Lạm phát tại Phần Lan đạt mức cao nhất trong 30 năm qua

Hải Hà | 21:51 15/06/2022

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê Phần Lan, lạm phát tại quốc gia này trong tháng 5 lên tới 7% - mức cao kỷ lục kể từ tháng 2/1990.

Lạm phát tại Phần Lan đạt mức cao nhất trong 30 năm qua
Phần Lan ghi nhận lạm phát đạt mức cao kỷ lục kể từ tháng 2/1990.

Giá nguyên liệu tăng được cho là nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ lạm phát leo thang.

Giá xăng 95 tại Phần Lan dao động quanh mức 1,3 euro/lít cách đây 2 năm, hiện tại đã lên hơn 2 euro/lít.

Giá nguyên liệu vẫn đang tiếp tục tăng trong tháng 6.

Tính từ ngày 6/6, giá dầu diesel ở mức 2,34 euro, dầu 95E là 2,53 euro còn 98E là 2,63 euro.

Giá nhiên liệu tăng cao có thể ảnh hưởng đến các hoạt động lữ hành mùa Hè này. Khi giá xăng trung bình ở thủ đô Helsinki đạt 2,5 euro/lít thì đa số người tiêu dùng cho biết họ có thể giảm thời gian nghỉ hè.

Từ ngày 14/6, Giám đốc điều hành vận tải biển Wasaline, ông Peter Stahlberg cho biết công ty sẽ chuyển sang chỉ sử dụng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) do giá nhiên liệu tăng trên thị trường.

Bên cạnh đó, các nhà quản lý giao thông công cộng nhấn mạnh giải pháp tiết kiệm nhiên liệu thông qua hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân.

Chính phủ Phần Lan đã tăng ưu đãi thuế đối với việc di chuyển đến công sở vào mùa Xuân và hỗ trợ các ngành vận tải nhưng vẫn không đủ để bù đắp tác động của mức thuế cao được áp dụng với các sản phẩm xăng dầu của nước này.

Thông tin chính thức từ Globalpetrolprices.com cho biết, tính đến ngày 6/6 thì Phần Lan có giá khí đốt cao thứ 3 tại Châu Âu.

Cũng như nhiều nước châu Âu khác, Phần Lan đang tìm cách tự chủ khỏi nguồn cung nhiên liệu của Nga sau xung đột Nga – Ukraine.

Vào ngày 21/5, công ty khí đốt nhà nước Gasum của Phần Lan thông báo tạm dừng việc nhập khẩu khí đốt từ Nga. Trước đó 1 tuần, công ty RAO Nordic của Nga cũng đã chấm dứt toàn bộ hoạt động xuất khẩu điện sang Phần Lan.

Hiện tại, Giới chức Phần Lan khẳng định sẽ không phát sinh vấn đề liên quan nguồn cung tại Phần Lan, khẳng định Phần Lan có đủ dự trữ khí đốt trong 5 tháng, cũng như có sẵn một hệ thống phân bổ nhiên liệu có thể được kích hoạt nếu cần thiết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Lạm phát tại Phần Lan đạt mức cao nhất trong 30 năm qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO