“FED vẫn có khả năng tăng lãi suất một lần nữa trước khi cắt giảm”

Anh Dũng | 10:19 06/01/2024

Người sáng lập Gregory Branch của Veritas nói rằng việc tăng lãi suất vẫn có thể được cân nhắc trong quý 1/2024.

“FED vẫn có khả năng tăng lãi suất một lần nữa trước khi cắt giảm”
Chủ tịch FED Jerome Powell. Ảnh: Yuuri Gripas/Reuters

Ông Gregory Branch, người sáng lập tập đoàn tài chính Veritas Financial Group, cho rằng lãi suất vẫn có thể tăng nếu Cục Dự trữ Liên bang (FED) cam kết hạ nhiệt thị trường lao động Mỹ.

Mặc dù lạm phát đã hạ nhiệt liên tục kể từ cuối năm 2023, FED phát tín hiệu rằng họ có thể chưa hành động đủ để tuyên bố hoàn thành sứ mệnh kiềm chế lạm phát.

Ông Branch nói: “Trong khi thị trường quyết định rằng mọi thứ đã kết thúc, tôi vẫn tiếp tục phải nói rằng có khả năng chúng ta sẽ chứng kiến một đợt tăng lãi suất hơn là giảm trong quý đầu tiên”.

Khi tranh luận về lộ trình lãi suất, từ lâu ông Branch đã đưa ra những dự báo khác với nhận định thị trường rằng FED sẽ sớm xoay trục để cắt giảm lãi suất. Nhiều người cược rằng ngân hàng trung ương có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất ngay sau tháng 3, do lạm phát cuối năm 2023 đã chậm lại đáng kể.

Nhà sáng lập cho biết: “Gần như toàn bộ năm 2023, rất nhiều đồng nghiệp và những người cùng ngành thường nói với tôi ‘lạm phát là chuyện của năm 2022, thế là xong rồi’. Vâng nó đang tái xuất hiện, và nó tái xuất hiện vì thị trường cho rằng FED đã xong nhiệm vụ”.

Theo quan điểm của ông, các nhà đầu tư đang bỏ qua các chất xúc tác đi ngược lại kỳ vọng cắt giảm lãi suất, chẳng hạn như tỷ lệ thất nghiệp thấp kỷ lục và những quan điểm diều hâu từ các quan chức FED.

“Chúng ta phải tự hỏi, làm thế nào FED có thể đạt được tỷ lệ thất nghiệp 4,1% mà họ đưa vào các biểu đồ dot plot?” ông nói.

Các số liệu mới nhất về thị trường lao động dường như ủng hộ lập luận của ông Branch. Báo cáo việc làm tháng 12 được công bố ngày 5/1 cho thấy có 216.000 việc làm phi nông nghiệp đã được bổ sung, vượt kỳ vọng là 170.000 việc làm mới. Tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức 3,7%.

Tuy nhiên, nhiều người lại nhìn theo chiều hướng khác. Tuần trước, nhà kinh tế trưởng UBS cho biết tình trạng suy thoái vào giữa năm 2024 sẽ đẩy nhanh quá trình cắt giảm lãi suất. FED buộc sẽ phải hạ lãi suất xuống dưới 3% trong năm nay.

Theo BI

Bài liên quan

(0) Bình luận
“FED vẫn có khả năng tăng lãi suất một lần nữa trước khi cắt giảm”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO