Foxconn bắt đầu sản xuất iPhone 15 nhưng tất cả "trứng đã không còn đặt trong giỏ" Trung Quốc: Quốc gia châu Á này hưởng lợi lớn

Linh Anh | 14:04 16/08/2023

Apple đang đa dạng hóa chuỗi cung ứng iPhone khỏi Trung Quốc và Ấn Độ là đích đến hàng đầu.

Foxconn bắt đầu sản xuất iPhone 15 nhưng tất cả "trứng đã không còn đặt trong giỏ" Trung Quốc: Quốc gia châu Á này hưởng lợi lớn

Thế hệ iPhone tiếp theo của Apple đã bắt đầu được lắp ráp ở bang Tamil Nadu, Ấn Độ trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa hoạt động ở Ấn Độ so với cơ sở chính đặt tại Trung Quốc. Theo đó, nhà máy của Foxconn ở Thành phố Sriperumbudur đang chuẩn bị giao những lô hàng đầu tiên, chỉ vài tuần sau khi bắt đầu nhận vật linh kiện từ các nhà máy ở Trung Quốc. Việc này diễn ra trong bối cảnh Foxconn đang nỗ lực gia tăng sản lượng iPhone được sản xuất ở Ấn độ.

Nhiều năm qua, Apple đã nỗ lực hiện thực hóa tiến trình đa dạng hóa chuỗi sản xuất khỏi Trung Quốc, tránh đặt hết trứng vào một giỏ trong bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington luôn ở mức cao trong nhiều năm qua. Trong khi đó, Ấn Độ dưới thời của Thủ tướng Narendra Modi lại đang nỗ lực xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với Mỹ đồng thời biến mình thành một trung tâm sản xuất toàn cầu.

Và họ đang thu quả ngọt.

Trước iPhone 14, chỉ một phần nhỏ trong chuỗi sản xuất của Apple nằm ở Ấn Độ. Năm ngoái, 7% số iPhone của Apple được sản xuất ở Ấn Độ cho tới cuối tháng 3. Năm nay, Apple muốn đẩy số lượng iPhone sản xuất ở Ấn Độ lên ngang bằng với ở Trung Quốc dù các nhà cung ứng chưa chắc chắn họ sẽ đạt được mục tiêu này.

Số lượng iPhone 15 được sản xuất ở Ấn Độ phụ thuộc hoàn toàn vào sự sẵn có của linh kiện, vốn phần lớn được nhập khẩu.

iPhone 15, dự kiến được công bố ngày 12/9, được kỳ vọng mang nhiều đột phá so với các dòng sản phẩm từ iPhone 11 tới nay. Các nguồn thạo tin nói rằng nhà Táo sẽ có nhiều nâng cấp với hệ thống Camera cũng như chip A16 2 nanomet. Dòng thiết bị này được kỳ vọng sẽ giúp phục hồi doanh số bán hàng của Táo khuyết, vốn đã giảm trong 3 quý liên tiếp.

Các nhà cung ứng khác của Ấn Độ bao gồm Pegatron Corp. và một nhà máy của Wistron Corp. đang được Tập đoàn Tata mua lại, cũng sẽ sớm tham gia lắp ráp iPhone 15.

Bên cạnh việc coi Ấn Độ là mắt xích quan trọng trong chuỗi sản xuất, Apple cũng đặt kỳ vọng lớn vào nhu cầu ở thị trường đông dân nhất thế giới. Hồi tháng 4, Apple đã khai trương cửa hàng bán lẻ đầu tiên ở Ấn Độ. Trong quý 2 vừa qua, doanh số bán iPhone ở Ấn Độ đã tăng trưởng ở mức 2 con số.

Tham khảo: Bloomberg

Bài liên quan

(0) Bình luận
Foxconn bắt đầu sản xuất iPhone 15 nhưng tất cả "trứng đã không còn đặt trong giỏ" Trung Quốc: Quốc gia châu Á này hưởng lợi lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO