Phố đi bộ Kỳ Lừa (Lạng Sơn): Không gian mới phát triển kinh tế đêm

Thuý Ngọc | 08:10 18/10/2022

Chỉ 2 năm hoạt động, doanh thu từ hoạt động của Phố đi bộ Kỳ Lừa (TP. Lạng Sơn) ước đạt trên 40 tỷ đồng. Điều này đang khẳng định, phát triển kinh tế đêm ở tỉnh Lạng Sơn là hướng đi mới góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Phố đi bộ Kỳ Lừa (Lạng Sơn): Không gian mới phát triển kinh tế đêm
Trong 9 tháng năm 2022, Phố đi bộ Kỳ Lừa (Lạng Sơn) đã thu hút 55.000 lượt khách du lịch.

Không gian của phố đi bộ được tổ chức trên các tuyến đường: Bắc Sơn, Lê Lai, Trần Quốc Toản, Lương Văn Tri và khu vực quanh chợ Kỳ Lừa. Tổng tuyến phố đi bộ dài 1.300m. Mới đi vào hoạt động được 2 năm, nhưng phố đi bộ ở Lạng Sơn này trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều du khách.

Trải nghiệm đêm phố đi bộ Kỳ Lừa

Phố đi bộ được tổ chức vào ngày thứ Sáu và thứ Bảy hàng tuần. Thời gian từ 18h - 24h. Tham gia phố đi bộ Lạng Sơn khách hàng sẽ được tham gia nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc, mua sắm và khám phá khu ẩm thực.

Chị Đoàn Lan Anh, khách du lịch đến từ quận Nam Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ, đi du lịch nhiều địa phương, nhưng không phải địa phương nào cũng tổ chức được phố đi bộ mang nét đặc sắc của vùng miền như phố Kỳ Lừa.

pho-di-bo-ky-lua.png
Không chỉ thu hút khách nội địa, tương lai phố đi bộ Kỳ Lừa con thu hút được khách du lịch từ bên kia biên giới.

Ấn tượng của chị Lan Anh là các hoạt động văn hoá mang đậm chất xứ Lạng; ẩm thực mang đúng hương vị của người Lạng Sơn. Chị thấy thú vị nhất là bánh ngải, vịt quay, heo quay Lạng Sơn có một hương vị rất riêng, rất đặc trưng. Không những ăn tại chỗ, hôm sau chị còn quay lại mua về làm quà cho những người thân trong gia đình.

Anh Nguyễn Mạnh Hùng, một du khách đến từ Tây Ninh cho hay, được trải nghiệm nhiều tuyến phố đi bộ ở các vùng miền khác nhau, nhưng anh cảm nhận được “hương vị” rất riêng từ xứ Lạng. Đó là con người thân thiện, dễ mến. Nhiều hoạt động văn hoá đặc sắc như hát sli, hát lượn, múa sư tử… được tổ chức. Ẩm thực thì không thể chê được với món rau bò khai, rượu xứ Lạng, đặc biệt là vịt quay ăn rất đậm đà và thơm ngon.

“Có lẽ tôi sẽ trở lại lần nữa, không chỉ văn hoá, ẩm thực mà ngay cả tiết trời thu ở xứ Lạng cũng chiều lòng người”, anh Hùng chia sẻ.

Mới đưa vào hoạt động được 2 năm, phố đi bộ Kỳ Lừa được xây dựng với mục đích đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, đánh thức tiềm năng phát triển du lịch và từng bước phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, TP Lạng Sơn xây dựng phố đi bộ Kỳ Lừa nhằm tạo ra một không gian đi bộ, không gian văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thành phố Lạng Sơn kết hợp với dịch vụ thương mại, giới thiệu sản vật địa phương.

Ngay khi chính thức vào hoạt động từ tháng 10/2020 thì đến đầu năm 2021 dịch Covid lần thứ 3, thứ 4 bùng phát, các hoạt động kinh tế ban đêm phải đóng cửa. Tuy nhiên, trước khi bị đóng cửa, phố đi bộ Kỳ Lừa cũng đón từ 5.000-6.000 lượt khách/đêm.

Sau khi quay trở lại hoạt động vào tháng 3/2022, số lượng khách tham quan, vui chơi đang dần “lấp đầy” như hồi trước dịch. Đặc biệt vào dịp hè du khách thập phương từ Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình đã tham gia trải nghiệm. Tính đến tháng 9/2022, Phố đi bộ Kỳ Lừa đã thu hút hơn 50.000 lượt khách đến tham quan.

Tiềm năng thu hút khách trong và ngoài nước

Xét về vị trí địa lý, Lạng Sơn là thành phố giáp biên giới, có cửa khẩu giao thương mua bán sầm uất. Bên cạnh đó, thành phố Lạng Sơn là đầu mối giao thông của tỉnh, với nhiều đường giao thông huyết mạch chạy qua. Thành phố Lạng Sơn còn là nơi có nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng như: khu danh thắng Nhất – Nhị – Tam Thanh; chùa Tiên, giếng Tiên, thành Nhà Mạc… Với vị trí quan trọng như vậy, thành phố Lạng Sơn còn có những tiềm năng về phát triển du lịch gắn với phát triển kinh tế đêm.

Ông Nguyễn Văn Hạnh, Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn chia sẻ với báo chí, với nhiều yếu tố và điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế du lịch gắn với kinh tế ban đêm. Do đó, UBND thành phố Lạng Sơn đã lập đề án “Phát triển kinh tế đêm trên địa bàn thành phố Lạng Sơn giai đoạn 2020 – 2030.

Theo đó, giai đoạn 2020 – 2025, thành phố Lạng Sơn tập trung phát triển không gian trung tâm kinh tế ban đêm trên địa bàn các phường trung tâm; giai đoạn 2026 – 2030, tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, phát triển không gian trung tâm kinh tế ban đêm, trong đó tập trung vào những khu vực tổng hợp của nhiều dịch vụ và hoạt động cho kinh tế ban đêm.

Đánh giá về hiệu quả phát triển kinh tế ban đêm, ông Phạm Công Cường, Trưởng Phòng Kinh tế thành phố cho biết, với việc đưa Phố đi bộ Kỳ Lừa vào hoạt động đã góp phần không nhỏ vào thúc đẩy kinh tế du lịch của thành phố Lạng Sơn. Chỉ hơn 1 năm hoạt động, doanh thu từ hoạt động của Phố đi bộ Kỳ Lừa ước đạt trên 40 tỷ đồng; Phố đi bộ Kỳ Lừa đã tạo thêm thu nhập cho nhiều hộ dân trong khu vực đi bộ (có 80 hộ đăng ký bán hàng tại phố đi bộ, mỗi đêm cho thu nhập từ 1 – 2 triệu đồng/hộ). Đây là nguồn thu không nhỏ đối với các hộ dân.

Đánh giá về tầm quan trọng của kinh tế ban đêm đối với phát triển kinh tế của thành phố Lạng Sơn, TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế cho rằng, hoạt động kinh tế ban đêm có tác động rất lớn đến kinh tế.

Lạng Sơn là một tỉnh giáp biên giới, mặc dù có những yêu cầu về an ninh quốc phòng, nhưng hoàn toàn có thể tổ chức được các hoạt động kinh tế, văn hoá, xã hội trong phạm vi nhất định để đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Hơn nữa, đây là một địa phương miền núi phía bắc, có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, có các hoạt động văn hoá dân gian của các dân các dân tộc trên địa bàn… Rõ ràng thành phố Lạng Sơn đang làm một bài toán giúp cho kinh tế không chỉ thành phố này mà cả góp phần vào kinh tế của tỉnh tăng trưởng phát triển tốt.

“Điều đặc biệt Lạng Sơn không chỉ thu hút, giữ chân khách nội địa từ Hà Nội và các tỉnh phía nam tham gia các hoạt động kinh tế ban đêm mà hoàn toàn thu hút được cả khách biên kia biên giới tham gia”, TS. Đinh Trọng Thịnh nói.

Với tiềm năng, thế mạnh sẵn có cùng với cơ chế, chính sách đã mở, hy vọng thành phố Lạng Sơn sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa khi tập trung phát triển kinh tế đêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Phố đi bộ Kỳ Lừa (Lạng Sơn): Không gian mới phát triển kinh tế đêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO