Cứ Thứ 4 hàng tuần, tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm một việc chưa từng có trên toàn quốc

Minh Hằng | 16:30 26/02/2025

Việc này lần đầu tiên được triển khai ở Việt Nam và góp phần mang lại giá trị to lớn cho hàng triệu người dân.

Cứ Thứ 4 hàng tuần, tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm một việc chưa từng có trên toàn quốc
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup. Ảnh: VGP

Đó là chiến dịch "Thứ 4 Ngày Xanh". Đây là chiến dịch vừa được Quỹ Vì Tương lai Xanh - Tập đoàn Vingroup chính thức phát động ngày 26/2. Theo đó, chiến dịch này nhằm khuyến khích cộng đồng chung tay thực hiện những thay đổi nhỏ nhưng thiết thực để bảo vệ môi trường. Cụ thể, cứ thứ 4 hàng tuần sẽ là ngày Vingroup khuyến khích cộng đồng thực hiện những thay đổi xanh như hạn chế đồ nhựa dùng một lần, chuyển đổi sang phương tiện di chuyển xanh bằng xe điện, tiết kiệm năng lượng…

TS Lê Thái Hà, Giám đốc Điều hành Quỹ Vì tương lai xanh cho biết: "Hành trình hướng đến cam kết Net Zero vào năm 2050 của Việt Nam không chỉ là trách nhiệm của riêng Chính phủ hay các doanh nghiệp lớn mà cần sự chung tay của mỗi người dân. "Thứ 4 Ngày Xanh" là chiến dịch mang tinh thần Toàn quốc - Toàn dân - Toàn diện, hướng đến mục tiêu thay đổi lối sống, kiến tạo một tương lai xanh hơn cho thế hệ mai sau. Khi cả cộng đồng cùng hành động, những thay đổi nhỏ có thể tạo nên sức mạnh to lớn. Chúng tôi kỳ vọng, chiến dịch sẽ trở thành một phong trào và được lan tỏa rộng khắp đến mọi lĩnh vực trong cuộc sống".

Trong chiến dịch "Thứ 4 Ngày Xanh", các công ty thành viên và công ty liên kết của Vingroup sẽ triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi, hoạt động xanh và sáng kiến bảo vệ môi trường. Một trong những doanh nghiệp tiêu biểu là Xanh SM. Cụ thể, cứ thứ 4 hàng tuần, Xanh SM, công ty do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập sẽ cung cấp mã ưu đãi lên tới 12% (tối đa là 2.050.000 đồng) áp dụng cho các chuyến xe taxi Xanh trên toàn quốc.

thu-tu-ngay-xanh.jpg

Các chuyên gia, khách mời, đại diện các viện, trường học và các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực môi trường và phát triển bền vững tại Việt Nam, tại lễ phát động “Thứ 4 Ngày Xanh”. 

Xanh SM phủ xanh "1 khu rừng" 9.000 ha

Tại lễ phát động chiến dịch "Thứ 4 Ngày Xanh", bà Phan Thị Hồng Dung, Phó tổng giám đốc Đào tạo Công ty GSM, cho biết, kể từ khi thành lập đến nay, Xanh SM hiện có 100.000 phương tiện xanh; 1,5 tỷ km di chuyển xanh trên đường phố của Việt Nam, Lào, Indonesia, tương đương với việc giảm được 196.000 tấn CO2. Con số này quy đổi ra là 9 triệu cây xanh quang hợp/năm (tương ứng với một khu rừng rộng khoảng 9.000 ha). Khu rừng này bao gồm 9 triệu cây xanh ở tuổi trưởng thành thì mới quang hợp được lượng CO2 lớn như trên.

Với chiến dịch "Thứ 4 Ngày Xanh", theo bà Phan Thị Hồng Dung: "Xanh SM áp dụng ưu đãi giảm tới 12% (có thể lên tới 2.050.000 đồng/chuyến đi). Đây là mức ưu đãi khủng nhất của Xanh SM và chỉ dành cho "Thứ 4 Ngày Xanh". Sở dĩ chúng tôi chọn con số 2050 là để nhắc nhở tất cả chúng ta về việc Việt Nam đã cam kết Net Zero vào năm 2050. Điều đó có thể xảy ra hay không phụ thuộc rất lớn vào hành động của chúng ta mỗi ngày. Làm thế nào để chúng ta lựa chọn lối sống khỏe hơn và tương lai con cháu mình cũng sẽ khỏe hơn. Đây là thông điệp mà Xanh SM muốn gửi tới hàng triệu khách hàng của mình".

Bà Dung cho biết, không có con đường nào là đơn giản, không phải ngay lập tức chúng ta nhận được sự ủng hộ của xã hội. Tuy nhiên, minh chứng về Xanh SM là một sự truyền cảm hứng vô cùng lớn. Cụ thể, sau 21 tháng ra mắt, Xanh SM đã đứng số 1 Việt Nam về thị phần taxi công nghệ, vượt qua cả Grab, đối thủ rất mạnh trên thế giới khi đã có mặt hơn 10 năm ở nước ta. Đây là thông điệp cho thấy rằng khi chúng ta làm điều gì tốt đẹp thì xã hội sẽ thực sự ủng hộ chúng ta.

Tại Hà Nội và TP HCM (hai thành phố có bụi mịn cao gấp 4 lần mức an toàn) đang có 17,6 triệu dân. Theo bà Phan Thị Hồng Dung, nếu như người dân của hai thành phố này cùng di chuyển xanh thì sẽ góp phần tạo ra được 5,6 tỷ cây xanh quang hợp trong 1 ngày. Đây là khả năng của cây xanh có chiều cao trên 15 m. Tuy nhiên, để trồng được những cây xanh này thì chúng ta mất từ 5 – 10 năm.

"Đồng thời với việc trồng cây xanh và chờ đợi 10 năm, 20 năm để cây có thể trưởng thành và quang hợp, mỗi người chúng ta có thể di chuyển bằng những phương tiện xanh mỗi ngày, sẽ giúp tạo ra một bầu không khí trong lành hơn rất nhiều. Thứ 4 Ngày Xanh với chúng tôi là niềm vui, niềm tự hào, thúc đẩy mình sống xanh hơn, tích cực hơn và khỏe mạnh hơn. "Hôm nay chọn Xanh, ngày mai trong lành" chính là thông điệp mà Xanh SM muốn gửi tới tất cả mọi người", bà Phan Thị Hồng Dung nhấn mạnh.

le-phat-dong-thu-4-ngay-xanh-3.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động chiến dịch "Thứ 4 Ngày Xanh". 

Chiến dịch "Thứ 4 Ngày Xanh" tiếp tục là nỗ lực mới nhất thể hiện vai trò tiên phong của Vingroup, đây cũng là hành động cụ thể trong nỗ lực hiện thực hóa cam kết của Chính phủ về Net Zero vào năm 2050, góp phần xây dựng một Việt Nam thịnh vượng và hài hòa với thiên nhiên.

Theo đó, các công ty thành viên và công ty liên kết của Vingroup triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi, hoạt động xanh và sáng kiến bảo vệ môi trường. Ngoài Xanh SM, Vincom cũng cam kết đẩy mạnh các chương trình thu gom chai nhựa và pin cũ tại các "Trạm Xanh Tái Sinh" và các ưu đãi giảm giá khi khách hàng không sử dụng túi nilon tại những cửa hàng đối tác. V-Green công bố chương trình flash sale ưu đãi Ngày Xanh, chiết khấu cho khách hàng lẻ đăng ký nhượng quyền. Vinhomes tăng cường các hoạt động hấp dẫn dành cho cư dân thành viên câu lạc bộ Sống Xanh - Văn minh - Đẳng cấp tại mỗi khu đô thị…

Ngoài ra, Quỹ Vì tương lai xanh sẽ khởi động chuỗi thử thách sống xanh hàng tuần trên mạng xã hội. Chương trình diễn ra từ nay cho đến hết năm 2025, với tổng giá trị giải thưởng lên tới 600 triệu đồng.

Trước "Thứ 4 Ngày Xanh", Vingroup đã tổ chức và triển khai thành công các chiến dịch như "Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh" (tháng 6/2024) và chiến dịch "Vì thủ đô trong xanh" (tháng 1/2025).

(Ảnh: MH/VIC)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Cứ Thứ 4 hàng tuần, tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm một việc chưa từng có trên toàn quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO