Đà Nẵng: "Định hình" nhà liền thổ phân khúc cao cấp

Phạm Minh | 08:43 31/07/2022

Với nguồn cung hạn chế, các nhà phát triển bất động sản chú trọng tạo đà bứt phá cho phân khúc bất động sản nhà ở cao cấp Đà Nẵng. Đây là hướng đi quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng sức bật cho toàn thị trường.

Đà Nẵng: "Định hình" nhà liền thổ phân khúc cao cấp
Nhà liền thổ tại Đà Nẵng xu hướng định vị phân khúc cao cấp do sở hữu vị trí đắc địa cùng sự dịch chuyển của bộ phận dân cư chất lượng cao. (Ảnh; Int)

Định vị cao cấp 

Không chỉ tại các thành phố lớn trong cả nước, Đà Nẵng cũng là một thị trường khan hiếm quỹ đất xây dựng nhà ở thấp tầng (liền thổ). Thống kê của Công ty TNHH CBRE cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, thị trường bất động sản liền thổ Đà Nẵng có thêm một dự án mới, Sunneva Island, mở bán lần đầu trong quý 2/2022 với 106 sản phẩm gồm biệt thự và nhà phố. Giai đoạn mở bán tiếp theo của dự án Regal Pavillion đóng góp thêm 34 căn nhà phố thương mại. Tổng nguồn cung hiện nay là 1.624 sản phẩm (biệt thự ở, nhà phố, nhà phố thương mại) từ 11 dự án.

Với thị trường bất động sản liền thổ, từ năm 2019 – 2021, hạng mục biệt thự và nhà phố không có thêm nguồn cung mới nên giai đoạn này giá bán sơ cấp gần như không thay đổi. Bước sang nửa đầu năm 2022, nguồn cung mới biệt thự và nhà phố từ dự án Sunneva Island góp phần đẩy giá sơ cấp trung bình hai hạng mục này lên mức cao hơn. Riêng đối với hạng mục nhà phố thương mại, năm 2021, dự án Regal Pavillion lần đầu ra mắt với mức giá cao, hơn 6.500 USD/m2 đất, nâng mặt bằng giá phân khúc này tăng gấp đôi so với mức ghi nhận tại năm 2019.

Nguồn cung bất động sản liền thổ tại Đà Nẵng không tăng đột biến trong nhiều năm, nhờ vậy, tỷ lệ hấp thụ lũy kế toàn thị trường duy trì ở mức khả quan 92% tính đến thời điểm hiện tại. Dự án mới trong nhiều năm trở lại đây nhận được sự quan tâm tích cực từ giới đầu tư nhờ định vị cao cấp và được phát triển bởi các đơn vị chủ đầu tư uy tín.

Trong giai đoạn tiếp theo, số lượng dự án tương lai mới tuy vẫn khá ít nhưng có sự đa dạng về hạng mục sản phẩm, giúp nhà đầu tư có thêm nhiều lựa chọn, từ đó thúc đẩy hoạt động giao dịch.

Hiện Đà Nẵng đang đẩy mạnh xây dựng các khu đô thị ven sông, không chỉ khai thác lợi thế cảnh quan sẵn có mà còn đặc biệt chú trọng phát triển theo hướng chuẩn chỉnh hơn. Nguồn cung tương lai bất động sản liền thổ đều sở hữu vị trí đắc địa, được đầu tư quy hoạch bài bản và chào bán ở mức giá khá cao. Theo đó, mặt bằng giá sơ cấp trung bình sẽ được cải thiện rõ nét và tăng trưởng tại CAGR 2021 – 2024F là 9%/năm.

Đón đầu làn sóng dịch chuyển

Đánh giá về triển vọng thị trường bất động sản Đà Nẵng nói chung, bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc điều hành, CBRE Việt Nam cho biết, Đà Nẵng đang dần hình thành xu hướng phát triển ly tâm, tương tự như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Phần lớn dự án bất động  sản tại Đà Nẵng hiện nay đều tập trung ở các quận trung tâm hay khu vực dọc bãi biển Mỹ Khê.

Giai đoạn tiếp theo, thành phố sẽ mở rộng không gian phát triển về phía Tây Bắc và Đông Nam, hướng tới hình thành các khu đô thị vệ tinh. Trong đó, khu vực Tây Bắc là nơi tập trung nhiều khu công nghiệp, khu công nghệ cao, và cũng là điểm giao của các nút giao thông trọng điểm nên kết nối thuận tiện với lận cận và trung tâm thành phố.

Nhiều chủ đầu tư đã đổ bộ về đây và phát triển các dự án khu đô thị, khu nghỉ dưỡng phức hợp, nhằm đón đầu làn sóng dịch chuyển của bộ phân cư dân chất lượng cao, trong đó phải kể đến nhóm chuyên gia nước ngoài làm việc tại các cụm/khu công nghiệp.

Phía Đông Nam Đà Nẵng lại sở hữu kết nối liên vùng với khu vực Quảng Nam, có thể hình thành dải đô thị - du lịch ven biển. Do đó, khu vực này được định hướng sẽ phát triển các khu đô thị du lịch – sinh thái, nhất là vị trí dọc ven sông Cổ Cò nhằm khai thác lợi thế cảnh quan. Điểm hạn chế hiện hữu của hai khu vực Tây Bắc và Đông Nam là thiếu hệ thống tiện ích phụ trợ cũng như cần có thêm cải thiện về mặt hạ tầng (khơi thông dòng sông Cổ Cò) để tối ưu hóa tiềm năng phát triển.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành, CBRE Việt Nam nhận định, Đà Nẵng sẽ chứng kiến sự nở rộ những dự án căn hộ hay khu đô thị ven sông giai đoạn tới đây. Đây là những dự án mang tính biểu tượng, được đầu tư chuẩn chỉnh về mặt thiết kế và chất lượng sản phẩm. Xu hướng này cho thấy Đà Nẵng đã và đang dần chuyển hướng phát triển theo hướng bền vững hơn, tập trung kiến tạo các dự án căn hộ bán hạng sang và khu đô thị cao cấp, góp phần củng cố và nâng cao định vị toàn thị trường bất động sản thành phố.

Trên thực tế, những dự án bất động sản ven sông luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo giới đầu tư. Sự ra mắt của những dự án mới này sẽ thúc đẩy giao dịch thêm phần sôi động, đồng thời giúp thị trường Đà Nẵng nhanh chóng lấy lại nhịp độ tăng trưởng sau giai đoạn khá trầm lắng.

"Sau đại dịch, bất động sản Đà Nẵng đang có nhiều bước chuyển mình tích cực, từng bước thu hút dòng vốn đầu tư quay lại khu vực này. Với mục tiêu phát triển thông minh và bền vững, song song với việc tiếp tục đẩy mạnh phát triển bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng, Đà Nẵng sẽ chú trọng tạo đà bứt phá cho phân khúc bất động sản nhà ở cao cấp. Đây là hướng đi quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng sức bật cho toàn thị trường”, Bà Dương Thùy Dung nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Đà Nẵng: "Định hình" nhà liền thổ phân khúc cao cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO