Đại biểu Quốc hội đề xuất giảm các loại thuế xăng dầu để bình ổn giá

Lê Khang | 23:12 01/06/2022

"Đề nghị Chính phủ đề xuất với Quốc hội có chính sách tiếp tục giảm các loại thuế xăng dầu để bình ổn giá xăng dầu, tránh những tác động đẩy mặt bằng giá các hàng hoá khác tăng", Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) phát biểu.

Đại biểu Quốc hội đề xuất giảm các loại thuế xăng dầu để bình ổn giá
Giảm các loại thuế xăng dầu để bình ổn giá xăng dầu.

Phát biểu ý kiến tại phiên thảo luận về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2021; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2022 tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV các đại biểu lưu ý đến việc giá xăng dầu tăng cao. 

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) đề nghị Chính phủ đề xuất với Quốc hội có chính sách tiếp tục giảm các loại thuế xăng dầu để bình ổn giá xăng dầu.

Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, trong bối cảnh giá dầu thế giới tăng cao như hiện nay, việc tăng sản lượng khai thác và lọc hoá dầu trong nước không chỉ tăng hiệu quả khai thác gấp nhiều lần so với thời điểm giá thấp, mà còn tạo nguồn cung trong nước ổn định, là cơ sở để bình ổn giá xăng dầu trong nước không quá nhạy cảm với biến động giá xăng dầu nhập khẩu trên thị trường quốc tế.

Đồng thời, với nguồn thu tăng lên từ khai thác dầu, Đại biểu Hoàng Văn Cường đề nghị Chính phủ đề xuất với Quốc hội có chính sách tiếp tục giảm các loại thuế xăng dầu để bình ổn giá xăng dầu, tránh những tác động đẩy mặt bằng giá các hàng hoá khác tăng.

Đại biểu Bùi Mạnh Khoa (Thanh Hóa) cũng nhấn mạnh, hiện nay, Chính phủ đang điều hành giá xăng dầu trong nước theo giá thế giới trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp; dự báo giá sẽ tiếp tục tăng hoặc giữ ở mức cao, từ đó làm tăng giá thành các loại sản phẩm, ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống của người dân. Vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng này.

Để bảo đảm linh hoạt trong kiềm chế giá xăng dầu tăng cao, kiềm chế lạm phát, đại biểu đề nghị ngay tại Kỳ họp này, Quốc hội giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng đối với giá xăng dầu trong năm 2022. Theo đại biểu Bùi Mạnh Khoa, việc giảm thuế có thể ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách nhà nước, tuy nhiên, giá dầu thô tăng mà Việt Nam xuất khẩu dầu thô, nên có thể bù đắp thu ngân sách nhà nước từ nguồn này.

Đại biểu Trần Thị Vân (Bắc Ninh) cũng cho rằng, liên quan đến chỉ số giá tiêu dùng CPI, người dân và doanh nghiệp rất lo lắng khi giá tiêu dùng ở cùng một số ngành hàng thiết yếu tăng cao, đặc biệt là xăng dầu và kéo theo giá nguyên liệu đầu vào của ngành sản xuất công nghiệp, nền nông nghiệp cũng như giá lương thực, thực phẩm cũng tăng theo. Điều đó đã tác động rất lớn đến đời sống của người dân và doanh nghiệp vốn đã khó khăn khi mà dịch Covid vẫn chưa qua.

Do đó, đại biểu Trần Thị Vân đề nghị Chính phủ cần phải phân tích, dự báo, xây dựng kịch bản điều hành giá cả thị trường, bổ sung các yếu tố tác động bất lợi như thiên tai, dịch bệnh hay xung đột để có để có cơ sở cũng như có các giải pháp cụ thể, phù hợp kiềm chế và kiểm soát lạm phát hiệu quả.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Đại biểu Quốc hội đề xuất giảm các loại thuế xăng dầu để bình ổn giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO