Giá nhà cách xa thu nhập, người lao động khó sở hữu nhà ở Hà Nội

Phạm Minh | 10:02 27/07/2022

Ngày càng khó khăn khi người lao động muốn sở hữu nhà ở Hà Nội, không chỉ chung cư cũng tăng giá mà ngay cả đất thổ cư ở vùng ven cũng không còn rẻ.

Giá nhà cách xa thu nhập, người lao động khó sở hữu nhà ở Hà Nội
Người lao động ngày càng khó sở hữu nhà ở Hà Nội.

Nhà cho người lao động ở Hà Nội đã là câu chuyện muôn thủa khi mặt bằng giá liên tục tăng cao trong mấy năm gần đây, đặc biệt từ cuối năm 2020 khoảng cách thu nhập và giá nhà ngày càng cách xa.

Giá nhà tăng “phi mã”

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Luân quê ở Hà Tĩnh, hiện gia đình gồm 4 thành viên đang phải thuê căn hộ chung cư tại Linh Đàm diện tích 45m2. Sau 12 năm sống và làm việc ở Hà Nội, anh tích cóp được 2 tỷ đồng muốn mua một căn chung cư để “an cư lạc nghiệp”.

Cả tháng nay, vợ chồng anh chị đi tìm nhà để mua nhưng đều quay về “tay không” khi không tìm được căn hộ nào hợp lý với khoản tài chính đó. Những căn chung cư giá vừa phải thì đã ở được từ gần 10 năm đến hơn 15 năm, cơ bản đã xuống cấp, nếu mua anh phải sửa rất nhiều, thậm chí sửa xong ở được vài năm lại tiếp tục phải đổ thêm kinh phí sửa sang tiếp. Phương án này đã được vợ chồng anh huỷ bỏ.

Tìm về đất thổ cư ven đô tại các xã Đức Thượng, Kim Chung (Hoài Đức) cũng đều ở mức 55-60 triệu đồng/m2, có nơi còn lên 80-90 triệu đồng/m2 đất trục chính của xã.

Còn ở những dự án chung cư đang bàn giao cho cư dân về ở, mức giá không hề dễ chịu chút nào vì diện tích lớn giá hợp lý, diện tích nhỏ hơn thì giá lại cao… với khoản tài chính 2 tỷ đồng vẫn không đáp ứng được.

Tìm hiểu một số dự án chung cư, vợ chồng anh Luân thấy chỗ nào cũng tăng so với trước. Chẳng hạn, dự án The Terra - An Hưng, khi dự án đang được triển khai vào năm 2019, chủ đầu tư chào bán với mức giá 22 triệu – 25 triệu đồng/m2, tùy vị trí căn hộ.

Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, mức giá nhà tại dự án này đang được sang nhượng là 27 triệu – 30 triệu đồng/m2; căn hộ 2 phòng ngủ trước đây được rao bán 1,7 tỷ đồng hiện đã tăng 2,2tỷ đồng; căn hộ 3 phòng ngủ trước đây giá khoảng 2,1 – 2,2 tỷ đồng cũng tăng lên khoảng 2,5 – 2,8 tỷ đồng.

Giá một dự án khác nằm ngay ngã tư Vạn Phúc, Hà Đông cũng tăng mức tương đương. Năm 2020, chủ đầu tư dự án chào bán với mức giá 20 - 21 triệu đồng/m2, tuy nhiên hiện tại giá đã tăng lên 25 - 30 triệu đồng/m2.

Hay tại quận Hoàng Mai, các căn hộ của dự án Rose Town từng được rao bán mức giá 1,9 tỷ đồng đến 2,4 tỷ đồng, tùy diện tích, giờ cũng đã tăng lên mức 2,1 tỷ đồng đến 2,6 tỷ đồng.

Tại quận Nam Từ Liêm, dự án nằm cách xa Trung tâm Hội nghị Quốc gia khoảng 6km như Imperia Smart City các tòa mới bàn giao đang rao bán ở mức giá 45-50 triệu đồng/m2.

Cùng tương đương ở vị trí trên, các tòa West A và West D của Masteri West Heights đang được môi giới chào với giá 55-60 triệu đồng/m2. 40-50 triệu đồng/m2 là mức giá khá phổ biến với căn hộ mới bàn giao hoặc dự kiến sẽ bàn giao vào thời gian tới hoặc trong năm 2023.

Trong khi đó cách đây 2 năm, mức giá của căn hộ nằm cùng khu đô thị với tòa tháp này dao động ở mức 29-32 triệu đồng/m2.

Khoảng cách ngày càng xa

Phân tích về hoạt động mua bán bất động sản trong thời gian qua, ông Nguyễn Đức Thêm, Quản lý cấp cao, bộ phận Kinh doanh Nhà ở Savills Hà Nội cho biết, hầu hết các giao dịch phục vụ nhu cầu để ở. Tuy nhiên, sức mua các sản phẩm nhà ở khó đạt được sự mạnh mẽ như trước. Nguyên nhân là do thu nhập bình quân của người dân chưa bắt kịp với mức độ tăng giá của bất động sản. Người mua nhà có nhu cầu thực sẽ gặp khó khăn chi trả nếu sở hữu nguồn tài chính cá nhân hạn hẹp.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh hầu như không còn căn hộ chung cư có giá dưới 25 triệu đồng/m2, kể cả các thành phố như Nha Trang, Đà Nẵng cũng không tìm ra. "Đây là sản phẩm phù hợp với đa số bộ phận người dân thì không có, nhưng sản phẩm từ hàng chục tỷ đồng rất nhiều", ông Đính nói.

Báo cáo thị trường bất động sản 6 tháng năm 2022 của Bộ Xây dựng cũng chỉ ra thực trạng hiện nay đó là giá bất động sản, đặc biệt là nhà ở, đất ở liên tục tăng và cao hơn so với thu nhập của người dân. Điều này khiến cho người lao động thu nhập thấp tại các đô thị, công nhân khu công nghiệp gặp khó khăn trong việc tiếp cận và tạo lập chỗ ở. Tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh hầu như không còn căn hộ chung cư có giá dưới 25 triệu đồng/m2.

Nửa đầu năm, giá căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền vẫn tăng so với thời điểm cuối năm 2021, mức độ tăng giá các phân khúc bất động sản tập trung trong cuối quý I, chậm dần và có dấu hiệu chững lại trong các tháng quý II.

Về giá giao dịch, năm 2021, giá bất động sản, nhà ở, đất nền vẫn liên tục tăng từ đầu năm. Trong đó, giá căn hộ chung cư đã tăng bình quân khoảng 5-7%, giá nhà ở riêng lẻ trong dự án tăng 15-20%; giá đất nền tăng 20-30% so với thời điểm cuối năm 2020.

Nhận định về thị trường 6 tháng cuối năm 2022, ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, nguồn cung bị thắt chặt trong khi nhu cầu mua nhà tăng là các yếu tố khiến giá phân khúc căn hộ sẽ thiết lập mặt bằng giá mới trong nửa cuối năm nay, bất chấp giao dịch sẽ trầm lắng.

Kết quả khảo sát của VARS với các hội viên là nhà môi giới cho thấy có tới 90% nhà môi giới nhận định giá căn hộ sẽ tăng trong 6 tháng cuối năm 2022.

VARS dự báo, loại bỏ những cơn sốt đất như cuối năm 2021 và đầu nay, mức giá bất động sản nhà ở sẽ tăng bình quân khoảng 10% trong nửa cuối năm nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Giá nhà cách xa thu nhập, người lao động khó sở hữu nhà ở Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO