Khối nợ của “ông trùm” thu phí BOT phía Nam tiếp tục “phình to”

Mạnh Đại | 15:31 23/07/2024

Khối nợ của “ông trùm” thu phí BOT phía Nam – CII tiếp tục “phình to” lên gần 27.000 tỷ đồng, sau khi doanh nghiệp này hút thành công thêm 300 tỷ đồng trái phiếu.

Khối nợ của “ông trùm” thu phí BOT phía Nam tiếp tục “phình to”
Trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội tại TP.Thủ Đức (TP.HCM). Nguồn: CII

Theo thông tin trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ Thuật TP.HCM (HoSE: CII) vừa có thông báo về việc phát hành thành công lô trái phiếu CIIB2427001, với giá trị 300 tỷ đồng, kỳ hạn 36 tháng, vào ngày 22/7/2024.

Cụ thể, lô trái phiếu CIIB2427001 được phát hành tại thị trường trong nước, với khối lượng 3.000 trái phiếu, mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu, giá trị phát hành 300 tỷ đồng.

Lô trái phiếu này được CII phát hành và hoàn tất luôn trong ngày 22/07/2024. Như vậy, ngày đáo hạn sẽ là ngày 22/07/2027.

Đây là lô trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và có tài sản đảm bảo. Với tài sản đảm bảo là 10 triệu cổ phần Công ty CP Đầu tư Năm Bảy Bảy (HoSE: NBB) và 5.255.842 Cổ phần Công ty CP Đầu Tư Cầu Đường CII (HoSE: LGC).

Về lãi suất, lô trái phiếu CIIB2427001 có lãi suất thả nổi trong suốt kỳ hạn trái phiếu. Cụ thể: bằng tổng của 4,85% và lãi suất tham chiếu. “lãi suất tham chiếu” có nghĩa là trung bình cộng của lãi suất tiền gửi có kỳ hạn/tiền gửi tiết kiệm áp dụng cho khách hàng cá nhân bằng đồng Việt Nam kỳ hạn 12 tháng (hoặc tương đương) do Ngân hàng TMCP Quân Đội – MBBank, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBank, Ngân hàng TMCP Á Châu - ACB và Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Techcombank công bố vào hoặc vào khoảng 11:00 giờ sáng (giờ Việt Nam) của ngày xác định lãi suất của kỳ tính lãi có liên quan.

Về tình hình kinh doanh, quý 2/2024, CII đạt doanh thu 744 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 129 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm trước.

Theo giải trình của doanh nghiệp, lợi nhuận tăng chủ yếu do tăng lợi nhuận ròng từ hoạt động BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (đơn vị vận hành là Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã trở thành công ty con của CII từ quý 4/2023). Tiết lộ từ CII cho biết doanh thu thu phí trung bình/ngày (tại cuối năm 2022) ở cao tốc này là 2,3 tỷ đồng.

Ngoài ra, so với cùng kỳ năm trước, doanh thu hoạt động tài chính ghi nhận tăng các khoản lợi ích tài chính lũy kế từ dự án Trạm thu phí Cà Ná - Km 1584+100, QL.1A, Ninh Thuận thuộc Công ty TNHH MTV BOT tỉnh Ninh Thuận và ghi nhận chi phí tài chính từ khoản dự phòng đầu tư tài chính.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu thuần đem về cho CII hơn 1.648 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu phí giao thông đem về hơn 1.309 tỷ đồng, chiếm 79% cơ cấu và tăng tới 84% so với cùng kỳ năm trước. Ngược lại, hoạt động kinh doanh bất động sản giảm mạnh 70%, chỉ còn 211 tỷ đồng.

Kết quả, CII báo lãi sau thuế hơn 452 tỷ đồng, gấp gần 4 lần cùng kỳ năm trước.

Tính đến thời điểm 30/6/2024, tổng tài sản của CII là 35.673 tỷ đồng, tăng 7,5% so với hồi đầu năm. Trong đó, tài sản ngắn hạn là 8.894 tỷ đồng, tăng 28,7%. Tiền và các khoản tương đương tiền là 1.274 tỷ đồng, tăng nhẹ so với hồi đầu năm.

Ở bên kia bảng cân đối kế toán, tính đến thời điểm cuối tháng 6/2024, dư nợ phải trả của CII là 26.332 tỷ đồng – tương ứng hơn 1 tỷ USD, tăng 6,7% so với hồi đầu năm. Trong đó, nợ ngắn hạn là 8.382 tỷ đồng, tăng 2,9%.

no-tai-chinh-ngan-han-cii.png
no-tai-chinh-dai-han-cii.png
Nợ tài chính của CII tiếp tục "phình to" lên mức gần 20.000 tỷ đồng. 

Đáng chú ý, dư nợ vay tài chính của doanh nghiệp “phình to” lên hơn 19.599 tỷ đồng (gồm cả nợ vay tài chính ngắn hạn và dài hạn), tăng 3,8%, chiếm gần 75% nợ phải trả của doanh nghiệp.

Trên thị trường chứng khoán, kết phiên sáng 23/7, giá cổ phiếu CII ở mức 15.700 đồng/cổ phiếu, tăng 0,64% so với phiên trước. Dù tình hình kinh doanh ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng tích cực, tuy nhiên trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu CII đang ở vùng giá thấp nhất kể từ đầu năm tới nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Khối nợ của “ông trùm” thu phí BOT phía Nam tiếp tục “phình to”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO