Kinh tế trưởng công ty chứng khoán SSI: Kinh tế Việt Nam sẽ tốt hơn trong năm 2023

Mộc An | 08:44 13/10/2022

Theo ông Phạm Lưu Hưng, mặc dù nhiều ý kiến dự đoán kinh tế thế giới suy thoái trong năm 2023 nhưng Việt Nam có nội lực liên quan đến các chính sách kinh tế.

Kinh tế trưởng công ty chứng khoán SSI: Kinh tế Việt Nam sẽ tốt hơn trong năm 2023

Thông tin từ báo Lao động mới đây cho biết 12/12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đã được phê duyệt đầu tư, giao các ban QLDA làm chủ đầu tư. Các ban QLDA đã ký hợp đồng tư vấn khảo sát, thiết kế kỹ thuật, thẩm tra, lập tiến độ chi tiết.

Bộ Giao thông vận tải đã chấp thuận tiến độ triển khai 12/12 dự án thành phần, trong đó mỗi dự án thành phần được phân chia các đoạn với các mốc tiến độ phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán phù hợp với từng điều kiện cụ thể của các dự án.

Cụ thể mốc tiến độ dự kiến: Phê duyệt thiết kế kỹ thuật đợt cuối trước ngày 30.10.2022 và phê duyệt dự toán đợt cuối trước ngày 5.11.2022.

Theo đó Bộ GTVT quyết tâm toàn bộ 12 dự án thành phần của dự án này phải khởi công trong năm nay. Trong đó, các bước hoàn thiện hồ sơ hoàn thành trước ngày 31.10.2022 và trong tháng 11.2022, công tác phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán của các dự án phải hoàn thành để đảm bảo cuối tháng 12.2022 khởi công toàn bộ 12 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

Những thông tin này tác động ra sao tới kinh tế Việt Nam trong thời gian tới? Chia sẻ tại talkshow Bí mật đồng tiền số 42 với chủ đề Bao giờ cho hết tháng mười phát sóng trên VTV Digital, kinh tế trưởng SSI Phạm Lưu Hưng cho rằng động thái quyết liệt của Chính phủ trong nâng cấp cơ sở hạ tầng sẽ tác động tích cực tới kinh tế Việt Nam về dài hạn. Về ngắn hạn, những ngành tham gia vào quá trình xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng cũng sẽ được hưởng lợi. 

bmdt43.png

So sánh giữa chính sách tài khoá và tiền tệ thì chính sách tiền tệ linh hoạt hơn. Khi Ngân hàng Nhà nước đưa ra những biện pháp thắt chặt thì kết quả đến sớm hơn trong khi đó chính sách tài khoá cần thời gian, cần thời gian chuẩn bị dự án. Chúng ta có gói kích thích kinh tế rồi không có nghĩa ngày mai sẽ giải ngân được. Chúng ta không thể hy vọng các gói tài khoá đều được giải ngân hết trong năm nay được. Kỳ vọng tốt hơn là sang năm, tốc độ giải ngân cao hơn. 

Tôi kỳ vọng hơn vào năm 2023. Với năm 2023 tôi nghĩ đối với Việt Nam tốt hơn. Ai cũng nói tới kinh tế thế giới suy thoái nhưng Việt Nam có nội lực liên quan đến các chính sách kinh tế. Những gói kích thích kinh tế, tài khoá sẽ đỡ được ảnh hưởng phần nào từ kinh tế thế giới. Nếu giải ngân đầu tư công đi đúng hướng đó vào năm 2023 thì sẽ rất tốt”, ông Phạm Lưu Hưng cho biết. 

Từ đầu năm đến nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt trong bối cảnh yêu cầu phục hồi nhanh và bền vững của nền kinh tế, đã có nhiều văn bản chỉ đạo được ban hành, thành lập 06 Tổ Công tác của Chính phủ để kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. 

Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước 9 tháng năm 2022 ước đạt 334,5 nghìn tỷ đồng, bằng 58,7% kế hoạch năm, tăng 19,6% so với cùng kỳ 2021; mức đạt 58,7% kế hoạch năm, cao hơn so với cùng kỳ năm 2020 và 2021, tuy nhiên vẫn chưa đạt được mức kỳ vọng là trên 65% kế hoạch.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Kinh tế trưởng công ty chứng khoán SSI: Kinh tế Việt Nam sẽ tốt hơn trong năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO