Hàng ngàn hồ sơ nhà đất tại Tp.HCM được gỡ vướng, đất nền phía Nam có “nóng” trở lại vào cuối năm?

Tiểu Bảo | 16:52 24/09/2024

Sau gần 2 tháng chờ đợi, hàng chục ngàn hồ sơ nhà đất tồn đọng tại các chi cục thuế trên địa bàn Tp.HCM sẽ được tính nghĩa vụ tài chính theo bảng giá và hệ số điều chỉnh giá đất hiện hành. Điều này khiến các bên thở phào nhẹ nhõm. Nhiều dự báo, phân khúc đất nền có thể “tạo sóng” từ cuối năm nay.

Hàng ngàn hồ sơ nhà đất tại Tp.HCM được gỡ vướng, đất nền phía Nam có “nóng” trở lại vào cuối năm?

Mới đây, UBND Tp.HCM thống nhất phương án giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai từ ngày 1/8 cho đến khi ban hành bảng giá đất điều chỉnh.

Cụ thể, UBND Tp.HCM chấp thuận việc sử dụng bảng giá đất được ban hành theo luật Đất đai 2013 như đã thực hiện trước ngày 1.8 (Bảng giá đất theo Quyết định số 02/2020 của UBND TP.HCM) nhân với hệ số điều chỉnh giá đất theo Quyết định số 56/2023 của UBND Tp.HCM để giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai trong giai đoạn từ ngày 1/8 đến khi có bảng giá đất điều chỉnh.

Cục Thuế Tp.HCM khẩn trương, phối hợp Sở TN-MT, Sở Tài chính và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện giải quyết các hồ sơ đất đai tồn đọng phát sinh từ ngày 1/8 khi tính thu nghĩa vụ tài chính, thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản và các khoản thu từ đất.

Vừa qua, theo thống kê của Cục thuế Tp.HCM, chỉ tính riêng từ ngày 1 đến 27/8 đã có gần 9.000 hồ sơ nhà đất bị "treo" tại các chi cục thuế. Thông tin gỡ vướng không chỉ khiến những người dân làm hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất vui mừng, thở phào nhẹ nhõm mà các môi giới, nhà đầu tư nhà đất cũng trở lại đường đua sau khoảng thời gian chờ đợi thông tin.

6kk.jpg
Thị trường nhà đất phía Nam được kì vọng tốt lên khi khâu giải quyết hồ sơ được khơi thông.

Theo các chuyên gia, việc Tp.HCM ra quyết định cho phép bảng giá đất cũ vẫn tiếp tục được áp dụng đến khi có bảng giá đất điều chỉnh đã giải tỏa bức xúc của người dân. Cơ quan thuế cũng có cơ sở pháp lý để giải quyết thủ tục thuế, nghĩa vụ tài chính cho hàng chục ngàn hồ sơ đang tồn đọng mấy tháng nay, nhờ đó nhà nước có nguồn thu ổn định.

Quan trọng nhất là không tạo nên cú sốc về giá, giúp các ngành sản xuất có liên quan đến thuế sử dụng đất được ổn định làm ăn. Chưa kể, việc Tp.HCM quyết định cho tiếp tục giải quyết các hồ sơ nhà đất theo bảng giá đất và hệ số K hiện hành sẽ giải quyết được các tranh chấp, bất ổn thời gian qua do việc dừng tính tiền thuế gây ra.

Thực tế, vừa qua không cchỉ gần 9.000 hồ sơ bị tắc mà hầu như mọi giao dịch, sang nhượng thứ cấp bất động sản đều "đứng hình", chỉ có những dự án bán nhà hình thành tương lai là không chịu tác động. Thông tin Tp.HCM dừng tính thuế cho các hồ sơ từ 1/8 đã tác động tiêu cực đến hoạt động mua bán diễn ra trên thị trường bất động sản. Các hoạt động gần như phải tạm hoãn để chờ hướng dẫn. Các môi giới gặp khó khăn trong chốt giao dịch. Nhà đầu tư lo lắng trong việc xuống tiền vì ai cũng hiểu nếu có nộp hồ sơ vào cũng không được giải quyết.

Theo đó, quyết định trên của UBND Tp.HCM đã phần nào khơi thông cho thị trường bất động sản có giao dịch trở lại.

Chia sẻ mới đây, một môi giới khu Đông Tp.HCM cho biết, khi hồ sơ được thông thì nhà đầu tư sẽ quan tâm hơn đến thông tin dự án. Bên bán và bên mua không còn phải chờ đợi hồ sơ đóng thuế. Môi giới vì thế cũng hoạt động dễ dàng hơn. Thị trường kì vọng sẽ có những chuyển biến tích cực từ cuối năm nay trở đi.

Khi hỏi, liệu nhà đất phía Nam có “sốt” trở lại khi có nhiều thông tin tích cực, môi giới này cho hay, hiện giao dịch vẫn khá cầm chừng, chưa có gì đột phá. Dòng tiền mua nhà đất của nhà đầu tư chưa thể hồi phục như thời điểm 2021-2022. Các giao dịch bán ra được đầu đang giảm giá trên dưới 20% so với giá năm 2021.


(0) Bình luận
Hàng ngàn hồ sơ nhà đất tại Tp.HCM được gỡ vướng, đất nền phía Nam có “nóng” trở lại vào cuối năm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO