Biến sở thích thành công việc
Allison Mertzman, 37 tuổi, là một giáo viên tiểu học có niềm đam mê bất tận với các nhân vật hoạt hình Disney từ nhỏ. Cô từng đi Disney World 50 lần mà không biết chán.
Tháng 1/2026, Mertzman đăng 1 bài viết ngỏ ý muốn giúp đỡ mọi người chuẩn bị lịch trình chi tiết tại Disney World. Đó là cách cô tình cờ bắt đầu công việc lên kế hoạch cho những tham quan các địa điểm của Disney.
“Khi đến công viên Disney, bạn thực sự cần một người thông thạo nơi này để hướng dẫn bạn nhiều chi tiết như đặt chỗ ăn tối, địa điểm nghỉ dưỡng và các điểm tham quan khác”, cô gái này cho biết.
Ban đầu, nghề tay trái này chỉ giúp Mertzman chi trả cho những chuyến đi Disney của cô. Đến năm 2018, cô quyết định nghỉ việc tại trường học và mở công ty du lịch của riêng mình.
Cô gái này cũng hoàn thành khóa học College of Disney Knowledge cung cấp kiến thức về các địa điểm của Disney và đòi hỏi 5 giờ học mỗi năm.
Làm giàu từ đam mê
Mertzman không ngờ rất nhiều khách hàng biết đến dịch vụ của mình qua mạng xã hội. Ban đầu cô chỉ dùng mạng xã hội như một thú vui tiêu khiển trong khi nghỉ dịch. Nhưng đến nay tài khoàn Tiktok của Mertzman thu hút hơn 800.000 người theo dõi. Con số này ở mạng xã hội Instagram là 140.000.
Mertzman sẽ lên kế hoạch cho các chuyến đi đến tất cả các điểm đến của Disney, bao gồm Disney World, Disneyland, Disney Cruise Line, Aulani và Adventures by Disney.
Theo cô gái 37 tuổi, Disney World là điểm đến được nhiều người chọn nhất nhưng Mertman thích lên kế hoạch cho tour Adventures by Disney vì hành trình trải nghiệm tại đây rất độc đáo và thú vị.
Mức phí chi trả cho dịch vụ cơ bản, bao gồm những lựa chọn cho khách sạn, chuyến bay sẽ là 150 USD và 450 USD nếu bạn muốn một kế hoạch chi tiết hơn. Với lượng khách ổn định, cô có thể kiếm được số tiền từ vài chục nghìn đến đến cả trăm nghìn USD một năm.
Khách hàng sẽ nhận được email bao gồm thông tin đề xuất về nên đặt những gì, vào thời điểm nào cũng như những ưu đãi đặc biệt mà họ có thể mua trước chuyến đi.
Mertzman sẽ đặt phòng khách sạn, đặt vé máy bay và những nơi vui chơi trong công viên cũng như hỗ trợ họ suốt chuyến đi. Một trong những yêu cầu phổ biến nhất cô nhận được là chọn nhà hàng và khách sạn phù hợp với ngân sách của họ.
“Việc đến thăm một điểm đến thu hút như Disney vẫn là một điều xa xỉ với nhiều người, nhưng tôi có thể làm việc trong phạm vi ngân sách của khách hàng để đảm bảo họ có trải nghiệm tốt nhất. Công ty của tôi theo dõi sát sao các ưu đãi và áp dụng chúng cho khách hàng ngay khi khách có yêu cầu đặt chỗ”, Mertzman nói.
Cũng theo cô gái này, khách hàng nên lưu ý dịp Giáng sinh và kỳ nghỉ xuân giá vé sẽ rất đắt đỏ và cũng đông đúc hơn ngày bình thường rất nhiều. Khách du lịch cũng nên đến công viên từ sáng sớm, khoảng 2 giờ đầu tiên sau khi Disney World mở cửa và 9-10 giờ tối là lúc vắng vẻ nhất, thoải mái cho khách tham quan, khám phá.
Mertzman yêu thích công việc hiện tại và quyết định gắn bó lâu dài. Bởi nó vừa giúp cô thỏa mãn niềm đam mê vừa đem lại thu nhập đáng kể. Tuy vậy, không phải lúc nào công việc cũng thuận lợi. Nhất là thời điểm nhiều khu vực bị phong tỏa vì Covdi-19 và những lúc xuất hiện thời tiết cực đoan như cuồng phong hay bão. Đôi khi cô cũng gặp những khách hàng khó tính, đưa ra nhiều yêu cầu khó đáp ứng.
Với Mertzmen, sự hài lòng của khách hàng là động lực lớn để cô tiếp tục thiết kế những chuyến đi tại Disney. “Mỗi khi khách hàng phản hồi rằng: ‘Allison, chuyến đi này thật tuyệt vời. Những gợi ý của bạn đều chuẩn xác. Các con tôi đã có khoảng thời gian cực kỳ vui vẻ. Cảm ơn bạn’. Đó thực sự là tất cả niềm hạnh phúc với tôi”, Mertzman chia sẻ.