Đam mê "ăn sẵn" ngấm sâu vào máu người Trung Quốc, mọi dịch vụ đều được cung cấp tại nhà, từ mát xa, nấu bữa tối tới dắt chó đi dạo

Tất Đạt | 19:42 17/02/2023

Những loại hình dịch vụ mới đang thu hút các khách hàng và nhà cung cấp thuộc nhiều lứa tuổi ở Trung Quốc. Đây là một thị trường màu mỡ và giàu tiềm năng trong tương lai.

Đam mê "ăn sẵn" ngấm sâu vào máu người Trung Quốc, mọi dịch vụ đều được cung cấp tại nhà, từ mát xa, nấu bữa tối tới dắt chó đi dạo

Dịch vụ mới

Trong vài năm qua, chỉ cần ngồi nhà ở Bắc Kinh, Jojo Wang cũng có thể thoải mái tận hưởng các dịch vụ mà lẽ ra cô chỉ có thể làm ở các spa, tiệm làm móng và nhà hàng.

"Điều quan trọng là sự tiện lợi... và tiết kiệm thời gian. Ở các thành phố hạng nhất, nhịp độ nhanh, những người trẻ bận rộn và thường không có thời gian cho nhiều hoạt động cá nhân", chuyên gia truyền thông 33 tuổi này nói.

Từ làm móng tay cho đến đầu bếp cá nhân, người Trung Quốc đang ngày càng sử dụng các dịch vụ tiện lợi tại nhà theo yêu cầu - một hiện tượng có thể nhìn thấy qua các quảng cáo trên mạng xã hội.

Trên Little Red Book, một trong những nền tảng chia sẻ về lối sống có ảnh hưởng nhất của Trung Quốc, cả số lượng tìm kiếm và bài đăng được gắn thẻ dịch vụ gia đình tại thời điểm hiện tại đều cao hơn khoảng 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Nội dung về nấu ăn tại nhà bắt đầu tăng mạnh vào tháng 6 năm ngoái và đạt đỉnh điểm vào tháng 11, với số lượt tìm kiếm hàng ngày cao hơn khoảng 69 lần so với 5 tháng trước đó. Số lượng tin đăng cung cấp dịch vụ nấu ăn tại nhà cao gấp 77 lần so với cùng kỳ.

Một người dùng dịch vụ tại nhà khác, August Hu, đã trả tiền cho nhân viên mát xa, người dắt chó đi dạo và huấn luyện viên cá nhân đến nhà anh ở Bắc Kinh. Đối với anh, sự tiện lợi là điểm thu hút chính.

"Tôi có thể chọn tự mình đến phòng gym hoặc hàng mát-xa, nhưng thực sự tôi cảm thấy khá tuyệt nếu không phải di chuyển và có thể đi ngủ ngay sau một buổi tập," Hu nói.

Hu đặt các dịch vụ này trên nhiều ứng dụng khác nhau và cho biết mức phí rất cạnh tranh: 50 nhân dân tệ (170 nghìn đồng) mỗi nửa giờ cho người dắt chó đi dạo, khoảng 350 nhân dân tệ (khoảng 1,2 triệu đồng) cho một lần mát-xa trong hai giờ và 300 nhân dân tệ (khoảng 1 triệu đồng) mỗi giờ cho huấn luyện viên thể dục cá nhân. Một số dịch vụ tại nhà rẻ hơn giá tại cửa hàng.

Anh nói: "Công nghệ được cho là có nhiệm vụ làm cho cuộc sống của chúng ta thuận tiện hơn và những dịch vụ này là một ví dụ tuyệt vời về điều đó. Tôi không thực sự quan tâm đến việc bị gắn mác lười biếng, miễn là được tận hưởng thứ mình muốn". 

Các nhà phân tích cho biết các dịch vụ trực tuyến đã mọc lên khi nền kinh tế internet phát triển và sức chi tiêu của giới trẻ tăng lên.

Miro Li, người sáng lập Double V Consulting, một công ty tư vấn tiếp thị ở Trung Quốc, cho biết: "Mọi người sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để có dịch vụ tốt hơn và được cá nhân hóa hơn. Loại 'dịch vụ tại nhà' này riêng tư hơn, thu hút người tiêu dùng trẻ tuổi, những người coi trọng sự riêng tư."

Chưa bao giờ tiện lợi như vậy

Li Yingtao, chuyên gia tư vấn ngành tiêu dùng tại Analysys, cho biết người tiêu dùng Trung Quốc, đặc biệt là thế hệ millennials và Gen-Z, ngày càng sẵn sàng chi tiêu để giải trí và hưởng thụ, đồng thời cởi mở hơn trong việc thử các dịch vụ mới.

Ông nói: "Các dịch vụ tại nhà cho phép những người tò mò này thử những điều mới".

Khách hàng điển hình có thể bao gồm những người bận rộn, mong đợi tiêu chuẩn dịch vụ cao hoặc muốn hướng tới một "lối sống sành điệu".

Tuy nhiên, các "dịch vụ công nghệ" tại gia khó có thể phát triển thành một thị trường quy mô lớn do một số hạn chế, ông Li nói.

"Nó khác với các sản phẩm tiêu dùng công nghiệp hóa bởi vì nó vẫn là một loại hình dịch vụ phụ thuộc vào con người," ông nói. "Một người chỉ có thể làm việc trong thời gian giới hạn và chỉ đến một hoặc hai nhà mỗi ngày, do khoảng cách và tuyến đường giao thông giữa các khách hàng."

Ông nói, việc tùy chỉnh dịch vụ và "bán gói cao cấp" sẽ là tương lai của các dịch vụ hình thức này bởi vì rất khó để làm cho nó rẻ và phổ biến như giao đồ ăn.

Hầu hết mọi người quảng cáo dịch vụ trên phương tiện truyền thông xã hội đang làm như vậy như một công việc phụ hoặc sở thích mang lại thu nhập thêm.

Kể từ khi bắt đầu cung cấp dịch vụ làm móng tay tại nhà vào năm ngoái, Liu, sinh viên đại học ở Bắc Kinh, cho biết các bài đăng của cô trên Little Red Book đã thu hút được một lượng lớn  khách hàng.

"Đó hoàn toàn là sở thích cá nhân – tôi nghĩ làm móng tay rất thú vị và bắt đầu làm móng tay tại nhà để kiếm thêm tiền," cô nói. "Tôi nhận được rất nhiều đơn đặt hàng, nhưng tôi chỉ có thể thực hiện một cuộc hẹn tại nhà mỗi ngày."

Qing, một bà nội trợ 43 tuổi ở Bắc Kinh, cũng coi dịch vụ nấu ăn theo yêu cầu tại nhà là một thú vui tiêu khiển thú vị.

"Tôi thích nấu ăn và thích bếp núc. Tôi muốn xem nhà bếp của người khác trông như thế nào và khi tôi thấy những người khác nấu ăn theo yêu cầu tại nhà trên Douyin, tôi nghĩ mình có thể thử một lần", người phụ nữ họ Qing nói và cho biết thêm rằng cô đã nhận được bốn đơn đặt hàng cho đến nay.

"Tôi không phụ thuộc vào việc này để kiếm tiền. Tôi đã làm nội trợ 7 năm kể từ khi mang thai. Tôi có 3 căn hộ ở Bắc Kinh và một chiếc ô tô, cũng như một số tiền tiết kiệm từ công việc trước đây. Tôi không gặp áp lực cho dù có làm hay không làm – đó hoàn toàn là vì tình yêu của tôi dành cho nấu nướng."

Có một số ứng dụng cung cấp các dịch vụ chuyên biệt tại nhà, chẳng hạn như Helijia, nhà cung cấp dịch vụ làm đẹp theo yêu cầu; và Diandao, một dịch vụ mát-xa đưa các nhà trị liệu đến tận nhà – tuy nhiên, hiện chúng chỉ có ở Bắc Kinh và Thượng Hải.

Nhưng vẫn còn những vấn đề với mô hình này, chẳng hạn như "cách quản lý các nhà cung cấp dịch vụ" và "làm thế nào để đảm bảo an toàn cho cả nhà cung cấp dịch vụ và người tiêu dùng", Li nói.

"Không có tiêu chuẩn, giấy phép hoặc chứng nhận nào để kiểm soát chất lượng dịch vụ."

Bất chấp sự tiện lợi, một số người tiêu dùng cho biết những dịch vụ này sẽ không bao giờ có thể thay thế trải nghiệm tại cửa hàng. Wang nói: "Dịch vụ chăm sóc da mặt tại nhà sẽ không giống như ở spa. Hoặc thay vì giường mát xa, bạn chỉ được phục vụ trên chính chiếc giường của mình. Nếu tôi có nhiều thời gian và giá cả phải chăng, hoặc nếu tôi đi chơi với bạn bè, có lẽ tôi vẫn thích đi spa hơn".


(0) Bình luận
Đam mê "ăn sẵn" ngấm sâu vào máu người Trung Quốc, mọi dịch vụ đều được cung cấp tại nhà, từ mát xa, nấu bữa tối tới dắt chó đi dạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO