẩm cho bà con trồng mắc ca ở Cao Lộc, giúp bà con tiêu thụ, nâng cao đời sống.

Nói về hiệu quả trồng mắc ca, ông Hùng chia sẻ, sản lượng Công ty thu hoạch khá tốt, vụ năm 2021 ông thu hoạch được 12 tấn quả tươi, doanh thu gần 5 tỷ đồng/vụ. Trừ các chi phí, gia đình thu về khoảng 2,5 tỷ đồng/năm.

Với số lượng thu mua cùng với diện tích trồng mắc ca, sản phẩm của Công ty TNHH MTV Hoàng Liên MC cũng không đủ cung ứng ra thị trường. Hàng xuất xưởng tới đâu là hết tới đó, chưa bao giờ phải lo đầu ra cho sản phẩm. Điều này là một trong những chỉ dấu tốt về chất lượng, mẫu mã sản phảm. Khi sản phẩm đạt yêu cầu của các khách hàng, thì khách sẽ tự tìm đến và không khi nào lo điệp khúc “được mùa mất giá”.

Hiện giá mắc ca được bán tại Cao Lộc 270.000 đồng/kg và khi vào siêu thị tại một số tỉnh thành khác sẽ có giá 320.000 đồng/kg.

Sở dĩ, theo ông Hùng, giá mắc ca Cao Lộc cao là mắc ca do ông trồng hay thu mua của bà con đều được trồng theo hướng hữu cơ, Vietgap. Sản phẩm mắc ca rất thơm ngon, có vị ngậy đặc trưng, đặc biệt có dầu nhiều hơn, ăn không bị khô. Năm 2022, sản phẩm mắc ca của Công ty TNHH MTV Hoàng Liên MC được chứng nhận đạt OCOP 3 sao. Đây là kết quả xứng đáng dành cho những nỗ lực của ông cùng với các cộng sự.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Lạng Sơn: Người Cao Lộc hàng năm thu cả tỷ đồng từ cây đặc sản mắc ca
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO