"Công ty Trung Quốc" có trụ sở gần căn cứ tên lửa hạt nhân Mỹ, Tổng thống Biden đích thân ban hành sắc lệnh đặc biệt

Linh Anh | 15:53 14/05/2024

Hôm 13/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban hành một sắc lệnh trong đó buộc công ty khai thác tiền số bị Nhà Trắng cáo buộc thuộc sở hữu của người Trung Quốc phải bán đất gần căn cứ tên lửa hạt nhân ở Wyoming vì lo ngại với an ninh quốc gia.

"Công ty Trung Quốc" có trụ sở gần căn cứ tên lửa hạt nhân Mỹ, Tổng thống Biden đích thân ban hành sắc lệnh đặc biệt

Theo Nhà Trắng, công ty MineOne đã mua bất động sản này vào tháng 6/2022. Doanh nghiệp này hoạt động trong phạm vi 1,6 km so với Căn cứ Không quân Francis E. Warren - một “căn cứ tên lửa chiến lược và là yếu tố then chốt trong bộ ba hạt nhân của Mỹ”.

Trong sắc lệnh của Tổng thống Biden cho biết cơ sở này có những “thiết bị chuyên dụng, nguồn gốc nước ngoài có khả năng tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động giám sát và gián điệp”.

Ông Biden nói rằng có “bằng chứng đáng tin cậy” để tin rằng công ty đặt trụ sở ở Quần đảo Virgin thuộc Anh này do công dân Trung Quốc sở hữu phần lớn. Phía Mỹ lo ngại sự hiện diện của MineOne có thể giúp “thực hiện các hành vi đe doạ làm suy yếu an ninh quốc gia của Mỹ”.

Theo sắc lệnh, MineOne được yêu cầu thoái vốn khỏi khu đất trong 120 ngày tới và loại bỏ những thiết bị nhất định khỏi khu đất này. MineOne chưa ngay lập tức phản hồi thông tin trên.

Động thái của Chính quyền Biden diễn ra trong bối cảnh Nhà Trắng đang tập trung nhiều hơn vào các công ty Trung Quốc trên đất Mỹ khi cuộc bầu cử Tổng thống sắp diễn ra. Căng thẳng giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn đang tiếp diễn.

Trước đó, ông Biden đã ký thành luật buộc công ty mẹ ByteDance phải thoái vốn khỏi TikTok ở Mỹ cũng vì lý do an ninh quốc gia. Chính quyền Biden dự kiến cũng sẽ ban hành mức thuế mới với xe điện, vật tư y tế và các thiết bị khác nhập khẩu từ Trung Quốc sớm nhất là trong hôm nay, 14/5.

Sắc lệnh của Tổng thống Biden nhằm vào MineOne được đưa ra sau cuộc điều tra của Uỷ ban Đầu tư nước ngoài - một cơ quan chính phủ hoạt động dưới sự điều hành của Bộ Tài chính Mỹ chuyên điều tra các giao dịch có thể gây ra nguy cơ với an ninh quốc gia.

Luật được thông qua năm 2018 cho phép cơ quan này xem xét các giao dịch tài sản liên quan tới các cơ sở nhạy cảm của Mỹ, bao gồm Căn cứ Không quân Francis E Warren.

Theo Nhà Trắng, thương vụ của MineOne không được đệ trình lên Uỷ ban Đầu tư nước ngoài cho đến khi cơ quan này mở cuộc điều tra “theo khuyến nghị của công chúng”.

Tham khảo: CNBC


(0) Bình luận
"Công ty Trung Quốc" có trụ sở gần căn cứ tên lửa hạt nhân Mỹ, Tổng thống Biden đích thân ban hành sắc lệnh đặc biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO