Giá gas giảm mạnh trong phiên đầu tuần về mức dưới 6 USD/mmBTU

Nhật Đức | 11:40 05/12/2022

Sáng ngày 5/12 theo giờ Việt Nam, giá gas quốc tế bất ngờ giảm mạnh xuống mức dưới 6 USD/mmBTU. Mức giá này đã giảm đến 14,7% so với phiên giao dịch đầu tuần trước.

Giá gas giảm mạnh trong phiên đầu tuần về mức dưới 6 USD/mmBTU
Giá gas sáng ngày 5/12 giao dịch quanh mức 5, 87 USD/mmBTU

Giá gas thế giới

Sáng ngày 5/12 theo giờ Việt Nam, giá gas quốc tế (Hợp đồng tương lai khí tự nhiên Natural Gas - mã hàng hoá: NGE) đã có thời điểm giảm xuống dưới 5,7 USD/mmBTU, tuy nhiên giá đã tăng trở lại và giao dịch quanh mức 5, 87 USD/mmBTU. Như vậy, giá nguyên liệu này đã giảm giá 14,7% so với phiên giao dịch đầu tuần trước và tiếp tục đà giảm giá trong vài tuần gần đây.

Mới đây tại Mỹ, nhà máy Freeport LNG – nhà máy khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn thứ hai của Mỹ một lần nữa trì hoãn việc khởi động lại cơ sở và tiếp tục trì hoãn sang cuối năm để chờ phê duyệt theo quy định. Trước đó, Freeport LNG đã đóng cửa nhà máy ở Texas vào ngày 8/6 sau một vụ nổ và hỏa hoạn do quy trình kiểm tra và vận hành không phù hợp và lỗi của thiết bị.

5-12.png
Giá gas quốc tế liên tục giảm trong những tuần gần đây

Tại châu Âu, các quốc gia thuộc nhóm này vẫn chưa tìm được sự đồng thuận về mức trần năng lượng. Tại cuộc họp trước, EC đã đề xuất áp trần giá khí đốt của hợp đồng tương lai trên sàn giao dịch TTF của Hà Lan ở mức 275 MW.

Về phía Cộng hòa Séc, quốc gia này đề xuất hạ mức trần xuống còn 264 euro/MWh và áp trần giá khí đốt trong trường hợp giá TTF vượt mức trần liên tục trong 5 ngày hành chính, thay vì trong 2 tuần như đề xuất của EC.

Không đồng thuận với các ý kiến trên, Ý, Ba Lan, Hy Lạp, Bỉ và Slovenia đưa ra hai đề xuất: Sử dụng mức giá trần cố định 160 euro/MWh hoặc “mức giá trần động”, có thể thay đổi tùy theo giá tham chiếu LNG. Ngoài ra, nhiều quốc gia khác tiêu biểu như Đức và Hà Lan lại không muốn áp dụng bất kỳ hình thức giới hạn giá nào.

Với các dữ liệu về dự báo thời tiết cho thấy, xu hướng thời tiết sẽ trở nên lạnh hơn vào cuối tháng này tại Mỹ. Cùng với đó, thời gian lạnh kéo dài bao trùm khắp nước Mỹ càng lâu thì áp lực càng lớn đối với các nguồn năng lượng đế sưởi ấm, đặc biệt vào khoảng thời gian cuối tháng 12 và đầu tháng 1. Một số chuyên gia dự báo ​​​​sẽ có một đợt phục hồi giá nhiên liệu do sự tác động của thời tiết.

Giá gas trong nước

Tại thị trường trong nước, giá gas ghi nhận đi ngang kể từ sau đợt điều chỉnh thời gian đầu tháng 11. Cụ thể, Công ty TNHH MTV Dầu khí TP. Hồ Chí Minh (Saigon Petro) có giá bán lẻ gas SP bình gas 12kg là 425.000 đồng.

Các sản phẩm gas bán lẻ của thương hiệu City Petro có giá 367.000 đồng đối với bình 12kg và 1.339.000 đồng đối với loại bình 45kg.

Giá Gas Petrolimex sau đợt tăng giá đầu tháng 11 có bán lẻ tại Hà Nội là 427.700 đồng/bình dân dụng 12 kg; 1.710.800 đồng/bình công nghiệp 48kg.

Trong khi đó, phía Công ty cổ phần kinh doanh LPG Việt Nam - PV Gas LPG miền Nam cho biết, giá bán PetroVietnam Gas tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh có giá 428.912 đồng cho bình gas 12kg và 1.608.420 đồng cho một bình gas công nghiệp loại 45kg.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Giá gas giảm mạnh trong phiên đầu tuần về mức dưới 6 USD/mmBTU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO