Cũng là dưa lưới nhưng người Việt bán giá rẻ trong khi người Nhật bán với giá 600 triệu đồng/cặp: Khác biệt ở đâu?

Y Vân | 20:25 16/10/2024

Giống dưa này của Nhật Bản là trái cây đắt nhất thế giới với mức giá lên tới hơn 600 triệu VND/cặp

Cũng là dưa lưới nhưng người Việt bán giá rẻ trong khi người Nhật bán với giá 600 triệu đồng/cặp: Khác biệt ở đâu?
Dưa lưới Yubari King.

Trái cây không chỉ là món quà ngọt ngào của thiên nhiên mà còn là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu. Trong khi hầu hết các loại trái cây đều dễ kiếm, một số loại đã đạt danh hiệu “xa xỉ” do độ hiếm, hương vị tinh tế và giá trị thị trường cao.

Năm 2024, thế giới chứng kiến ​​đỉnh cao của trái cây “xa xỉ”, từ loại dứa Lost Gardens of Heligan giá 1.500 USD (38 triệu VND) đến nho Ruby Roman của Nhật Bản với giá 8.400 USD (210 triệu VND) một chùm. Những món ăn xa xỉ này định nghĩa lại sự xa hoa của ẩm thực, khiến chúng không chỉ là món ăn cho vị giác mà còn là “tuyên ngôn” về sự giàu có.

Năm nay, danh hiệu trái cây đắt nhất thế giới thuộc về dưa lưới Yubari King. Đây là giống dưa lai có nguồn gốc từ đảo Hokkaido (Nhật Bản) và được đặt theo tên thành phố Yubari – nơi trồng loại dưa này.

Dưa Yubari King có hình tròn hoàn hảo, vỏ nhẵn, có vị mềm và ngọt. Được định giá 12.000 USD một quả (300 triệu VND) năm 2024, loại quả này từng đạt mức giá đáng kinh ngạc là 30.000 USD (750 triệu VND) một cặp vào năm 2008.

Loại dưa này chỉ được phép trồng ở Yubari với chỉ dẫn địa lý nhằm ngăn chặn hàng giả và hạn chế việc trồng Yubari King tại khu vực ranh giới của thành phố. Hạt giống được bảo vệ nghiêm ngặt nhất và chưa bao giờ được vận chuyển ra khỏi thành phố.

Nỗ lực trồng dưa của Yubari bắt đầu vào khoảng năm 1923. Nhưng mãi đến năm 1960, nông dân mới thành công trong việc trồng Yubari King, giống lai thế hệ đầu tiên của 2 giống dưa.

Người dân địa phương cho biết, ngoài độ ngon tuyệt hảo của nó, trình độ chuyên môn cao về nông nghiệp và kỹ thuật cần thiết để trồng loại dưa mỏng manh này là điều khiến dưa Yubari King đắt đỏ như vậy.

Loại trái cây hảo hạng này rất hiếm – chỉ có theo mùa từ tháng 6-8, trong khi thời hạn sử dụng ngắn, chỉ khoảng 3 ngày ở nhiệt độ phòng từ khi thu hoạch đến khi chín.

Tổng hợp

Bài liên quan

(0) Bình luận
Cũng là dưa lưới nhưng người Việt bán giá rẻ trong khi người Nhật bán với giá 600 triệu đồng/cặp: Khác biệt ở đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO