Công văn hỏa tốc trước thềm đàm phán: Dự án 50 máy bay gần 93.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines

Ngọc Điệp | 09:34 09/04/2025

Dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp Airbus A320NEO hoặc Boeing B737 MAX và 10 động cơ dự phòng có tổng trị giá dự kiến khoảng 92.800 tỷ đồng (khoảng 3,7 tỷ USD), thuộc thẩm quyền của đại hội đồng cổ đông.

Công văn hỏa tốc trước thềm đàm phán: Dự án 50 máy bay gần 93.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines

Ngày 2/4/2025, Tổng thống Mỹ đã công bố kế hoạch thuế quan bao gồm mức thuế suất cơ bản 10% và mức thuế suất đối ứng áp dụng cho từng đối tác thương mại cụ thể, trong đó Việt Nam bị áp mức thuế 46%.

Mức thuế cơ bản và thuế đối ứng có hiệu lực lần lượt từ ngày 5 và 9 tháng 4. Đặc phái viên, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã tới Mỹ để cụ thể hóa các nội dung đàm phán nhằm sớm đạt thỏa thuận, vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp hai nước.

Trước cuộc đàm phán quan trọng, vào ngày 7/4, Văn phòng Chính phủ đã gửi công văn hỏa tốc số 2912/VPCP-CN về Dự án đầu tư tàu bay thân hẹp của Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines - mã CK: HVN) tới bộ trưởng các Bộ Tài chính, Xây dựng và Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines.

Theo đó, xét kiến nghị của Tổng công ty Hàng không Việt Nam ngày 4/4/2025 về Dự án đầu tư tàu bay thân hẹp của Tổng công ty, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc có ý kiến như sau: Giao Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng nghiên cứu các kiến nghị của Vietnam Airlines, có ý kiến cụ thể đối với từng nội dung đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong ngày 7/4/2025.

Trước đó, Bộ Tài chính đã có công văn hướng dẫn Vietnam Airlines về trình tự, thủ tục, thẩm quyền quyết định chủ trương dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp.

Theo Bộ Tài chính, đây là dự án đầu tư của doanh nghiệp nhà nước (nhà nước nắm 86,34% vốn điều lệ của Vietnam Airlines) nên sẽ thực hiện theo quy định tại Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất - kinh doanh tại doanh nghiệp năm 2014 và Nghị định 110/2011/NĐ-CP về quản lý hoạt động thuê, mua máy bay, động cơ, dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa mày bay, động cơ, phụ tùng vật tư.

Dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp Airbus A320NEO hoặc Boeing B737 MAX và 10 động cơ dự phòng có tổng trị giá dự kiến khoảng 92.800 tỷ đồng (khoảng 3,7 tỷ USD), thuộc thẩm quyền của đại hội đồng cổ đông.

Do đó, Bộ Tài chính đề nghị Vietnam Airlines báo cáo, trình Thủ tướng xem xét, cho ý kiến về chủ trương thực hiện dự án; chịu trách nhiệm toàn diện về việc lập, trình, thẩm định, phê duyệt, tổ chức thực hiện.

Được biết, Vietnam Airlines đã có kế hoạch bổ sung đội máy bay thân hẹp từ cách đây vài năm để phục vụ nhu cầu vận chuyển trong tương lai và thay thế những máy bay A321 Neo cũ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Mặc dù vậy, quá trình này gặp phải một số vướng mắc do đại dịch và quy định hiện hành.

Dự án này được Vietnam Airlines đề xuất nhằm đáp ứng nhu cầu đội máy bay thân hẹp giai đoạn 2025 - 2035, bảo đảm kế hoạch phát triển đội máy bay của hãng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2040. Nếu được triển khai đúng theo lộ trình, hãng có thể đáp ứng các yêu cầu về tính khả thi của phương án huy động vốn và khả năng giao máy bay của các nhà sản xuất (Boeing chào lịch giao B737Max sớm nhất từ năm 2028; Airbus chỉ có thể chào lịch giao từ năm 2030).

Với quy mô đầu tư 50 máy bay của dự án, tổng số máy bay của Vietnam Airlines có thể tăng lên 137 chiếc vào năm 2030 và 169 chiếc năm 2035, vận chuyển khoảng 47,9 triệu hành khách.


(0) Bình luận
Công văn hỏa tốc trước thềm đàm phán: Dự án 50 máy bay gần 93.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO