Phát hiện cặp đôi vào tiệm vàng 5 lần trong 1 ngày, mua hết 2 tỷ đồng không nhìn giá: Cảnh sát vào cuộc, lật tẩy hành vi phạm tội tinh vi

Nguyên An | 16:19 14/10/2024

Thấy hai vợ chồng khách hàng vào cửa hàng nhiều lần, chi số tiền lớn mà không cần quan tâm nhiều đến giá cả nên người bán vàng ở Trung Quốc bắt đầu nảy sinh nghi ngờ.

Phát hiện cặp đôi vào tiệm vàng 5 lần trong 1 ngày, mua hết 2 tỷ đồng không nhìn giá: Cảnh sát vào cuộc, lật tẩy hành vi phạm tội tinh vi

CCTVnews đưa tin, một ngày cuối tháng 6/2024, có 2 khách hàng đến một cửa hàng trang sức ở quận Tây Thành, Bắc Kinh, Trung Quốc. Họ tự xưng là vợ chồng, sau khi vào cửa hàng cũng không vội chọn vàng ngay mà đi loanh quanh một lúc. Điều đặc biệt là cặp đôi thậm chí không quan tâm đến giá cả hay kiểu dáng, chỉ bảo nhân viên lấy một loạt vàng miếng và nhiều món trang sức bằng vàng khác.

Trong thời gian này, cặp đôi luôn chăm chú vào điện thoại di động, tính toán lấy đủ bao nhiêu lượng, như thể phải tiêu hết tiền để hoàn thành nhiệm vụ. Cứ như thế, chỉ trong 1 ngày, hai vợ chồng này ra vào 2-3 tiệm vàng cạnh nhau đến 5 lần. Cuối cùng, cả hai rời đi với số vàng trị giá hơn 560.000 NDT (khoảng 2 tỷ đồng). Nhận thấy khách hàng có biểu hiện bất thường, khi cặp đôi vừa ra khỏi cửa, chủ tiệm liền báo ngay cho cảnh sát quận Tây Thành về sự việc.

1722911623554.jpg
Cặp đôi tự xưng là vợ chồng vào mua vàng trong 1 cửa hàng ở Bắc Kinh

Vài ngày sau, cảnh sát Tây Thành tiếp tục nhận được thông tin về nhóm tội phạm rửa tiền hiện đang hoạt động trên nhiều nơi ở Trung Quốc. Sau khi điều tra, cơ quan xác nhận có 3 trường hợp lừa đảo qua điện thoại đã xảy ra ở ba tỉnh Trùng Khánh, Cát Lâm và Vân Nam. Tổng cộng hơn 560.000 NDT (khoảng 2 tỷ đồng) tiền lừa đảo đã chảy về cùng một tài khoản ngân hàng và nghi ngờ đã được chi tiêu tại một cửa hàng trang sức.

Kiểm tra video giám sát, cảnh sát xác định đôi nam nữ “mua vàng” ở quận Tây Thành là nghi phạm chính của vụ án. Sau khi điều tra kỹ lưỡng, cảnh sát đã tiến hành bắt giữ cặp đôi để lấy thêm lời khai. Bên cạnh đó, 4 nghi phạm khác trong băng nhóm có nhiệm vụ dẫn đường, giám sát việc mua vàng, vận chuyển vàng cũng bị bắt giữ. 

678855743635455493b7384047c2c4c0.jpg
Trích xuất camera giám sát cho thấy cặp đôi liên tục chú ý vào điện thoại khi mua vàng

Theo lời khai của các nghi phạm, băng nhóm này vốn dĩ làm những công việc bình thường ở các tỉnh thành khác, cho đến khi nhận được lời mời gia nhập vào một nhóm chat. Công việc của họ sẽ là cầm 1 số tiền đến các cửa hàng vàng để mua lượng vàng lớn, sau đó chuyển cho một “đầu mối” khác, sau đó nhận tiền hoa hồng hậu hĩnh.

Trong một thời gian, một nhóm người mua vàng bí ẩn lần lượt xuất hiện ở Bắc Kinh và những nơi khác, chi hàng chục triệu đồng một lần để mua vàng khiến cảnh sát để ý và bắt đầu theo dõi từ lâu. Cảnh sát cho biết, số tiền lớn này là từ một tổ chức tội phạm có trụ sở ở nước ngoài chuyên lừa đảo qua điện thoại hoặc internet. Sau khi lừa được tiền của người bị hại chuyển vào, chúng sẽ yêu cầu những người như đôi vợ chồng giả kia đi mua vàng.

Trước đây, sau khi những kẻ lừa đảo qua điện thoại thực hiện thành công các phi vụ, chúng sẽ chuyển tiền vào nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau rồi mới rút, nhanh chóng tẩu tán số tiền để tránh bị truy tìm và ngăn chặn. Tuy nhiên, từ khi các cơ quan chức năng ở Trung Quốc phát hiện và triển khai các hoạt động kiểm soát kỹ càng hơn việc mở thẻ, cấm bán thẻ ngân hàng trái phép… tội phạm lừa đảo phải tìm các phương thức khác. Rửa tiền bằng cách mua vàng chính là cách mà tội phạm viễn thông sử dụng trong những năm gần đây. 

Trong vụ việc này, tòa án Tây Thành ở Bắc Kinh đã kết án đôi vợ chồng giả cùng 4 đồng phạm mức án tù từ 1 năm 10 tháng đến 2 năm đến và phạt tiền vì đã hỗ trợ tội phạm viễn thông che giấu số tiền lừa đảo được.

Luật hình sự của Trung Quốc quy định, bất kỳ ai cố ý che giấu, chuyển nhượng, mua, bán số tiền thu được từ các phi vụ lừa đảo sẽ bị phạt tù giam hoặc giám sát hình sự, đồng thời bị phạt tiền. Nếu tình tiết nghiêm trọng, người vi phạm có thể bị phạt tiền và phạt tù từ 3 năm đến 7 năm. Việc những người mua vàng hộ này biết rõ đó là tiền phi pháp nhưng vẫn tham gia rồi vận chuyển vàng đi nơi khác che giấu, gây cản trở nghiêm trọng đến việc điều tra tội phạm của cơ quan chức năng cũng được xem là hành vi bao che, che giấu tội phạm.

(Theo CCTVnews)


(0) Bình luận
Phát hiện cặp đôi vào tiệm vàng 5 lần trong 1 ngày, mua hết 2 tỷ đồng không nhìn giá: Cảnh sát vào cuộc, lật tẩy hành vi phạm tội tinh vi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO