CII tiếp tục “ôm” mảng bất động sản

Minh Thư | 10:55 05/03/2024

Doanh nghiệp hạ tầng hàng đầu Việt Nam quay lại mảng kinh doanh bất động sản sau giai đoạn trầm lắng năm 2023, bằng việc thâu tóm doanh nghiệp bất động sản Năm Bảy Bảy.

CII tiếp tục “ôm” mảng bất động sản
The River Thủ Thiêm - một trong các dự án CII đã triển khai và hoàn tất bán hàng.

Nội dung chính:

  • CII dự kiến sẽ thâu tóm Năm Bảy Bảy, nâng tỷ lệ sở hữu lên mức 80%.
  •  Các dự án bất động sản của Năm Bảy Bảy đang trở nên khả thi sau khi Luật Đất đai mới bắt đầu có hiệu lực. 
  • CII vẫn chưa có doanh thu từ bất động sản trong năm 2024. 

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Tp.HCM (HoSE: CII) vừa thông qua việc nâng tỷ lệ sở hữu tại Công ty cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy (HoSE: NBB) lên tối đa 79,8%. 

Giải thích về tỷ lệ “lẻ” này, đại diện CII cho biết do lãnh đạo CII đang nắm giữ 0,2% cổ phần NBB, nên để đáp ứng điều kiện chào mua công khai một doanh nghiệp liên quan theo Luật Chứng khoán, tỷ lệ sở hữu tối đa của CII tại NBB còn lại 79,8%. Như vậy nếu chào mua công khai thành công, CII và lãnh đạo công ty sẽ nắm giữ 80% cổ phần Năm Bảy Bảy. 

Quay lại mảng bất động sản

Bất động sản không phải là mảng kinh doanh mới mẻ của CII, doanh nghiệp xây dựng hạ tầng hàng đầu hiện nay tại Việt Nam. 

Trước đây, công ty thực hiện các dự án BT - tức xây dựng hạ tầng cầu đường, sau đó đổi lấy đất để phát triển dự án bất động sản. CII cũng từng là công ty mẹ của Năm Bảy Bảy trước đó, qua đó sở hữu các dự án bất động sản của Năm Bảy Bảy. Tuy nhiên, trong năm 2022, CII đã thoái bớt vốn khỏi Năm Bảy Bảy khi tình hình kinh doanh bất động sản không còn khả quan. 

Tính đến cuối năm 2022, CII là công ty liên kết của NBB với tỷ lệ sở hữu gần 38%. Tỷ lệ này tăng lên mức gần 50% vào cuối năm 2023 và hai bên vẫn là công ty liên kết. 

Trong bốn năm trở lại đây, bất động sản mang lại cho CII doanh thu hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Đến năm 2023, doanh thu mảng này sụt giảm sâu so với năm 2022 do công ty gần như đã hoàn tất chuyển nhượng các dự án đã có. 

Doanh thu mảng bất động sản hàng năm của CII (tỷ đồng)

Giải thích về quyết định thâu tóm trở lại Năm Bảy Bảy, Nghị quyết HĐQT của CII cho biết hai dự án NBB2 và NBB3 của Năm Bảy Bảy (đều ở Tp.HCM) đang có nhiều cơ hội để được chấp thuận chủ trương đầu tư nhà ở thương mại theo quy định của Luật đất đai sửa đổi 2024. Ngoài ra, dự án De Lagi của công ty này cũng đã được Ủy ban Nhân dân Thị xã Lagi (tỉnh Bình Thuận) phê duyệt quy  hoạch 1/500. 

Tiềm năng của NBB trong việc triển khai các dự án bất động sản, qua đó tạo nguồn thu vào các năm tới khiến CII quyết định thâu tóm trở lại Năm Bảy Bảy. Khi trở thành công ty mẹ của NBB, toàn bộ doanh thu và lợi nhuận của NBB sẽ được ghi nhận vào kết quả kinh doanh của CII, thay vì ghi theo tỷ trọng sở hữu khi hai bên là công ty liên kết. 

Việc thâu tóm có thể được thực hiện thông qua chào mua công khai. Cổ đông Năm Bảy Bảy vì vậy sẽ có cơ hội thực hiện lợi nhuận đầu tư, hoặc cắt lỗ cổ phiếu này trong thời gian tới. 

Tính đến cuối năm 2023, số dư tiền và tương đương tiền của CII lên tới 1.200 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức 276 tỷ đồng đầu năm. Số dư này là kết quả thu phí khả quan của công ty trong năm vừa qua. 

Với 1.200 tỷ đồng tiền mặt, CII có thể dễ dàng chào mua công khai để tăng tỷ lệ sở hữu tại Năm Bảy Bảy mà không gặp quá nhiều khó khăn. 

Bất động sản chưa mang lại doanh thu năm 2024

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường tổ chức vào cuối tháng Hai vừa qua, ông Lê Quốc Bình, Tổng giám đốc công ty cho biết trong năm 2024, CII sẽ hầu như không còn doanh thu từ bất động sản bởi các dự án mới chưa kịp triển khai bán hàng. 

Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 của CII cũng cho biết giá trị các dự án bất động sản của công ty chỉ còn lại hơn 100 tỷ đồng tính đến cuối năm 2023. Công ty đã hoàn tất bán hàng các dự án chung cư trước khi thị trường bất động sản đi vào trầm lắng. 

Không còn nguồn thu bất động sản, việc thu phí cầu đường của CII trong năm 2024 lại tương đối khả quan. Theo thống kê của CII, từ đầu năm đến nay, doanh thu phí của công ty đạt mức 8,1 tỷ đồng/ngày. Hiện CII đang quản lý 7 dự án BOT và đang thu phí đều đặn, cũng thông qua một công ty con khác. 

Tự tin vào mức thu phí trong những năm tới, ban lãnh đạo CII đang thực hiện chính sách chia cổ tức tiền mặt đều đặn từng quý cho cổ đông công ty, ở mức 4% mỗi quý, tương ứng 16%/năm. Công ty đã thực hiện đợt chia cổ tức đầu tiên vào đầu năm 2024, sau hơn ba năm nói không với cổ tức. Sắp tới, CII sẽ chốt danh sách cổ đông để chia cổ tức quý II/2024 cũng với tỷ lệ 4%. 

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường vừa qua, rất nhiều cổ đông CII bày tỏ sự quan tâm đến chính sách cổ tức này của công ty. 

Về lâu dài, CII không thể chỉ dựa vào việc thu phí 7 dự án nói trên để tồn tại, bởi thời hạn thu phí phải theo quy định, đảm bảo tỷ suất lợi nhuận là phải dừng. 

Tìm kiếm lợi nhuận từ mảng bất động sản, trong khi không ngừng nghiên cứu, đề xuất các dự án hạ tầng kỹ thuật khác đang là cách giúp CII có thể phát triển lâu dài, trước hết là đảm bảo mức cổ tức tiền mặt mỗi năm mỗi nhiều, do các trái chủ chuyển đổi từ trái phiếu sang cổ phiếu.


(0) Bình luận
CII tiếp tục “ôm” mảng bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO