Đất nền chưa kịp ấm môi giới đã muốn “lướt” chênh!

Tiểu Bảo | 07:16 25/03/2024

Thị trường đất nền phía Nam gần đây xuất hiện hiện tượng môi giới “ôm” đất giá ngộp rồi tìm cách lướt cọc. Thế nhưng, nhiều trường hợp phải bán tháo sản phẩm để lấy tiền trả ngân hàng.

Đất nền chưa kịp ấm môi giới đã muốn “lướt” chênh!

Vừa qua, khi đất nền có dấu hiệu giao dịch trở lại, môi giới kiêm nhà đầu tư đã tìm cách kiếm tiền. Các nhóm môi giới vào
“ôm hàng” giá mềm với mục đích lướt sóng. Khi chủ đất rao bán giảm giá từ 300-500 triệu đồng/lô, môi giới vào cọc và vay ngân hàng (phòng trường hợp không thể lướt cọc). Có trường hợp môi giới vay ngân hàng số tiền 100%- tức bằng giá lô đất để ôm hàng. Môi giới kì vọng sẽ lướt chênh vài trăm triệu nếu tìm được khách mua sau hoặc đợi thêm một vài tháng để bán chênh.

Thế nhưng theo ghi nhận không ít trường hợp phải rao bán gấp bằng giá mua vào hoặc thấp hơn vì không thể tìm được khách mua lại sau đó. Trong khi lãi ngân hàng vẫn phải trả. Thậm chí, ngay cả khi rao bán giá giảm sâu hơn giá chủ đất ban đầu vẫn khó thanh khoản.

17.jpg
Ảnh: TB

Như vậy, nguồn hàng giá tốt cộng với lãi suất ngân hàng thấp đang kích thích tâm lý của môi giới bất động sản. Họ vốn từng tham gia đầu tư lướt sóng nhiều lần trên thị trường bất động sản, kì vọng sẽ hưởng chênh giá tốt ở các sản phẩm chủ nhà/chủ đất rao bán ngộp. Thế nhưng, “người tính không bằng trời tính”, do thị trường nhà đất chưa phục hồi rõ nét khiến các môi giới gặp khó đầu ra, trong khi áp lực lãi vay ngân hàng đè nặng. Mới đây, một số lô đất tại quận 9 (Tp.HCM) được mua vào môi giới vẫn chưa thể bán ra do thị trường còn chưa ấm hẳn.

“Phần lớn khi lướt sóng môi giới sẽ cân đo được đối tượng khách hàng đã quan tâm đến sản phẩm đó. Lúc thị trường nóng sốt, các lô giá tốt môi giới có thể lướt cọc nhanh chóng nhưng hiện tại phải chờ thị trường. Sau khoảng 3 tháng không bán được, môi giới phải tìm mọi cách để đẩy hàng do vay ngân hàng. Tuy vậy, không phải trường hợp nào cũng bán được thành công. Khá nhiều môi giới ôm đất và trả lãi ngân hàng suốt thời gian dài”, anh T, một nhà đầu tư lâu năm khu Đông Tp.HCM cho hay.

Vừa qua, thị trường đất nền đang có tín hiệu tích cực trong những tháng đầu năm 2024. Nhiều giao dịch đất nền đầy đủ pháp lý, giá dưới 2 tỷ đồng chốt thành công trở lại. Chia sẻ về tình hình giao dịch 2 tháng đầu năm, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho biết từ đầu tháng 12 năm ngoái khi dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đang được tích cực thảo luận, giới đầu tư đất nền đã bắt đầu rục rịch trở lại thị trường.

Theo ông Tuấn, những người mua bán đất nền giai đoạn này đều là những người vừa mới đáo hạn tiền gửi tiền kiệm và có số vốn khoảng 1-2 tỷ đồng. Với số tiền này nếu đầu tư chỉ có vàng và đất nền, mà vàng lại đang tăng cao, nên họ chuyển sang mua đất nền để tích sản.

Báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản của Batdongsan.com.vn cũng chỉ ra, 61% người tham gia khảo sát có dự định mua bất động sản trong một năm tới. Trong số đó, 59% có nhu cầu mua để đầu tư và đất nền là loại hình được người mua tiềm năng hướng đến nhiều nhất (40%), sau đó mới đến chung cư (28%) và nhà riêng (21%).

Điều này đã chứng tỏ "đất nền" vẫn là một trong những phân khúc ưa chuộng của người dân Việt Nam về khả năng đầu tư, đem lại khoảng tiền lớn. Lượng giao dịch đất nền bắt đầu có xu hướng tăng nhanh trở lại, dù giá bán toàn thị trường bất động sản chưa có sự chuyển biến rõ rệt.

Theo các chuyên gia, năm 2024, về tổng thể thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn và mức phục hồi không đồng đều trên các phân khúc. Tuy nhiên, thị trường đã vượt qua giai đoạn "bĩ cực" nhất, đang và sẽ ghi nhận những động thái tích cực nhiều hơn tiêu cực cả về tổng cung và tổng cầu, cả đầu vào và đầu ra.

Xét về dài hạn, giá đất có thể tiếp tục tăng lên và giao dịch sẽ quay trở lại. Lý do bởi giá bất động sản còn phụ thuộc vào yếu tố khác như việc triển khai hạ tầng, tăng trưởng kinh tế, thu nhập người dân. "Do gắn với tư duy “tấc đất tấc vàng” nên nhu cầu sở hữu nhà đất, nhu cầu tích sản của người Việt rất lớn. Bởi vậy cũng không khó hiểu khi đất nền nhận được sự quan tâm nhiều nhất của người tiêu dùng năm 2024.

Với câu chuyện có nên đầu tư đất nền trong năm nay, các chuyên gia cho rằng, phải đến quý 2-3/2024 thị trường mới thực sự có chuyển biến rõ nét. Hiện tại vẫn đang là giai đoạn thăm dò và chờ đợi. Với nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính chưa nên tham gia phân khúc đất nền ở thời điểm này. Còn đối với những nhà đầu tư lớn, có dòng tiền khỏe thì thời gian này là lúc thích hợp để tìm kiếm cơ hội.

Khi các Luật sửa đổi cùng được áp dụng từ ngày 1/1/2025, nguồn cung đất nền sẽ ít hơn bởi các chủ đầu tư bị hạn chế phân lô bán nền. Lúc này, giá đất nền có thể sẽ sang một chu kỳ tăng giá mới. Trong các lần điều chỉnh luật trước đây, đất chỉ tăng chứ không giảm. Năm 2024-2025 có thể là cơ hội cho người dùng cuối cùng, đặc biệt là những người có nhu cầu thực nhưng vẫn là giai đoạn khó khăn cho chủ đầu tư. Do vậy nhà đầu tư nên suy xét cẩn trọng trước khi xuống tiền.


(0) Bình luận
Đất nền chưa kịp ấm môi giới đã muốn “lướt” chênh!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO