Triển vọng nguồn cung gây áp lực lên giá nông sản

Hải Hà | 11:39 24/06/2022

Trong phiên giao dịch 23/6, triển vọng về nguồn cung nới lỏng khiến giá nông sản đồng loạt lao dốc.

Triển vọng nguồn cung gây áp lực lên giá nông sản
Giá ngô quay trở lại đà giảm mạnh.

Giá ngô quay trở lại đà giảm khi xuất hiện triển vọng về vụ mùa ngô tại Mỹ và Ukraine, hai nước xuất khẩu lớn trên thế giới, đã dập tắt những lo ngại về nguồn cung trong ngắn hạn của thị trường.

Theo dự báo thời tiết mới nhất tại Mỹ, mưa sẽ có tại những khu vực gieo trồng ngô chính tại Midwest, ngay khi cây trồng bước vào quá trình thụ phấn, giai đoạn quyết định năng suất của ngô, là điều kiện thuận lợi cho vụ mùa và gây sức ép lên giá ngô Mỹ.

Tại Ukraine, hãng tư vấn APK-Inform dự báo Ukraine có thể xuất khẩu đến 25,7 triệu tấn ngô trong năm 2022, cao hơn rất nhiều so với mức 9 triệu tấn ước tính của USDA.

Bên cạnh ngô, giá lúa mì cũng tiếp tục suy yếu sau khi đà giảm bị chững lại ở phiên trước.

Interfax dẫn lời nguồn tin nội bộ tại Nga cho biết, chính quyền nước này đang thảo luận về việc dần chuyển sang thu thuế xuất khẩu ngũ cốc bằng đồng Ruble thay cho đồng USD nhằm giảm thuế và thúc đẩy hoạt động xuất khẩu lúa mì.

Đậu tương đã ghi nhận mức giảm mạnh nhất kể từ cuối tháng 2 và duy trì đà giảm ở phiên thứ 2.

Tình hình thời tiết được dự thuân lợi đem lại độ ẩm cho đậu tương trong giai đoạn phát triển quan trọng nhất làm triển vọng năng suất mùa vụ Mỹ năm nay có thể sẽ được cải thiện so với ước tính vào đầu tháng của USDA, tạo áp lực lên giá đậu tương.

Trong khi đó, dầu đậu tương tiếp nối đà suy yếu với mức sụt giảm ngày càng lớn. Nguồn cung nới lỏng ở 2 quốc gia sản xuất dầu cọ lớn nhất thế giới đã tạo áp lực lên giá nhóm dầu thực vật trong giai đoạn vừa qua.

Vấn đề tồn kho tại Trung Quốc đang ở mức cao đã góp phần thúc đẩy lực bán đối với cả dầu và khô đậu tương.

Mặc dù ngành chăn nuôi tại Trung Quốc đang có dấu hiệu hồi phục khi giá lợn cải thiện nhưng giai đoạn lockdown vừa qua vẫn khiến cho nguồn cung khô đậu nội địa đang ở mức cao.

Tồn kho khô đậu tương tại Trung Quốc đã tăng gấp 3 lần, lên mức 1,09 triệu tấn trong bối cảnh nhu cầu suy yếu, khiến cho giá khô đậu cũng giảm mạnh nhưng tác động trái chiều với dầu đậu đã giúp đà giảm đối với mặt hàng này dần được thu hẹp vào cuối phiên.

Tại thị trường nội địa, giá thịt heo hơi tăng giảm trái chiều tuỳ từng khu vực. Tuy nhiên, đáng chú ý nhất là mức tăng tương đối mạnh từ 1.000 – 4.000 đồng tại khu vực miền Bắc.

Hiện nay, giá heo hơi trên thị trường dao động trong khoảng 51.000 – 61.000 VND/kg. Mặc dù giá thức ăn chăn nuôi đang có xu hướng hạ nhiệt do nguồn cung nguyên liệu cải thiện, nhưng việc nguồn cung lợn từ miền Bắc bị siết chặt do kiểm dịch là yếu tố khiến giá lợn vượt mốc 60.000 VND/kg.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Triển vọng nguồn cung gây áp lực lên giá nông sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO