Quốc gia châu Á này có thể đang nắm giữ ‘chìa khóa vàng’ để trở thành hệ sinh thái Iphone thế hệ mới trong tương lai

Thùy Bảo | 10:54 07/03/2023

Trong bối cảnh Apple dịch chuyển các hoạt động sản xuất ra ngoài Trung Quốc, quốc gia châu Á này đã trở thành một trong những quốc gia được “chọn mặt gửi vàng”.

Quốc gia châu Á này có thể đang nắm giữ ‘chìa khóa vàng’ để trở thành hệ sinh thái Iphone thế hệ mới trong tương lai

Tờ Bloomberg cho biết, Foxconn Technology Group - đối tác của Apple đang có kế hoạch đầu tư khoảng 700 triệu USD vào một nhà máy mới ở Ấn Độ. Đây được coi là một trong những khoản đầu tư lớn nhất của Foxconn tại quốc gia này từ trước đến nay. Việc gia tăng sản xuất Iphone đã phần nào khẳng định năng lực sản xuất của quốc gia này. 

Vậy Ấn Độ đang có chỗ đứng thế nào trong chuỗi cung ứng iPhone? Foxconn, nhà cung cấp lớn nhất của Apple, đã bắt đầu xây dựng các cơ sở nhà máy ở Ấn Độ từ năm 2017 khi họ nhận thấy cần phải bắt đầu đa dạng hóa hoạt động sản xuất của mình. Tuy nhiên, thời gian đầu, tại đây chỉ diễn ra các hoạt động lắp ráp linh kiện nhỏ và không có tiềm năng lớn. 

Mọi bước ngoặt xảy ra vào năm 2022, ngoài việc lắp ráp Iphone thế hệ cũ, các nhà máy tại đây đã bắt đầu lắp ráp Iphone 14 sớm hơn dự kiến. Cơ quan xếp hạng Moody's cho biết việc sản xuất iPhone 14 đã chứng tỏ năng lực sản xuất của công ty tại Ấn Độ và có thể đẩy mạnh hiệu suất nhanh chóng. Đó thực sự là một bước ngoặt đối với Apple cũng như hoạt động sản xuất tại quốc gia này. 

Ba đối tác Đài Loan của Apple – Foxconn, Wistron và Pegatron hiện đang lắp ráp iPhone SE, iPhone 12, iPhone 13 và bây giờ là iPhone 14 tại Ấn Độ. Kim ngạch xuất khẩu Iphone tại quốc gia này đã đạt 2,5 tỷ USD trong 3 quý cuối năm 2022, gần gấp đôi so với năm tài chính trước đó. Điều này cho thấy gã khổng lồ công nghệ Mỹ đang đẩy nhanh quá trình chuyển dịch khỏi Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết quốc gia sẽ ưu tiên phát triển lĩnh vực sản xuất, đặc biệt là trong lĩnh vực điện tử. Theo ông, chính phủ sẽ hỗ trợ và tạo điều kiện hết sức cho những dự án mở rộng của các công ty và Apple sẽ là một trong các trọng tâm này. 

Trong “Ngân sách 2023” (Budget 2023), chính phủ Ấn Độ đã loại bỏ thuế nhập khẩu đối với một số linh kiện được sử dụng để lắp ráp điện thoại cao cấp. 

Bên cạnh đó, The Economic Times đưa tin rằng Apple đã trở thành hãng điện thoại thông minh đầu tiên ở Ấn Độ có kim ngạch xuất khẩu Iphone đạt 1 tỷ USD trong tháng 12/2022. 

107115119-16625908092022-09-07t194002z_2064166015_rc2jcw971owz_rtrmadp_0_apple-satellite-connectivity-globalstar.jpeg

Tuy nhiên, chưa có đủ dẫn chứng để nói rằng quốc gia này sẽ thay thế Trung Quốc và trở thành nhà sản xuất Iphone lớn nhất. Sản xuất Iphone, giống như hầu hết các sản phẩm công nghệ cao không phải là một hoạt động đơn lẻ. Nó đòi hỏi một hệ sinh thái phức tạp bao gồm các nhà sản xuất linh kiện trình độ cao, nhà cung ứng, đơn vị lắp ráp, người thử nghiệm, cơ sở hạ tầng, hậu cần,...

Và Apple đã mất 20 năm để xây dựng một hệ sinh thái như vậy ở Trung Quốc. Còn Ấn Độ hiện tại đang dừng ở khâu lắp ráp và chưa có hoạt động sản xuất linh kiện quan trọng tại quốc gia này. 

Quy trình sản xuất tại Ấn Độ cũng chưa hoàn thiện. Theo tờ Financial Times, chỉ 50% vỏ iPhone được sản xuất tại Ấn Độ đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng của Apple. 

Tuy nhiên, một số nguồn thông tin cũng dự báo về tiềm năng sản xuất Iphone tại đây. Bởi theo Bloomberg Intelligence, một trong những lợi ích lớn nhất mà Ấn Độ đem lại cho Apple là nguồn cung lao động dồi dào và chi phí nhân công rẻ hơn khoảng 50% so với Trung Quốc. Đây là yếu tố quan trọng khiến nhiều người kỳ vọng Ấn Độ “có thể” trở thành “hệ sinh thái Iphone” sớm hơn dự kiến.

Hiện tại, các chuỗi cung ứng Iphone cũng đang gia tăng hoạt động tại Ấn Độ. Salcomp của Phần Lan, một nhà cung cấp cho Apple, đang lên kế hoạch tăng gấp đôi lực lượng lao động của họ tại Ấn Độ lên gần 25.000 người trong ba năm tới, Reuters đưa tin. 

JP Morgan cũng từng dự đoán vào năm ngoái rằng Apple có thể sẽ chuyển gần 5% sản lượng Iphone 14 sang Ấn Độ từ cuối năm 2022 và đạt 25% vào cuối năm 2025. Các chuyên gia cũng dự đoán rằng 25% trên tổng số sản phẩm của Apple sẽ được sản xuất bên ngoài Trung Quốc so với mức 5% hiện tại.

Tham khảo The Economic Times


(0) Bình luận
Quốc gia châu Á này có thể đang nắm giữ ‘chìa khóa vàng’ để trở thành hệ sinh thái Iphone thế hệ mới trong tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO