Australia điều chỉnh lãi suất để ứng phó với lạm phát

Lê Hà | 16:24 08/06/2022

Ngân hàng trung ương Australia đã quyết định điều chỉnh mức lãi suất cho vay lên 0,85% tức tăng 0,5 điểm % so với mức cũ.

Australia điều chỉnh lãi suất để ứng phó với lạm phát
Australia tăng lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát tăng cao.

Quyết định này được đưa ra nhằm kiềm chế lạm phát tăng cao trong tình hình hiện nay và đồng thời cũng đã gây ngạc nhiên cho giới phân tích, vốn chỉ dự báo mức tăng vào khoảng 0,25 điểm %.

Ngân hàng Australia để ngỏ khả năng sẽ tiếp tục tăng lãi suất ngân hàng trong thời gian tới để ứng phó với lạm phát.

Thống đốc Ngân hàng Australia Philip Lowe cho biết nguyên nhân dẫn đến lạm phát tăng cao ngoài yếu tố toàn cầu như chuỗi cung ứng gián đoạn do COVID-19 và cuộc xung đột tại Ukraine, các yếu tố trong nước như thị trường lao động bị siết chặt cùng với tình hình lũ lụt nghiêm trọng cũng góp phần khiến lạm phát của Australia tăng lên 5,1% như hiện nay.

Đại dịch COVID-19 đã đẩy nền kinh tế của Australia vào cuộc suy thoái đầu tiên trong 30 năm và nước này đang từng bước phục hồi kinh tế. Tuy nhiên, việc Ngân hàng trung ương Australia tăng lãi suất được cho là sẽ ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế nước này bởi Australia là một quốc gia có tỷ lệ nợ từ các khoản thế chấp đắt đỏ đặc biệt cao.

Ông Lowe cho biết ngân hàng sẽ xem xét kỹ lưỡng để xem liệu cú sốc kép đó có khiến lượng tiêu thụ giảm hơn so với dự kiến hay không. Ông bày tỏ lo ngại với triển vọng kinh tế toàn cầu do những điều khó đoán định liên quan đến dịch COVID-19 và xung đột giữa Nga và Ukraine có thể đẩy giá năng lượng và nông sản tăng cao.

Tại Australia, giá một số loại rau hiện đã tăng 300%, trong khi giá nhà vốn đã cao ngất ngưởng tại các thành phố tiếp tục tăng mạnh theo từng quý kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Australia điều chỉnh lãi suất để ứng phó với lạm phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO