Dục tốc “dạy CEO”, chất lượng có đạt?

Thảo Vân | 16:55 16/10/2024

Lắng nghe nhu cầu của các Giám đốc Văn phòng Tổng Đại lý, xây dựng chương trình đào tạo linh hoạt và phát triển kỹ năng quản trị doanh nghiệp… là chiến lược Prudential được thực thi để giúp các CEO đủ sức thích nghi với những thay đổi của thị trường bảo hiểm.

Dục tốc “dạy CEO”, chất lượng có đạt?

 Xuất hiện trong tập 3 talkshow “Thành công vẫn cần thay đổi” hợp tác giữa Prudential và Cafebiz phát sóng ngày 15/10, anh Trần Văn Trung Châu – Giám đốc Huấn luyện Đào tạo kênh Đại lý Prudential – chia sẻ câu chuyện chưa từng bật mí về công tác đào tạo kênh đại lý, đặc biệt trong thời điểm khó khăn của ngành bảo hiểm.

Mở đầu tập 3 với chủ đề “Tư vấn viên bảo hiểm: Dục tốc bất đạt?”, Giám đốc Huấn luyện Đào tạo kênh Đại lý Prudential cho biết, sau khi chuyển từ môi trường Nhà nước sang ngành bảo hiểm, anh bén duyên với công việc đào tạo ngành này.

Công việc của bộ phận phát triển và huấn luyện kênh đại lý được anh Châu mô tả gồm: xây dựng nội dung đào tạo, biên soạn giáo trình cho đội ngũ tư vấn viên bán hàng; thiết kế các quy trình đào tạo; tuyển chọn và quản lý đội ngũ giảng viên giỏi để truyền đạt kiến thức, kỹ năng cho đại lý.

screenshot-2024-10-16-at-16.45.41.png

Không chỉ chia sẻ về công việc tại Prudential, với kinh nghiệm hơn 20 năm làm nghề, anh Châu còn đưa ra góc nhìn về đào tạo tư vấn viên, Giám đốc Văn phòng Tổng Đại lý trong giai đoạn khó khăn nhất của ngành này.

Theo anh Châu, so với mô hình đào tạo tư vấn viên, việc đào tạo Giám đốc Văn phòng Tổng Đại lý trong bối cảnh hiện nay có những khó khăn nhất định.

Dẫn chứng điều này, Giám đốc Đào tạo của Prudential cho biết, hiện nay, khách hàng có những đòi hỏi cao hơn với những người làm trong lĩnh vực bảo hiểm.

Mặt khác, những thay đổi về yếu tố vĩ mô cùng sự ra đời của Luật Kinh doanh bảo hiểm cũng đưa ra các bài toàn mới cần tìm lời giải. Ngoài yếu tố khách quan, đối tượng đào tạo của chương trình là các Giám đốc Văn phòng Tổng đại lý – những người không chỉ kỳ cựu với nghề, mà còn đạt được những thành công nhất định trong công việc.

screenshot-2024-10-16-at-16.45.52.png

Do đó, việc lên chương trình, tìm ra cách thức đào tạo phù hợp và “trúng” nhu cầu thị trường cần, khách hàng muốn là những điều khiến anh Châu cùng các cộng sự luôn trăn trở.

“Đó là thách thức cho người làm đào tạo. Nhưng khó thì cần phải gỡ”, anh Châu nói. Tuy nhiên, khi đã hình dung được bài toán cần giải, anh Châu cùng nhân sự làm công tác huấn luyện, đào tạo kênh đại lý cho Prudential từng bước tìm ra câu trả lời.

Đầu tiên, thay vì “nghĩ” xem các Giám đốc Văn phòng Tổng Đại lý cần gì, những chuyên gia đào tạo trực tiếp đối thoại với từng Giám đốc xem họ thực sự muốn một chương trình ra sao, những kỹ năng nào là cần thiết để phát triển bền vững.

Thực tế, Giám đốc Văn phòng Tổng Đại lý đang phải đóng ba vai trò khác nhau: Bán hàng, Quản lý đại lý, và Giám đốc điều hành doanh nghiệp (CEO). Phần lớn những người thành công kỳ cựu rất có kinh nghiệm trong vai bán hàng và tuyển dụng, phát triển hệ thống đại lý. Còn với “vai CEO”, họ sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức hơn trong câu chuyện quản trị, đòi hỏi kỹ năng quản trị phải thật “cứng”.

“Đây là thời điểm trọng yếu nhất để hướng các Giám đốc Văn phòng Tổng đại lý về công việc lớn và quan trọng nhất của một người điều hành doanh nghiệp, đó là CEO. Với hệ thống chương trình dành cho các anh chị tổng đại lý năm nay, chúng tôi tập trung vào đúng vào góc độ đào tạo CEO”, anh Châu nói.

Cụ thể, với chương trình đào tạo này, Prudential tập trung phát triển các kỹ năng giải quyết vấn đề, xây dựng doanh nghiệp của CEO. Chương trình đào tạo dài hạn và mang tính thực chiến cao giúp các Giám đốc văn phòng tổng đại lý giải quyết hầu hết các vấn đề tại doanh nghiệp.

Cùng với đó, chương trình được phát triển theo hướng “đo ni đóng giày”, từng bài giảng nhằm phát triển các kỹ năng của CEO – người làm chủ, điều hành doanh nghiệp, giúp đại lý bảo hiểm có thể đi dài và bền hơn với nghề.

Thay cho kế hoạch ban đầu là 18 tháng, lộ trình đào tạo cũng được rút ngắn về mốc 6 tháng để các Giám đốc Văn phòng Tổng đại lý có thể “thực hành” ngay với nghề, giải được những bài toán khó thị trường đang đặt ra.

Để nâng cao chất lượng đào tạo, Prudential cũng tìm đối tác đồng hành uy tín trên thị trường để giải bài toán này, xác định đâu là kỹ năng “sống còn” của một CEO để đưa vào chương trình. Tháng 8/2024, Prudential kết hợp với Viện Quản trị và Công nghệ FSB của Đại học FPT triển khai một chương trình huấn luyện nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp dành riêng cho các Giám đốc Văn phòng Tổng Đại lý.

Không chỉ đầu tư vào đội ngũ giám đốc, Prudential còn hỗ trợ phát triển toàn bộ hệ thống nhân sự cốt lõi trong văn phòng tổng đại lý. Các chương trình đào tạo sẽ được mở rộng cho các vị trí như nhân viên hỗ trợ kinh doanh, kế toán tài chính, nhằm giảm bớt áp lực cho giám đốc.

screenshot-2024-10-16-at-16.46.02.png

“Khi đứng trước cú sốc của ngành bảo hiểm vừa qua, các anh chị Giám đốc Văn phòng Tổng Đại lý đứng trước ngã rẽ: thay đổi hoặc buộc phải thay đổi”, anh Châu cho biết thêm.

Trên hành trình đó, Prudential cam kết không để ai lại phía sau, sẽ tiếp tục triển khai các khóa đào tạo để nâng cao năng lực cho toàn bộ đội ngũ giám đốc văn phòng tổng đại lý.

Cùng với quy trình đào tạo và thi tuyển gắt gao, chuẩn hóa năng lực đội ngũ theo hướng các tư vấn viên hành nghề đều phải được cấp chứng chỉ theo quy định của Bộ Tài chính, anh Châu cho biết định kiến “đi bán bảo hiểm không khó” giờ không còn đúng. Anh tự tin khẳng định: “Chỉ 1 năm nữa tôi nghĩ định kiến này có thể sẽ biến mất”.


(0) Bình luận
Dục tốc “dạy CEO”, chất lượng có đạt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO