Mỹ ghi nhận tỷ lệ lạm phát cao nhất trong hơn 40 năm qua

Hải Hà | 09:06 12/06/2022

Lạm phát tại Mỹ cán mốc 8,6% trong tháng 5 vừa qua, cao nhất kể từ năm 1981 đến nay.

Mỹ ghi nhận tỷ lệ lạm phát cao nhất trong hơn 40 năm qua
Lạm phát cao ảnh hưởng không nhỏ tới tăng trưởng của nền kinh tế.

Trong bối cảnh giá lương thực và xăng dầu tăng chóng mặt và chưa có dấu hiệu gì hạ nhiệt, Mỹ ghi nhận tỷ lệ lạm phát tăng mạnh.

Theo các dữ liệu Bộ Lao động Mỹ công bố, các loại nhiên liệu tăng 34,6% và giá thực phẩm thiết yếu tăng 11,9% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1979.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng mức độ lạm phát ghi nhận trong tháng 5 vừa rồi là do ảnh hưởng của cuộc xung đột tại Ukraine, việc Trung Quốc đóng cửa để kiểm soát dịch và một số nhà máy lọc dầu lớn tạm đóng cửa.

Lạm phát cao ảnh hưởng không nhỏ đến tăng tưởng kinh tế trong bối cảnh Chính phủ Mỹ đang nỗ lực phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Áp lực giá cả có thể thấy rõ rệt trong hầu hết các lĩnh vực kinh tế, nhất là trong bối cảnh thị trường lao động đang thiếu nhân công và tỷ lệ người thất nghiệp tại Mỹ thấp nhất trong vòng nửa thế kỷ vừa qua.

Giá thuế lao động được tăng cao, các doanh nghiệp lại buộc phải tăng giá hàng hóa để bù chi phí.

Bên cạnh đó, nhu cầu du lịch đi lại và thụ hưởng các dịch vụ đa dạng cũng tăng cao khi đại dịch Covid-19 đang giảm khiến giá cả các dịch vụ này cũng tăng.

Giá vé máy bay tăng 37,8%, giá khách sạn tăng 19,3%, nhà hàng tăng 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng cao nhất trong vòng hơn 40 năm qua.

Hiện tại, chỉ số lạm phát của Mỹ đã tăng hơn gấp 4 lần so với mức chuẩn 2% mà Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ đặt ra để đảm bảo cho nền kinh tế phát triển lành mạnh, dù ngân hàng đã nỗ lực giảm lạm phát bằng cách tăng lãi suất 2 lần vào tháng 3 và tháng 5 vừa qua.

Tuy nhiên, tăng lãi suất quá nhiều sẽ khiến nước Mỹ đối mặt với nguy cơ rơi vào suy thoái như các chuyên gia đã cảnh báo và đó mới là thách thức lớn nhất đối với nước Mỹ.

Theo giới chuyên gia, nhiều khả năng lạm phát tại đất nước này sẽ lên tới 9% vào tháng 6 tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Mỹ ghi nhận tỷ lệ lạm phát cao nhất trong hơn 40 năm qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO