Hiện tượng mở tài khoản tên công ty bất động sản, "lách" xác thực sinh trắc học để lừa đảo

Thanh Anh | 17:57 16/10/2024

Theo quy định hiện tại, các tài khoản ngân hàng tư cách pháp nhân không bắt buộc phải thực hiện xác thực khuôn mặt.

Hiện tượng mở tài khoản tên công ty bất động sản, "lách" xác thực sinh trắc học để lừa đảo

Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, từ ngày 1/7/2024, Quyết định số 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng nhà nước Việt Nam về triển khai giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng chính thức có hiệu lực. Theo đó, các giao dịch chuyển tiền trực tuyến qua tài khoản ngân hàng trên 10 triệu đồng/lần sẽ bắt buộc phải xác thực khuôn mặt.

Xác thực khuôn mặt trong chuyển tiền là một bước tiến trong việc ngăn chặn gian lận, vi phạm và phạm tội liên quan đến tiền, tài sản. So với các phương pháp truyền thống như mật khẩu và mã OTP, sinh trắc học cung cấp một lớp bảo mật mạnh, giúp xác minh chính xác danh tính của người thực hiện giao dịch. Từ đó, bảo vệ tài khoản khách hàng và giảm thiểu rủi ro cho ngân hàng. 

Tuy nhiên, liên quan đến nội dung này vẫn còn kẽ hở khiến để các đối tượng lừa đảo "lách luật", thực hiện hành vi phạm tội, theo Quyết định số 2345, thì “với các tài khoản ngân hàng tư cách pháp nhân không bắt buộc phải thực hiện xác thực khuôn mặt” nên các đối tượng lừa đảo đã lợi dụng quy định này để mở "Công ty ma" (công ty có đăng ký kinh doanh nhưng không phát sinh bất kỳ một hoạt động kinh doanh hay sản xuất nào) rồi lập các tài khoản ngân hàng mang tên công ty để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn được các đối tượng thường sử dụng là: Sử dụng các tài khoản mang tên công ty TNHH bất động sản để rủ rê tham gia đầu tư; sử dụng tài khoản mang tên công ty TNHH dịch vụ giải trí để rủ rê làm nhiệm vụ like, theo dõi các video, tiktok, youtube... rồi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản; sử dụng tài khoản mang tên công ty TNHH thương mại, điện máy, thiết bị điện tử... và lừa đảo bằng việc yêu cầu thực hiện nhiệm vụ thanh toán đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử, công ty điện máy...

Trước tình hình đó, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh khuyến cáo người dân cần cảnh giác với lời mời chào tham gia đầu tư trên các sàn giao dịch, trang website đầu tư tài chính, chứng khoán với lợi nhuận cao; hoặc các tin nhắn, cuộc gọi giới thiệu tự xưng là nhân viên của các thương hiệu, doanh nghiệp lớn như thông báo về chương trình tặng quà, làm nhiệm vụ nhận ưu đãi lớn…

Bên cạnh đó, khi giao dịch chuyển tiền cho chủ tài khoản đứng tên là pháp nhân, cần kiểm tra, đối chiếu kỹ thông tin liên quan đến doanh nghiệp qua các nguồn chính thống và phải đảm bảo tên tài khoản phải trùng với tên doanh nghiệp thực tế. Thường xuyên theo dõi, cập nhật về các phương thức, thủ đoạn lừa đảo mới để nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng tránh đối với hoạt động của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Nếu không may bị lừa đảo, người dân cần kịp thời liên hệ với Ngân hàng báo cáo sự việc, cung cấp những thông tin liên quan; đồng thời thu thập, lưu lại bằng chứng, báo cáo kịp thời với Cơ quan Công an nơi gần nhất.


(0) Bình luận
Hiện tượng mở tài khoản tên công ty bất động sản, "lách" xác thực sinh trắc học để lừa đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO