Huyện Chi Lăng (Lạng Sơn): Tiên phong xây dựng quỹ nông thôn mới

Thuý Ngọc | 20:35 22/10/2022

Nhờ có quỹ xây dựng nông thôn mới, nhiều công trình tại huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) đã có kinh phí triển khai kịp thời, điều này đã góp phần đẩy nhanh chương trình nông thôn mới của huyện.

Huyện Chi Lăng (Lạng Sơn): Tiên phong xây dựng quỹ nông thôn mới
Quỹ xây dựng nông thôn mới đã góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới ở huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đang được đẩy nhanh tiến độ ở tỉnh Lạng Sơn nói chung và huyện Chi Lăng nói riêng. Có thể nói, đây là chương trình được sự đồng thuận và ủng hộ của người dân. Vì nếu có thành công, hơn ai hết, người dân sống trên địa bàn sẽ là người được thụ hưởng đầu tiên.

Mỗi xã, mỗi huyện đều có cách làm, nhưng đều chung một mục tiêu hướng tới hoàn thành 19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới. Và huyện Chi Lăng đã tiên phong trong việc thành lập một quỹ xây dựng nông thôn mới.

Bà Nguyễn Thị Xuân người dân ở xã Thượng Cường, huyện Chi Lăng cho biết, bà rất ủng hộ chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện phát động. Cách đây 8 năm, huyện đã thành lập quỹ xây dựng nông thôn mới, ai có ít ủng hộ ít, ai có nhiều ủng hộ nhiều. Hộ của bà có 7 người, ủng hộ 150.000 đồng/hộ.

Ở các xã Chi Lăng, Vạn Linh… người dân cũng tình nguyện ủng hộ quỹ xây dựng nông thôn mới với tinh thần “ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Nhờ thế mà quỹ xây dựng nông thôn mới đã phát huy được hiệu quả.

screen-shot-2022-10-21-at-10.10.35-pm.png
Từng đồng tiền đóng góp vào quỹ xây dựng nông thôn mới được chi đúng mục đích.

Được biết, cách đây 8 năm, Uỷ ban mặt trận Tổ quốc huyện Chi Lăng đã tham mưu cho lãnh đạo huyện quỹ xây dựng nông thôn mới của huyện. Hàng năm ban vận động quỹ phát động ủng hộ quỹ xây dựng nông thôn mới qua đó đã nhận được sự đóng góp của cán bộ quản lý, công chức các cơ quan đơn vị, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân trên địa bàn huyện chung tay ủng hộ.

Chia sẻ về sự ủng hộ đóng góp của người dân, bà Hoàng Thu Hường, Phó Chủ tịch UBMT Tổ quốc Việt Nam huyện Chi Lăng cho biết, trên tinh thần tự nguyện, đối với các nhà hảo tâm thì ủng hộ với tinh thần cao nhất, còn mỗi cán bộ công chức thì ủng hộ từ 1 ngày lương trở lên. Mỗi gia đình ở xã, thị trấn ủng hộ 10.000-15.000 đồng. Mỗi năm quỹ xây dựng nông thôn mới thu được hơn 200 triệu đồng.

Về phần chi quỹ gồm 3 nhóm công trình: nhóm xây dựng cơ bản, nhóm cảnh quan sáng xanh sạch đẹp và nhóm công trình bảo vệ môi trường.

screen-shot-2022-10-21-at-10.11.04-pm.png
Những hộ nghèo và cận nghèo cũng được hỗ trợ di chuyển chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Để có thể phân bổ nguồn chi một cách hợp lý, bà Hường cho biết thêm, trong làm đường giao thông liên thôn, cầu dân sinh sẽ trích quỹ hỗ trợ tối đa 10%, không quá 10 triệu đồng đối với công trình có tổng kinh phí từ 50 triệu đồng trở lên.

Hỗ trợ tối đa 10% tổng kinh phí xây cổng làng, sân chơi bãi tập nhưng không quá 2 triệu đồng. Việc xây hố thu gom xử lý rác thải sẽ được hỗ trợ 100.000 đồng/công trình. Đối với hộ cận nghèo, hộ nghèo, gia đình chính sách hỗ trợ tối đa 15% kinh phí di dời chuồng trại không quá 500.000 đồng. Từ năm 2019 đến nay, nguồn quỹ đã hỗ trợ được 3.000 công trình.

Ông Nguyễn Xuân Tới, xã Vạn Linh, huyện Chi Lăng cho biết, quỹ xây dựng nông thôn mới triển khai, bà con làng xóm đóng góp rất đầy đủ, khi đã về đích rồi, hàng năm xã phát động, nhân dân đóng góp cũng rất đầy đủ để tiếp tục tu sửa đường làng ngõ xóm và hỗ trợ cho các nơi khác.

Hiện nay, huyện Chi Lăng là một trong những đơn vị đi đầu trong việc xây dựng quỹ nông thôn mới đô thị văn minh cấp huyện. Thời gian tới, huyện Chi Lăng sẽ đẩy mạnh phát huy hơn nữa sức mạnh của nhân dân, tham gia xây dựng quỹ. Đồng thời sử dụng nguồn quỹ hiệu quả, hỗ trợ nhân dân các xã, góp phần hoàn thành quỹ xây dựng nông thôn mới.

Theo kết quả rà soát theo Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nôngthôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025, đến nay bình quân mỗi xã trên địa bàn huyện đạt 10,11 tiêu chí, giảm 4,45 tiêu chí so với Bộ tiêu chí giai đoạn 2016 - 2020.

Cho đến nay, xã Chi Lăng đạt 10/19, xã Thượng Cường đạt 12/19 tiêu chí xã nôngthôn mớinâng cao. Đây là 2 xã phấn đấu đạt chuẩn nôngthôn mớikiểu mẫu năm 2022. UBND huyện đang chỉ đạo các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình hạ tầng trên địa bàn xã, đồng thời UBND xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để huy động sự chung tay, góp sức của người dân cùng thực hiện các tiêu chí.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Huyện Chi Lăng (Lạng Sơn): Tiên phong xây dựng quỹ nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO