Dư tiền thừa thời gian, người dân láng giềng Việt Nam "túa" ra nước ngoài sau 3 năm cuồng chân: Ở khách sạn gần 300 triệu/đêm, tour ghép bán hết trong 1 phút

An An | 08:22 11/02/2023

Khách hàng của những tour ghép này chủ yếu là "người lớn tuổi về hưu" trên 50 tuổi.

Dư tiền thừa thời gian, người dân láng giềng Việt Nam "túa" ra nước ngoài sau 3 năm cuồng chân: Ở khách sạn gần 300 triệu/đêm, tour ghép bán hết trong 1 phút
Người Trung Quốc chọn Thái Lan là điểm đến yêu thích. Ảnh: NYT

Bắt đầu từ ngày 6/2, những đoàn khách du lịch ghép tour Trung Quốc đầu tiên đã xuất cảnh, "túa" ra khắp thế giới. 

Theo The Paper (Trung Quốc), dữ liệu thu được cho thấy các điểm đến được ưa chuộng nhất là Thái Lan, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Campuchia, Ai Cập.

Đang thừa tiền lại nhàn rỗi

Công ty lữ hành Ctrip tiết lộ, 10 thành phố xuất nhiều vé máy bay đi nước ngoài nhất trong tháng 2 là Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Châu, Hàng Châu, Hạ Môn, Thành Đô, Nam Kinh, Thanh Đảo, Thiên Tân và Thâm Quyến.

Trong khi top 10 thành phố điểm đến phổ biến là Macau, Hong Kong, Bangkok, Phuket, Singapore, Tokyo, Kuala Lumpur, Phnom Penh, Chiang Mai, Dubai.

Theo thống kê của Ctrip, tính đến ngày 6/2, đã có hơn 48 đường bay với trung bình hơn 156 chuyến bay hàng tuần được nối lại trong tháng 2.

Trong bối cảnh nhu cầu du lịch tăng cao, các tour du lịch ghép đoàn ở Trung Quốc đang cháy hàng.

Ví dụ, tour UAE 6 ngày 5 đêm của Shanghai Jinjiang với 16 suất, 16.888 NDT/suất (58,5 triệu VNĐ) bắt đầu nhận đăng ký từ 25/1 thì đến 31/1 đã kín chỗ.

Hay tour Đảo Bắc-Nam New Zealand 10 ngày của công ty du lịch Lingnan với 40 suất, 26.000 NDT/suất (hơn 90 triệu VNĐ) cũng được bán hết trong vòng 1 phút sau khi được công bố trên website.

Khách hàng của những tour ghép này chủ yếu là "người lớn tuổi về hưu" trên 50 tuổi.

Theo Lingnan, hầu hết khách mua tour ghép của công ty là trung niên và người già, trong đó khách mua tour Đảo Bắc-Nam New Zealand 10 ngày phải đến 90% là người trên 50 tuổi.

Lý do là bởi, Trung Quốc mở cửa biên giới vào đúng thời gian kỳ nghỉ đông sắp kết thúc nên khách mua tour sẽ chủ yếu người trung niên và người cao tuổi.

28china-travel-1-24a2-master1050.jpg
Người Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài nhằm giải tỏa 3 năm "cuồng chân" ở nhà. Ảnh: NYT

Du lịch ghép tour chất lượng cao được săn đón

Điều thú vị là, dù giá tour ghép thời gian gần đây không hề rẻ nhưng không ảnh hưởng đến việc săn đón của du khách Trung Quốc.

Ctrip gần đây đã tung ra sản phẩm du lịch ghép tour Ai Cập Cairo + Aswan + Luxor + Biển Đỏ 11 ngày với giá 16.490 NDT/người (hơn 57 triệu VNĐ). Bất ngờ là, chỉ sau 1 đêm, tour đã kín chỗ.

Không chỉ đặt online phổ biến mà chi nhánh của Ctrip còn cung cấp dịch vụ đặt offline cho toàn bộ lịch trình tháng 4.

"Bạn sẽ thấy nhiều suất tour có giá hàng chục nghìn tệ được bán rất chạy. Chẳng hạn giữa tour Hungary và tour Thụy Sĩ, tuy tour Thụy Sĩ đắt hơn vài nghìn tệ nhưng từ tình hình thực tế đón khách thì Thụy Sĩ được phản hồi tốt hơn", phía Jingnan tiết lộ.

Theo The Paper, nhóm khách nhà giàu nhàn rỗi, đặc biệt nhóm khách vừa nghỉ hưu thường chuộng các tour chất lượng cao.

Nhóm khách này không phải chưa từng đi du lịch nước ngoài nhưng có thể do ba năm qua họ chưa được đi. Trong hoàn cảnh như vậy, họ sẽ muốn chuyến đi thoải mái hơn. 

Được biết, trong số những khách đăng ký tour lần này của Jingnan, đa phần là khách quen, nhiều người trong số họ có thể coi là khách VIP.

29chinatravel-01-wzvl-master1050.jpg
Khách hàng Trung Quốc rất chịu chi cho các chuyến đi. Ảnh: NYT

Giới trẻ càng chơi sang, ở khách sạn 80.000 NDT/đêm 

Trái với du lịch ghép tour, "lực lượng chính" của du lịch tự do chủ yếu là giới trẻ thuộc thế hệ 9X và Gen Z.

Theo dữ liệu của Ctrip, nhóm khách đi du lịch nước ngoài mùa thấp điểm sau tết Nguyên đán, 9X đứng đầu (30%), xếp sau là 8X (29%), 7X (19%), Gen Z (14%).... 

Trong cùng thời kỳ trước khi dịch bệnh bùng phát, nhóm du khách 8X chiếm tỷ lệ cao nhất (44%), tiếp theo là 7X (21%), 9X (21%).  

Lý do là thế hệ đầu Gen Z đang bước vào thời kỳ khởi nghiệp nên sức tiêu thụ cũng rất mạnh mẽ.

Trong tháng 2 và tháng 3 năm nay, lượng đặt phòng khách sạn ở nước ngoài của Gen Z tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2019.

Nhiều khách Trung Quốc cũng chọn mùa thấp điểm để đi du lịch là bởi quá trình xuất cảnh thuận tiện, giá vé máy bay quốc tế rẻ. 

Theo dữ liệu của Ctrip, tính đến ngày 7/2, lượng vé máy bay quốc tế đã đặt cho tháng 2 và tháng 3 tăng 87% so với hai tháng trước và lượng khách đặt phòng khách sạn ở nước ngoài đã tăng 52% so với tháng trước. 

Về giá cả, việc các hãng hàng không nối lại và bổ sung các đường bay quốc tế cũng như các khách sạn tung ra nhiều chương trình khuyến mãi mùa du lịch thấp điểm đã trực tiếp thúc đẩy lượng khách từ Trung Quốc trong tháng 2,3.

Theo Ctrip, giá vé máy bay và giá phòng khách sạn quốc tế trong tháng 2 và tháng 3 rẻ hơn khoảng 30% so với tháng 1.

Từ tháng 2 đến tháng 3 năm 2023, lượng đặt phòng khách sạn ở nước ngoài của khách Trung Quốc đại lục tăng 52% so với tháng trước, trong khi giá phòng khách sạn ở nước ngoài giảm 11%. 

Nhiều khách hàng trẻ Trung Quốc thậm chí còn chơi sang, tự thưởng cho mình nơi nghỉ dưỡng đắt đỏ với giá 80.000 NDT/đêm (gần 300 triệu VNĐ). Khách sạn này nằm ở Cairo, Ai Cập.


(0) Bình luận
Dư tiền thừa thời gian, người dân láng giềng Việt Nam "túa" ra nước ngoài sau 3 năm cuồng chân: Ở khách sạn gần 300 triệu/đêm, tour ghép bán hết trong 1 phút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO