"4 doanh nghiệp trúng đấu giá bỏ cọc, bất động sản Thủ Thiêm vẫn hấp dẫn nhà đầu tư"

Nguyên Trang - Dương Hùng | 08:38 21/07/2022

Đó là nhận định của bà Dương Thùy Dung - Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam về sự kiện 4 doanh nghiệp trúng đấu giá nhưng bỏ cọc tại Khu đô thị Thủ Thiêm.

"4 doanh nghiệp trúng đấu giá bỏ cọc, bất động sản Thủ Thiêm vẫn hấp dẫn nhà đầu tư"
Trong trạng khan hiếm quỹ đất phát triển dự án tại TP. Hồ Chí Minh cơ hội phát triển của bất động sản Thủ Thiêm càng trở nên hấp dẫn.

Giá bất động sản Thủ Thiêm dần trở về giá trị thực

Mới đây, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh làm văn bản chính thức gửi Sở Tài nguyên Môi trường về việc tiến hành hủy hợp đồng đã ký kết trước đó với 2 doanh nghiệp trúng đấu giá đất Khu đô thị Thủ Thiêm.

Tổng cộng số tiền 4 doanh nghiệp đã đặt cọc là 1.051 tỷ đồng và 4 lô đất Thủ Thiêm có diện tích 30.014 m2 đã không thực hiện được giao dịch thành công.

Công ty CP Dream Republic trúng đấu giá lô đất số 3-5; Công ty CP Sheen Mega trúng đấu giá lô đất số 3-8. Ngày 6/7/2022, khi đến hạn cuối cùng để doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ nộp tiền cho lô đất trúng giá trước đó, 2 doanh doanh nghiệp này đã không đóng số tiền hơn 8.000 tỷ vào ngân sách.

Trước đó, 2 doanh nghiệp là Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt, Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh nhà Thương mại Bình Minh trúng đấu giá 2 lô đất lần lượt là lô số 3-12 và lô số 3-9 đất Khu đô thị Thủ Thiêm đã thông tin bỏ cọc.

Như vậy, tổng cộng số tiền 4 doanh nghiệp đã đặt cọc là 1.051 tỷ đồng và 4 lô đất Thủ Thiêm có diện tích 30.014 m2 đã không thực hiện được giao dịch thành công.

Liên quan đến những tác động sau khi 4 doanh nghiệp bỏ cọc trong phiên đấu giá 4 lô đất ở Thủ Thiêm vừa qua. Bà Dương Thùy Dung - Giám đốc điều hành CBRE cho biết: “Thực tế sau khi 4 doanh nghiệp bỏ thầu có ảnh hưởng nhất định đến thị trường BĐS Thủ Thiêm nhưng không ảnh hưởng nhiều và chỉ mang tính ngắn hạn, nhất thời, hiện tại giá đất đã trở về thực tế hơn”.

Vẫn hấp dẫn nhà đầu tư

Giám đốc điều hành CBRE cho rằng, khi 4 công ty trúng thầu, có tác động nhưng chỉ ở giai đoạn rất ngắn, không phải là yếu tố ảnh hưởng quá nhiều đến giá bất động sản Thủ Thiêm. Đây đơn giản là yếu tố cộng thêm như nhiều người biết đến khu vực Thủ Thiêm.

img-1639147711952-5972.jpg
BĐS Thủ Thiêm vẫn luôn hấp dẫn nhà đầu tư

Theo khảo sát của PV, sau cuộc đấu giá thì giá đất những khu vực giáp ranh khu đô thị mới Thủ Thiêm tăng mạnh nhất. Cụ thể như, giá đất ở những trục đường Lương Định Của lên tới 350 - 400 triệu đồng/m2. Chỉ trong chưa đầy 1 tháng, khu vực Thạnh Mỹ Lợi, An Phú, An Khánh mức giá tại đã tăng trên dưới 100 triệu đồng/m2...

Khu vực Thủ thiêm là khu vực được hình thành trong thời gian rất lâu và trong vòng 10 năm trở lại đây, giá đất thay đổi rất nhiều. Ghi nhận khu vực Thủ Thiêm có mức bán giá cao nhất TP. Hồ Chí Minh về lâu dài Thủ Thiêm vẫn là nơi được nhiều người quan tâm và đầu tư.

Giám đốc điều hành CBRE nhận định, không cần phải đợi đến 4 công ty trúng thầu, BĐS Thủ Thiêm luôn luôn hấp dẫn các nhà đầu tư, thực tế giá đất nó đã gia tăng rất nhiều trong thời gian vừa qua. Nó là quy luật tự nhiên của thị trường, khi mà khu đất được đầu tư nhiều về cơ sở hạ tầng, lại có vị trí chiến lược. Đặc biệt khi quỹ đất đẹp của thành phố ngày càng khan hiếm.

Nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng việc các doanh nghiệp trúng đấu giá không thực hiện dự án trên các lô đất trúng đấu giá như kế hoạch sẽ tác động đến tâm lý thị trường trong thời gian tới.

Chuyên gia bất động sản Nguyễn Duy Thành - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Quản lý nhà toàn cầu (Gobal Home) chia sẻ: “Với góc nhìn của quản lý nhà nước, sắp tới Thủ Thiêm sẽ còn rất nhiều quỹ đất để đấu giá, lấy dòng tài chính đó để phát triển, hạ tầng kinh tế xã hội, giao thông của Thủ Đức và TP. Hồ Chí Minh”.

Để hạn chế tình trạng các doanh nghiệp “trả giá cao rồi bỏ cọc”, ông Nguyễn Duy Thành – chuyên gia bất động sản khuyến nghị: Trong phiếu đăng ký đầu thầu cần có thêm nội dung cung cấp thông tin 3-5 năm đã trúng giá đất chưa. Nếu trúng nhưng không thực hiện nghĩa vụ tài chính, đồng nghĩa các doanh nghiệp này không được tham gia đấu giá sau. Đây là giải pháp rất hiệu quả mang tính quy định của tổ chức đấu giá. Hoặc khi tham gia đấu giá, thay vì đóng cọc 5%, sẽ chuyển thành 20% giá trị khởi điểm. Trong thời gian không quá 15 ngày, sẽ nộp thêm 30% sau thời gian 60 ngày sẽ đóng đủ.

Giám đốc điều hành CBRE chia sẻ “Việc đấu thầu không thành công có tác động ngắn hạn đến tâm lý người mua và các nhà đầu tư. Ngoài ra, còn ảnh hưởng hiệu suất kêu gọi đầu tư của chính quyền. Một mặt đây là việc đáng tiếc, nhưng nó xảy ra như thế cũng là hồi chuông cảnh báo cho các cấp chính quyền có biện pháp để không xảy ra trường hợp tương tự xảy ra nữa”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
"4 doanh nghiệp trúng đấu giá bỏ cọc, bất động sản Thủ Thiêm vẫn hấp dẫn nhà đầu tư"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO